ว่าด้วยเรื่องร้านสเต๊กชื่อดังแห่งหนึ่ง มีหลายสาขา ราคาดีงาม อาหารอร่อย แต่เอ๊ะ ทำไมไปกินทุกครั้ง ได้รับออเดอร์ผิดตลอดเลย ปกติจะไปสาขานี้เป็นส่วนใหญ่ คือห้างดังย่านรังสิต first impression คนให้บริการเป็นคนต่างชาติ ซึ่งโอเค เราอยู่ กทม. ก็เริ่มจะเห็นอะไรแบบนี้จนชินอยู่แล้ว
แต่คือไม่ชอบตรงที่เวลารับออเดอร์แล้วเขาดูงงๆ ไอเราก็รู้ว่าคงไม่เข้าใจเลยพูดช้าๆ ชัดๆ แล้วก็ยังชี้รูปในเมนูให้ดูอีก เขาก็พยักหน้า ทำหน้าเข้าใจเชียว เราก็เอ้ออ คงเข้าใจแล้วแหละ คือนี่สั่งสเต๊กแล้วมันต้องเลือกว่าเอาอะไรเป็นเครื่องเคียง นี่ก็บอกว่าไม่เอาสลัดแล้วเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทน สรุปอาหารมาถึง กูแบบ อันนี้ของใครคะ ผิดโต๊ะรึเปล่า พอดีไม่ได้สั่ง ก็เลยลองเช็กในใบเสร็จดู สรุปคือเป็นของโต๊ะเราจริงๆ
คืออาหารที่ได้อะมันก็ไม่ได้ต่างจากที่สั่งมากแต่มันก็คือผิดจากที่สั่งไปอะ เนื้อสัตว์ที่ได้ก็ไม่ใช่แบบเดียวกับที่ขอ สลัดที่ไม่เอาก็ดันมีเฉย เลยขอเปลี่ยนแต่ตอนนั้นคนที่มารับออเดอร์เปลี่ยนไปเป็นคนไทย สรุปก็ได้กินอาหารที่ต้องการละ ฉันก็เออแฮปปี้ รู้สึกว่าร้านก็จัดการได้ดี เค วันนั้นจบไป
หลังจากนั้นก็ห่างหายจากร้านนี้ไปนานจนล่าสุดเมื่อวาน นี่ก็ลองไปอีกรอบ อีกครั้งค่ะ คนรับออเดอร์ไม่ใช่คนไทย เงอะๆ งะๆ ทำหน้างง เราก็เหมือนเดิม ภาษามือชี้รูปเอา เราสั่งเป็นสเต๊กไก่+ปลาในจานเดียวกัน ไม่เอาสลัด ราคาดีมากนะ รอๆ ไป พอมาถึงปุ๊บ อ๋อ กูว่าละ ผิดจ้า ไม่มีปลา มีแต่ไก่นี่ แถมมีสลัดอีก
นี่ก็เริ่มนอยๆ ละ ก็เลยบอกพนักงานเสิร์ฟไปว่าผิด เขาก็ไปเรียกคนไทยมา นางก็เอาใบเสร็จมาให้เราดู สรุปก็เหมือนเดิม ไม่ใช่แบบที่เราสั่ง อันนี้คือนอยมาก เราก็เลยปล่อยผ่านไป ไม่ได้ขอเปลี่ยน เรื่องมีประมาณนี้
แต่ที่เราออกมาเขียนโพสต์นี้คือ การจ้างงานคนต่างชาติไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่เรื่องที่ผิดของเหตุการณ์นี้คือมอบหมายหน้าที่ไม่ตรงกับความสามารถของแต่ละคน ทำไมไม่ให้คนที่พูดไทยชัด เข้าใจภาษาไทย มาทำหน้าที่นี้ มันทำให้เราสงสัยว่าอันนี้คือเลือกมาแล้วถูกมั้ย? อันนี้คือไม่มีใครทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าแล้วหรอ? ทำไมถึงตัดสินใจให้คนที่ไม่มีความสามารถในด้านนี้มารับหน้าที่นี้? งานในร้านมันก็ไม่ได้มีแค่คนรับออเดอร์มั้ย หน้าที่อื่นมันก็มีเยอะแยะ ล้างจาน เสิร์ฟอาหาร ช่วยงานในครัว ทำความสะอาดร้าน บลาๆ ถ้ารู้ว่าพนักงานที่จ้างมาเงอะๆ งะๆ ไม่เข้าใจภาษาไทย คุณจะเลือกมาทำหน้าที่นี้เพื่ออะไร แล้วพนักงานคนไทยที่ฉันเห็นคือยืนอยู่เฉยๆ ก็ไม่เห็นขยับไปไหนนะ มีหน้าที่ยืนเหรอ งง
อยากรู้ว่าทุกคนเคยเจอปัญหานี้ที่ร้านนี้เเบบเรามั้ยคะ เเล้วมีความคิดเห็นยังไงกันบ้าง
แต่คือไม่ชอบตรงที่เวลารับออเดอร์แล้วเขาดูงงๆ ไอเราก็รู้ว่าคงไม่เข้าใจเลยพูดช้าๆ ชัดๆ แล้วก็ยังชี้รูปในเมนูให้ดูอีก เขาก็พยักหน้า ทำหน้าเข้าใจเชียว เราก็เอ้ออ คงเข้าใจแล้วแหละ คือนี่สั่งสเต๊กแล้วมันต้องเลือกว่าเอาอะไรเป็นเครื่องเคียง นี่ก็บอกว่าไม่เอาสลัดแล้วเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทน สรุปอาหารมาถึง กูแบบ อันนี้ของใครคะ ผิดโต๊ะรึเปล่า พอดีไม่ได้สั่ง ก็เลยลองเช็กในใบเสร็จดู สรุปคือเป็นของโต๊ะเราจริงๆ
คืออาหารที่ได้อะมันก็ไม่ได้ต่างจากที่สั่งมากแต่มันก็คือผิดจากที่สั่งไปอะ เนื้อสัตว์ที่ได้ก็ไม่ใช่แบบเดียวกับที่ขอ สลัดที่ไม่เอาก็ดันมีเฉย เลยขอเปลี่ยนแต่ตอนนั้นคนที่มารับออเดอร์เปลี่ยนไปเป็นคนไทย สรุปก็ได้กินอาหารที่ต้องการละ ฉันก็เออแฮปปี้ รู้สึกว่าร้านก็จัดการได้ดี เค วันนั้นจบไป
หลังจากนั้นก็ห่างหายจากร้านนี้ไปนานจนล่าสุดเมื่อวาน นี่ก็ลองไปอีกรอบ อีกครั้งค่ะ คนรับออเดอร์ไม่ใช่คนไทย เงอะๆ งะๆ ทำหน้างง เราก็เหมือนเดิม ภาษามือชี้รูปเอา เราสั่งเป็นสเต๊กไก่+ปลาในจานเดียวกัน ไม่เอาสลัด ราคาดีมากนะ รอๆ ไป พอมาถึงปุ๊บ อ๋อ กูว่าละ ผิดจ้า ไม่มีปลา มีแต่ไก่นี่ แถมมีสลัดอีก
นี่ก็เริ่มนอยๆ ละ ก็เลยบอกพนักงานเสิร์ฟไปว่าผิด เขาก็ไปเรียกคนไทยมา นางก็เอาใบเสร็จมาให้เราดู สรุปก็เหมือนเดิม ไม่ใช่แบบที่เราสั่ง อันนี้คือนอยมาก เราก็เลยปล่อยผ่านไป ไม่ได้ขอเปลี่ยน เรื่องมีประมาณนี้
แต่ที่เราออกมาเขียนโพสต์นี้คือ การจ้างงานคนต่างชาติไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่เรื่องที่ผิดของเหตุการณ์นี้คือมอบหมายหน้าที่ไม่ตรงกับความสามารถของแต่ละคน ทำไมไม่ให้คนที่พูดไทยชัด เข้าใจภาษาไทย มาทำหน้าที่นี้ มันทำให้เราสงสัยว่าอันนี้คือเลือกมาแล้วถูกมั้ย? อันนี้คือไม่มีใครทำหน้าที่นี้ได้ดีกว่าแล้วหรอ? ทำไมถึงตัดสินใจให้คนที่ไม่มีความสามารถในด้านนี้มารับหน้าที่นี้? งานในร้านมันก็ไม่ได้มีแค่คนรับออเดอร์มั้ย หน้าที่อื่นมันก็มีเยอะแยะ ล้างจาน เสิร์ฟอาหาร ช่วยงานในครัว ทำความสะอาดร้าน บลาๆ ถ้ารู้ว่าพนักงานที่จ้างมาเงอะๆ งะๆ ไม่เข้าใจภาษาไทย คุณจะเลือกมาทำหน้าที่นี้เพื่ออะไร แล้วพนักงานคนไทยที่ฉันเห็นคือยืนอยู่เฉยๆ ก็ไม่เห็นขยับไปไหนนะ มีหน้าที่ยืนเหรอ งง