ไฮสปีด 3 สนามบินกำลังจะเจอปัญหาเดียวกับรถไฟไทย-จีน ส่งมอบพื้นที่เป็น "ฟันหลอ"

ปัญหาเดิมของการก่อสร้างระบบรถไฟกำลังจะกลับมา มองย้อนกลับไปถึงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงสายไทย-จีน ที่แบ่งการก่อสร้างออกเป็นช่วง ๆ ตลอดเส้นทาง แล้วพบแต่ปัญหาว่าการก่อสร้างล่าช้าจากแผนไปมาก แถมในแต่ละช่วงก็ยังแบ่งงานยิบย่อยอีกหลายงาน สร้างมาได้ 5 ปีแล้ว ภาพรวมโครงการมีความคืบหน้าเพียง 3.53%  ความหวังของคนไทยที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงสายแรกยังอีกยาวไกล และดูเหมือนว่า จะยังสโลว์ไลฟ์ตามสไตล์การทำงานของภาครัฐบาลไทยจริงๆ 
(ขอบคุณรูปจาก Thairath Online)
สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศไทย ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส)ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 253 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 14 สัญญาก่อสร้าง วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท

• แต่สร้างแล้วเสร็จเพียง 1 สัญญา (สถานีกลางดง-ปางอโศก) ระยะทาง 3.5 กม.  เท่านั้น ‼  ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ลงนามบันทึกข้อตกลงมอบหมายกรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้างคันทางรถไฟวงเงินก่อสร้าง 425 ล้านบาท แล้วเสร็จเมื่อเดือน ก.ย.ปี 63 
• กำลังก่อสร้างอีก 10 สัญญา  ส่วนใหญ่ล่าช้า และมีความคืบหน้าของแต่ละสัญญาเพียงไม่กี่เปอร์เซ็นต์ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

• ยังไม่ก่อสร้างอีก 3 สัญญา มีทั้งเรื่องฟ้องร้องในศาลปกครอง, พื้นที่ทับซ้อนกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และติดปัญหาสถานีอยุธยาที่เป็นมรดกโลก

เดิมรถไฟความเร็วสูงสายนี้กำหนดเปิดบริการในปี 2566 แต่เลื่อนมาเรื่อย ๆ ….
5 ปี  กับผลงานก่อสร้าง3.53%  ความหวังของคนไทยที่จะได้ใช้รถไฟความเร็วสูงสายแรกยังอีกยาวไกล

เดลินิวส์ : 5 ปี รถไฟไทย-จีน3.5% ไฮสปีดสายแรก…สโลว์ลี่!!  - วันที่ 11 มกราคม 2565

ปัญหาเดิมที่ไม่ได้รับการพัฒนา และการปรับปรุงกับการทำงานของภาครัฐ จนทำให้โครงการล่าสุด "รถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน" กำลังจะประสบปัญหาเดียวกัน จนทำให้ล่าสุดมีข่าวออกมาว่า 


ที่เอกชนคู่สัญญา บริษัทเอเชีย เอรา วันจำกัด หรือ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด ในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) คู่สัญญาร่วมลงทุนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) รอรับมอบพื้นที่การก่อสร้างไฮสปีด 3 สนามบิน เฟส 2 ช่วง สุวรรณภูมิ - อู่ตะเภา ระยะทาง 170 กม.  ซึ่งทางการถไฟฯ ควรจะต้องส่งมอบพื้นที่ในเฟสนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 แต่ติดปัญหาเรื่องการเวนคืน ไล่รื้อผู้บุกรุกยังไม่เสร็จ 100%

จากก่อนหน้าการรถไฟฯ แจ้งว่า พร้อมส่งมอบพื้นที่ได้แล้วกว่า 98%  แต่ล่าสุด ฐานเศรษฐกิจรายงานว่า 
. . . เวนคืนสะดุด เหลือ 5% รฟท.ขยายเวลาส่งมอบพื้นที่ไปมี.ค. 65 . . . 


จนเอกชนคู่สัญญาเริ่มหวั่นไหวว่า หากก่อสร้างเป็นช่วง ๆ เหมือนโครงการรถไฟไทย-จีน แล้ว จะเกิดปัญหาการก่อสร้างเป็นฟันหลอ เป็นช่วง ๆ ของโครงการที่กระจายตลอดแนว แถมยังเป็นปัญหาใหญ่ ทำให้เอกชนไม่สามารถก่อสร้างโครงการ และให้บริการได้

จากต้องส่งมอบพื้นที่ 100% 25 ตุลาคม 2564 เลื่อนไปเป็น 24 มกราคม 2565
ล่าสุด . . .  เลื่อนเป็นมีนาคม 2565
แล้ว . . . เมื่อถึงมีนาคม 2565  จะเลื่อนอีกไหม ???
 
เป็นคำถามที่เอกชน . . .  อยากได้ความมั่นใจ . . .

เอกชนต้องกู้เงินมาเพื่อใช้ในการก่อสร้าง  . . . มีดอกเบี้ยต้องจ่าย . . .
ถ้าสร้างเสร็จเป็นช่วง ๆ  รถไฟจะไม่สามารถเปิดให้บริการได้  . . . เพราะตลอดเส้นทาง ไม่เชื่อมต่อกัน . . .
ได้แต่หวังว่า จะไม่เป็นเหมือนโครงการรถไฟแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ที่บอกว่าจะเชื่อมไปถึงสนามบินดอนเมือง  . . . อีกไม่นาน . . .

. . . อีกไม่นานนี้อีกนานเท่าไร 
โปรดเธอบอกมาให้ฉันเข้าใจ
ว่าอีกไม่นานนี้ยาวนานแค่ไหน
มันทรมานรู้สึกเหมือนว่านานตลอดกาล . . 

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่