กทม.-หนองคาย 610 กม.แค่5ชม. “รถไฟความเร็วสูง”…ไทยสร้างเอง
อัปเดตโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของไทยเฟส1สร้างมาแล้ว 8 ปี เปิดความต่างเฟส1กับเฟส2ใกล้ประมูล.. อดใจรอกทม.-หนองคาย 610 กม. 11 สถานีแค่5ชม. ค่าโดยสาร 1,700 บาท… ไทยเจ๋ง...สร้างทางรถไฟไฮสปีดได้เอง
ก่อสร้างมาแล้ว 8 ปี สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด)สายแรกของประเทศไทย นับจากวันที่ 21 ธ.ค. 2560 สมัยนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานเริ่มงานก่อสร้างสัญญา 1-1 สถานีกลางดง-ปางอโศก 3.5 กม. ที่มอบหมายกรมทางหลวง (ทล.) ก่อสร้างคันทาง และเรียนรู้เทคโนโลยีก่อสร้างจากจีน ในครั้งนั้นประกาศแผนเปิดบริการปี 2565
ชื่อเต็มๆ โครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย และรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีด) เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค ช่วงกรุงเทพฯ – หนองคาย ระยะทาง 610 กม. มีการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เป็นเจ้าของโครงการ
โครงการระยะ(เฟส) 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 14 สัญญา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ถึงวันนี้ได้ผลงานรวม 42.91% ล่าช้า 11.02% ก่อสร้างเสร็จ 2 สัญญา อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา และรอลงนาม 2 สัญญา 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 15.21 กม. ที่โครงสร้างทับซ้อนกับโครงการรถไฟไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) และสัญญา 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว 13.30 กม. ยังติดประเด็นสถานีอยุธยา ใกล้พื้นที่มรดกโลก
ทั้ง 10 สัญญาที่กำลังก่อสร้าง ล่าช้าทั้งหมด รวมถึงสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,633 ล้านบาท ดำเนินการโดยฝ่ายจีน(บริษัท ไชน่า เรลเวย์ อินเตอร์แนชันนัลและบริษัท ไชน่า เรลเวย์ ดีไซน์ คอร์เปอเรชัน) ผลงาน 0.95% ล่าช้า 80.94% จากการประเมินร่วมกันระหว่างไทยและจีน ล่าสุดได้ปรับแผนเปิดบริการเฟส 1 เป็นปี 2572 จากแผนก่อนหน้านี้ปี 2571
ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2568 รฟท. กำลังจัดทำเอกสารประกวดราคาหาผู้รับจ้าง คาดว่าจะเปิดประมูลเดือน พ.ค.-มิ.ย.2568 เริ่มก่อสร้างเดือน พ.ย.2568 มีแผนเปิดบริการปี 2574
โครงการเฟส 2 ไทยออกแบบงานโยธาเอง โดยรฟท.จ้างที่ปรึกษาออกแบบ 731 ล้านบาท และจ้างที่ปรึกษามาตรวจแบบและควบคุมงานโยธาวงเงิน 6,466- 6,530 ล้านบาท เนื่องจาก รฟท. มีข้อจำกัดเรื่องบุคลากรไม่เพียงพอ จำเป็นต้องจ้างที่ปรึกษาที่มีความเชี่ยวชาญด้านการออกแบบและควบคุมงานก่อสร้าง แต่จะให้จีนมารับรองเรื่องการเดินรถ (Independent Certification Engineer : ICE) เพื่อความปลอดภัย เพราะไทยไม่เคยมีรถไฟความเร็วสูงมาก่อน
ขณะที่งานระบบ การเดินรถ และจัดหาขบวนรถไฟวงเงินรวม 7 หมื่นกว่าล้านบาท ใช้รูปแบบร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน(PPP) เพื่อหาผู้รับจ้างเดินรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนตลอดเส้นทาง รฟท.เตรียมจ้างที่ปรึกษา เพื่อศึกษา ทบทวน และวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงการรวมทั้งจัดทำเอกสารประกวดราคาวงเงิน 26.8 ล้านบาท คาดว่าจะใช้เวลาศึกษา 6 เดือนเสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) รฟท. กระทรวงคมนาคม และ ครม. พิจารณาต่อไป
แตกต่างจากเฟส 1 ที่ไทยจ้างฝ่ายจีน 3 ส่วนหลักคือ สัญญา 2.1ออกแบบรายละเอียด 1,706 ล้านบาท จ้างควบคุมการก่อสร้างงานโยธา 3,500 ล้านบาท และสัญญา 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟ และจัดฝึกอบรมบุคลากร 50,633 ล้านบาท
เฟส2ใช้มาตรฐานและสเปคเดียวกับเฟส 1 เพื่อความต่อเนื่องตลอดเส้นทางรวมทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน ตามยุทธศาสตร์ Belt and Road Initiative (BRI) โครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอันยิ่งใหญ่ของจีนที่มีเป้าหมายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและกระตุ้นความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศต่าง ๆ
เมื่อก่อสร้างเสร็จตามแผนเฟสแรกกรุงเทพฯ-นครราชสีมา 253 กม. 6 สถานี เริ่มต้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ผ่านสถานีดอนเมือง สถานีอยุธยา สถานีสระบุรี สถานีปากช่อง และสิ้นสุดที่สถานีนครราชสีมา ด้วยความเร็ว 250กม.ต่อชม. จะใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชม 40 นาที ค่าโดยสารประมาณ 530 บาท(เก็บตามระยะทาง) ส่วนเฟส2 นครราชสีมา – หนองคาย 357 กม. 5 สถานี ต่อจากสถานีนครราชสีมา ผ่านสถานีบัวใหญ่ สถานีบ้านไผ่ สถานีขอนแก่น สถานีอุดรธานี และสิ้นสุดที่สถานีหนองคาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชม. 30 นาที ค่าโดยสาร 1,170 บาท
ตลอดเส้นทางจากสถานีกลางฯ-สถานีหนองคาย 610 กม. 11 สถานีจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชม. 10 นาที ค่าโดยสาร 1,700 บาท…..อดใจรอรถไฟไฮสปีดสายแรกของไทยเปิดบริการประมาณปี 2572-2574 แม้จะใช้เวลาก่อสร้างกว่า 12 ปี แต่พูดได้เต็มปากว่า.. ไทยเราเจ๋ง…ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงได้เอง.
รถไฟความเร็วสูง ประเทศไทย ผ่านมาแล้ว 31 ปี หลังจาก คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล ในฐานะผู้ว่าการการทางพิเขอให้ความร่วมมือสภาพัฒน์ฯ ศึกษาความเป็น
ไปได้ เพื่อแก้ไขปัญหจราจรากรุงเทพมหานคร โดยการกระจายความแออัด ด้วยการกระจายความเจริญ
คนไทยยังไม่ได้ใช้ ในปัจจุบัน
รถไฟความเร็วสูง