โดยความเห็นส่วนตัว
ทุกขอริยสัจ ๔ประการ ถือ เป็น คำสอนที่เป็นแกนหลักของพุทธศาสนา แต่ความเข้าใจ ในเหตุและผล แห่งความเป็นไป และการถึงซึ่งความดับของทุกข์กลับถูก ตีความ แตกต่างกันไปอย่างมากมาย
ยิ่งโดยเฉพาะ ความเห็นเรื่อง
"เรา ไม่ใช่ขันธ์" กับ
"เรา คือขันธ์ "หรือ " เราไม่มี มีแต่ขันธ์" รวมไปถึงความเห็น ว่า "เราไม่มี ขันธ์ไม่มี มีแต่ความว่าง"
โดยความเห็นส่วนตัว ของผม เชื่ออย่างยิ่งว่า "เราไม่ใช่ขันธ์" เราไม่เคยเป็นขันธ์ เป็นพื้นฐานของ คำสอนพุทธ ซึ่งแท้จริง เมื่อจิตยังไม่หลุดพ้น เราเพียงยึดมั่นเอาขันธ์ว่า เป็น เรา ทุกขอริยสัจ -ปฏิจจสมุปบาท จึงถูกเขียนขึ้นใหม่ ด้วย พื้นฐานดังกล่าว ตามรูป
และเชื่ออย่างยิ่งว่าผู้ศึกษาพุทธ ทั้งใหม่และเก่า ถ้าเข้าใจหลักการ ทุกขอริยสัจดีแล้ว จะไม่หลงออกนอกทางไปได้
แก่นของพุทธศาสนาคืออะไร
ทุกขอริยสัจ ๔ประการ ถือ เป็น คำสอนที่เป็นแกนหลักของพุทธศาสนา แต่ความเข้าใจ ในเหตุและผล แห่งความเป็นไป และการถึงซึ่งความดับของทุกข์กลับถูก ตีความ แตกต่างกันไปอย่างมากมาย
ยิ่งโดยเฉพาะ ความเห็นเรื่อง
"เรา ไม่ใช่ขันธ์" กับ
"เรา คือขันธ์ "หรือ " เราไม่มี มีแต่ขันธ์" รวมไปถึงความเห็น ว่า "เราไม่มี ขันธ์ไม่มี มีแต่ความว่าง"
โดยความเห็นส่วนตัว ของผม เชื่ออย่างยิ่งว่า "เราไม่ใช่ขันธ์" เราไม่เคยเป็นขันธ์ เป็นพื้นฐานของ คำสอนพุทธ ซึ่งแท้จริง เมื่อจิตยังไม่หลุดพ้น เราเพียงยึดมั่นเอาขันธ์ว่า เป็น เรา ทุกขอริยสัจ -ปฏิจจสมุปบาท จึงถูกเขียนขึ้นใหม่ ด้วย พื้นฐานดังกล่าว ตามรูป
และเชื่ออย่างยิ่งว่าผู้ศึกษาพุทธ ทั้งใหม่และเก่า ถ้าเข้าใจหลักการ ทุกขอริยสัจดีแล้ว จะไม่หลงออกนอกทางไปได้