ปัญหาเดิมของการก่อสร้างระบบรถไฟกำลังจะกลับมา มองย้อนกลับไปถึงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายไทย-จีน ที่แบ่งการก่อสร้างออกเป็นช่วง ๆ ตลอดเส้นทาง แล้วพบแต่ปัญหาว่าการก่อสร้างล่าช้าจากแผนไปมาก แถมในแต่ละช่วงก็ยังแบ่งงานยิบย่อยอีกหลายงาน สร้างมาได้ 5 ปีแล้ว ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้าเพียง 3.53% ความหวังของคนไทยที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงสายแรกยังอีกยาวไกล และดูเหมือนว่า จะยังสโลว์ไลฟ์ตามสไตล์การทำงานของภาครัฐบาลไทยจริงๆ
(ขอบคุณรูปจาก Thairath Online)
สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส)ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 14 สัญญาก่อสร้าง วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท
• แต่สร้างแล้วเสร็จเพียง 1 สัญญา (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กม. เท่านั้น ‼ ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามบันทึกข้อตกลงมอบหมายกรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้างคันทางรถไฟวงเงินก่อสร้าง 425 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อเดือน ก.ย.ปี 63
• กำลังก่อสร้างอีก 10 สัญญา ส่วนใหญ่ล่าช้า และมีความคืบหน้าของแต่ละสัญญาเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้1. สัญญาที่ 2-1 สีคิ้ว-กุดจิก 11 กม. คืบหน้า 79.28% ล่าช้า 20.72%,
2. สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง 12.2 กม. คืบหน้า 0.29% ล่าช้า 5.51%,
3. สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง 21.6 กม. คืบหน้า 1.48% ล่าช้า 11%
4. สัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด 37.4 กม. คืบหน้า 14.38% เร็วกว่าแผน 4.25%,
5. สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา 12.3 กม. คืบหน้า 2.01% ล่าช้า 8.5%,
6. สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ก่อสร้างเดือน ม.ค.65
7. สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ 23 กม. คืบหน้า 0.36% ล่าช้า 2.84%,
8. สัญญาที่ 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย
9. สัญญาที่ 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี 31.6 กม. เตรียมพื้นที่ก่อสร้าง
10. สัญญาที่ 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย 12.9 กม. คืบหน้า 9% เร็ว 1.05%
• ยังไม่ก่อสร้างอีก 3 สัญญา มีทั้งเรื่องฟ้องร้องในศาลปกครอง, พื้นที่ทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และติดปัญหาสถานีอยุธยาที่เป็นมรดกโลก
เดิมรถไฟความเร็วสูงสายนี้กำหนดเปิดบริการในปี 2566 แต่เลื่อนมาเรื่อย ๆ ….
5 ปี กับผลงานก่อสร้าง3.53% ความหวังของคนไทยที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงสายแรกยังอีกยาวไกล
ปัญหาเดิมที่ไม่ได้รับการพัฒนา และการปรับปรุงกับการทำงานของภาครัฐ จนทำให้โครงการล่าสุด "รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน" กำลังจะประสบปัญหาเดียวกัน จนทำให้ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า
ที่เอกชนคู่สัญญา บริษัทเอเชีย เอรา วันจำกัด หรือ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) คู่สัญญาร่วมลงทุนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รอรับมอบพื้นที่การก่อสร้างไฮสปีด 3 สนามบิน เฟส 2 ช่วง สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม. ซึ่งทางการถไฟฯ ควรจะต้องส่งมอบพื้นที่ในเฟสนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 แต่ติดปัญหาเรื่องการเวนคืน ไล่รื้อผู้บุกรุกยังไม่เสร็จ 100%
จากก่อนหน้าการรถไฟฯ แจ้งว่า พร้อมส่งมอบพื้นที่ได้แล้วกว่า 98% แต่ล่าสุด ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า
. . . เวนคืนสะดุด เหลือ 5% รฟท.ขยายเวลาส่งมอบพื้นที่ไปมี.ค. 65 . . .
จนเอกชนคู่สัญญาเริ่มหวั่นไหวว่า หากก่อสร้างเป็นช่วง ๆ เหมือนโครงการรถไฟไทย-จีน แล้ว จะเกิดปัญหาการก่อสร้างเป็นฟันหลอ เป็นช่วง ๆ ของโครงการที่กระจายตลอดแนว แถมยังเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้เอกชนไม่สามารถก่อสร้างโครงการ และให้บริการได้
จากต้องส่งมอบพื้นที่ 100% 25 ตุลาคม 2564 เลื่อนไปเป็น 24 มกราคม 2565
ล่าสุด . . . เลื่อนเป็นมีนาคม 2565
แล้ว . . . เมื่อถึงมีนาคม 2565 จะเลื่อนอีกไหม ???
เป็นคำถามที่เอกชน . . . อยากได้ความมั่นใจ . . .
เอกชนต้องกู้เงินมาเพื่อใช้ในการก่อสร้าง . . . มีดอกเบี้ยต้องจ่าย . . .
ถ้าสร้างเสร็จเป็นช่วง ๆ รถไฟจะไม่สามารถเปิดให้บริการได้ . . . เพราะตลอดเส้นทาง ไม่เชื่อมต่อกัน . . .
ได้แต่หวังว่า จะไม่เป็นเหมือนโครงการรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่บอกว่าจะเชื่อมไปถึงสนามบินดอนเมือง . . . อีกไม่นาน . . .
. . . อีกไม่นานนี้อีกนานเท่าไร
โปรดเธอบอกมาให้ฉันเข้าใจ
ว่าอีกไม่นานนี้ยาวนานแค่ไหน
มันทรมานรู้สึกเหมือนว่านานตลอดกาล . .
ไฮสปีด 3 สนามบินกำลังจะเจอปัญหาเดียวกับรถไฟไทย-จีน ส่งมอบพื้นที่เป็น "ฟันหลอ"
ล่าสุด . . . เลื่อนเป็นมีนาคม 2565