สวัสดีค่ะ เพื่อน ๆ พอดีตอนนี้กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับ WMS (Warehouse Management System) ที่ทำงานอยู่บนระบบ ERP สำหรับธุรกิจ SME ค่ะ
เรากำลังขยับขยายจากระบบจัดการแบบแมนนวล (Excel, Google Sheet ฯลฯ) มาเป็นระบบจริงจังมากขึ้น เพราะตอนนี้มีคลังสินค้าขนาดกลาง และมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่องทุกวัน ทำให้เริ่มเจอปัญหาสต๊อกคลาดเคลื่อน / หาของไม่เจอ / ออกของผิด ฯลฯ
เลยสนใจหา WMS ที่ทำงานร่วมกับ ERP ได้เลยในตัวเดียว หรืออย่างน้อยก็เชื่อมกันได้ เพื่อให้สามารถดูข้อมูลสินค้า การจัดเก็บ การเบิกจ่าย และการขาย/บัญชีแบบครบวงจรจากในระบบเดียว
สิ่งที่เรากำลังมองหา:
- ระบบ WMS ที่อยู่บน ERP หรือเชื่อมต่อ ERP ได้
- ใช้งานไม่ซับซ้อน (พนักงานคลังสามารถใช้งานได้ง่าย)
- รองรับการสแกนบาร์โค้ดหรือ QR Code (ถ้ามี)
- ใช้งานบน Cloud ได้ ไม่ต้องตั้งเซิร์ฟเวอร์เอง
- รองรับภาษาไทย หรือมีทีม Support ไทย
- ราคาที่ SME พอจะลงทุนได้ ไม่แพงเกินไป
- ถ้ามี Mobile App สำหรับจัดการคลังจะดีมากค่ะ
ตอนนี้กำลังลังเลระหว่างใช้ของไทยกับของนอก แต่ยังไม่แน่ใจว่าตัวไหนเหมาะกับ SME จริง ๆ บางระบบดูใหญ่และซับซ้อนเกินไปสำหรับทีมเล็ก
รบกวนเพื่อน ๆ ที่เคยมีประสบการณ์ใช้ WMS บน ERP ไม่ว่าจะเป็นของไทยหรือต่างประเทศ ช่วยแชร์หน่อยค่ะว่าใช้ตัวไหนอยู่ ประทับใจอะไร หรือมีจุดไหนที่ควรระวังบ้าง?
ขอบคุณมาก ๆ สำหรับทุกคำแนะนำล่วงหน้าค่ะ
WMS บนระบบ ERP ที่ SME ใช้ได้จริง มีตัวไหนบ้างที่ราคาดีและไม่ยุ่งยาก?