สวัสดีครับทุกคนวันนี้ผมจะมาเล่าประสบกาณ์การทำงานที่ไปรษณีย์ตำบล เพื่อให้พี่ที่เข้ามาอ่านได้เข้าใจการทำงานของไปรษณีย์
ต้องบอกก่อนผมอยู่หน้าที่ปฏิบัติหน้างานและอายุงานไม่ได้มากถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ
พนักงานขนส่งไปรษณีย์จะมีวันหยุดอาทิตย์ละ 1 วันนะครับไม่เสาร์ก็อาทิตย์ ถ้ามีธุระก็สามารถหยุดได้ แต่ต้องมาทำงานแทนวันที่หยุดและยังมีระบบบัสดี้อีกที่จะมาวิ่งแทนเราในวันที่เราหยุด โดนบัสดี้จะวิ่ง 2 ด้านทั้งของตัวเองและของคู้บัสดี้
เริ่มต้นตอนเช้า เข้างาน 8:00 น.
รถขนส่งจะนำของเข้ามาส่วนใหญ่จะเข้ามาส่งก่อน 8 โมงเช้า
เรามาถึงก็มาลงเวลาเข้างาน
ต่อมาช่วยกันยิงเปิดถุงสินค้า และยิงรับพัสดุเช็คพัสถุว่าถูกต้องหรือป่าวหรือมีที่อื่นหลงมาบ้างบางไหม ส่วนมากจะมี 2-3 ชิ้น
พัสดุและจดหมายส่วนใหญ่ก็มี ดังนี้
(ตามความเข้าใจของผมนะ)
-จดหมายลงทะเบียน
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-จดหมายตอบรับ
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-จดหมายธรรมดา
ไม่สามารถเช็คสถานะได้
-พัสดุธรรมดา
ผู้ส่งไม่สามารถเช็คสถานะได้ แต่ไปรษณีย์สามารถช็คได้
-พัสดุ ems
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-พัสดุเก็บเงินปลายทาง
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
ยิงเปิดถุงและยิงรับมองเสร็จก็เป็นการคัดแยกเข้าแต่ละตำบล ภาษาไปรษณีย์จะเรียกเข้าด้านจ่าย
เฉลี่ยงานประมาณ 70-100 ชิ้นต่อวันต่อด้าน
70-100 หมายถึงพัสดุและจดหมายที่ลงทะเบียนต้องส่งให้จบภายในวัน
และยังมีจดหมายธรรมดา ที่เข้าด้านอีกวันละ 150-300 ฉบับต่อวัน ในส่วนของจดหมายธรรมดา จะต้องมาแยกหมู่และมาเรียงบ้านในลำดับต่อไป
พอถึงตอนนี้เวลาประมาณ 9 โมงกว่าแล้ว
พอแยกพัสดุเสร็จก็จะไปเคลียร์เงินของเมื่อวาน มันดีกว่าขนส่งอื่นตรงนี้แหละ
ลูกค้าปฏิเสธ ลูกค้าเลื่อนส่งก็ว่ากันไป พอเครียร์เงินเสร็จก็ไปแยกพัสดุกันต่อ
แยกพัสดุ
แยกตำบล แยกเป็นหมู่บ้านก่อน ม.1 ม.2 ม.3ตามเส้นทาง พอแยกหมู่เสร็จ ก็เรียงบ้านเลขที่จัดส่ง เรียงไปตามซอย ก่อนไปหลัง
แยกเสร็จ 10 โมงกว่าแล้วของจริงยังไม่เริ่ม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
พักก่อนครับ ถ้าอยากฟังต่อเดียวมาใหม่ครับคอมเม้นไว้ด้วย
เล่าประสบการ์ณการทำงานที่ขนส่ง "ไปรษณีย์ไทย"
* กระทู้นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มี Link นี้เท่านั้นค่ะต้องบอกก่อนผมอยู่หน้าที่ปฏิบัติหน้างานและอายุงานไม่ได้มากถ้าผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยครับ
พนักงานขนส่งไปรษณีย์จะมีวันหยุดอาทิตย์ละ 1 วันนะครับไม่เสาร์ก็อาทิตย์ ถ้ามีธุระก็สามารถหยุดได้ แต่ต้องมาทำงานแทนวันที่หยุดและยังมีระบบบัสดี้อีกที่จะมาวิ่งแทนเราในวันที่เราหยุด โดนบัสดี้จะวิ่ง 2 ด้านทั้งของตัวเองและของคู้บัสดี้
เริ่มต้นตอนเช้า เข้างาน 8:00 น.
รถขนส่งจะนำของเข้ามาส่วนใหญ่จะเข้ามาส่งก่อน 8 โมงเช้า
เรามาถึงก็มาลงเวลาเข้างาน
ต่อมาช่วยกันยิงเปิดถุงสินค้า และยิงรับพัสดุเช็คพัสถุว่าถูกต้องหรือป่าวหรือมีที่อื่นหลงมาบ้างบางไหม ส่วนมากจะมี 2-3 ชิ้น
พัสดุและจดหมายส่วนใหญ่ก็มี ดังนี้
(ตามความเข้าใจของผมนะ)
-จดหมายลงทะเบียน
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-จดหมายตอบรับ
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-จดหมายธรรมดา
ไม่สามารถเช็คสถานะได้
-พัสดุธรรมดา
ผู้ส่งไม่สามารถเช็คสถานะได้ แต่ไปรษณีย์สามารถช็คได้
-พัสดุ ems
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
-พัสดุเก็บเงินปลายทาง
ผู้ส่งสามารถเช็คสถานะได้
ยิงเปิดถุงและยิงรับมองเสร็จก็เป็นการคัดแยกเข้าแต่ละตำบล ภาษาไปรษณีย์จะเรียกเข้าด้านจ่าย
เฉลี่ยงานประมาณ 70-100 ชิ้นต่อวันต่อด้าน
70-100 หมายถึงพัสดุและจดหมายที่ลงทะเบียนต้องส่งให้จบภายในวัน
และยังมีจดหมายธรรมดา ที่เข้าด้านอีกวันละ 150-300 ฉบับต่อวัน ในส่วนของจดหมายธรรมดา จะต้องมาแยกหมู่และมาเรียงบ้านในลำดับต่อไป
พอถึงตอนนี้เวลาประมาณ 9 โมงกว่าแล้ว
พอแยกพัสดุเสร็จก็จะไปเคลียร์เงินของเมื่อวาน มันดีกว่าขนส่งอื่นตรงนี้แหละ
ลูกค้าปฏิเสธ ลูกค้าเลื่อนส่งก็ว่ากันไป พอเครียร์เงินเสร็จก็ไปแยกพัสดุกันต่อ
แยกพัสดุ
แยกตำบล แยกเป็นหมู่บ้านก่อน ม.1 ม.2 ม.3ตามเส้นทาง พอแยกหมู่เสร็จ ก็เรียงบ้านเลขที่จัดส่ง เรียงไปตามซอย ก่อนไปหลัง
แยกเสร็จ 10 โมงกว่าแล้วของจริงยังไม่เริ่ม!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
พักก่อนครับ ถ้าอยากฟังต่อเดียวมาใหม่ครับคอมเม้นไว้ด้วย