หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิต๑บ้าง มโน๑บ้าง วิญญาณ๑บ้าง’
กระทู้สนทนา
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
มหาสติปัฏฐาน 4
ปุถุชน๒ผู้ไม่ได้สดับ๓ ไม่อาจเบื่อหน่าย คลายกำหนัด
ที่จะหลุดพ้นไปจากจิตเป็นต้นนั้นไม่ได้เลย ฯ
.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระพุทธเจ้าทรงให้เหตุผลกำกับทำไมถึงเรียก ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ ดังนี้
พระพุทธเจ้าทรงให้เหตุผลกำกับทำไมถึงเรียก ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ ดังนี้ ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ ไม่อาจ เบื่อหน่าย คลายกำหนัด
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะอะไร???
เพราะจิตไปหลงยึดว่า กาย วิญญาณและขันธ์ 5 ซึ่งเป็นของไม่เที่ยง ตามกฏไตรลักษณ์ นั้นคือเรา เป็นของเรา ไม่อาจเบื่อหน่ายคลายกำหนัดด้วยกิเลส ตัณหาร้อยรัด พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔
๑. อัสสุตวตาสูตรที่ ๑ ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ...
สมาชิกหมายเลข 4012599
สิ่งนี้คือมหาภูตทั้ง4
ฉบับหลวง สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นพระผู้มีพระภาคตรัสเรียก ภิกษุทั้งหลายมาตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้มิได้สดับ จะพึงเบื
สมาชิกหมายเลข 1705709
********** ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ / ย่อมมนสิการปฏิจจสมุปบาทนั้น...ในกายและจิตนั้นว่า ... ***
. " ... ตถาคตจึงเรียก สิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ จิตเป็นต้นนั้น ดวงหนึ่งเกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไ
วงกลม
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อัสสุตวตาสูตรที่ ๑
พระไตรปิฎก ไทย (ฉบับหลวง) เล่มที่ ๑๖ สุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค ๑. อัสสุตวตาสูตรที่ ๑ ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิก เศรษฐี เ
สมาชิกหมายเลข 4535773
พระพุทธเจ้าทรงเคยตรัสว่า จิตไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ไหมครับ
นอกจากสังยุตตนิกาย นิทานวรรค ที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสว่า ตถาคตเรียกว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง จิตเป็นต้นนั้นดวงหนึ่งเกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไป ในกลางคืนและกลางวัน ก็ฉันนั้นแล ฯ สาเหตุเพราะ ปุถุชนผู้ม
สมาชิกหมายเลข 2748147
ตายหรือเกิดแบบไหน ตายแล้วเกิดทันทีหรือไม่ ร่างกายกับจิตใจต่างหรือเหมือนกันอย่างไร ?
พระสูตรนี้พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงตรัสไว้อย่างชัดเจน มหาวรรคที่ ๗ ๑. อัสสุตวตาสูตรที่ ๑ ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้- สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่&nb
สมาชิกหมายเลข 6314426
ยึดกาย ยังดีกว่ายึดจิต
สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของท่านอนาถบิณฑิกเศรษฐี เขตพระนครสาวัตถี ณ ที่นั้นแล พระผู้มีพระภาคตรัสเรียกภิกษุทั้งหลายว่า ... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้มิได้สดับ จะพึงเบื่อห
ใจบริสุทธิ์
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
ศาสนา
พระพุทธเจ้า
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิต๑บ้าง มโน๑บ้าง วิญญาณ๑บ้าง’
ที่จะหลุดพ้นไปจากจิตเป็นต้นนั้นไม่ได้เลย ฯ
.