สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
พ่อพลอด LED นี้ถ้าตั้งตัว เป็นอาจารย์ มีสำนักเป็นของตนเอง มีคนเชื่อตามมาก ๆ ในอนาคตก็คงทิฏฐิวิบัติ แบบเจ้าสำนักธรรมกลาย
กรณีธรรมกลาย
https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/10
https://dharmasamathi.wordpress.com/2013/05/17/%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B2-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%AA/
นิพพานเป็นอนัตตา…..42
นิพพาน ไม่ใช่ปัญหาอภิปรัชญา…..42
แหล่งความรู้ที่ชัดเจนมีอยู่ ก็ไม่เอา กลับไปหาทางเดาร่วมกับพวกที่ยังสับสน…..47
พระพุทธเจ้าตรัสไว้แน่นอนเด็ดขาด ว่าลัทธิถืออัตตาไม่ใช่คำสอน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า…..50
พระไตรปิฎกและอรรถกถาระบุว่า นิพพานเป็นอนัตตา…..53
การหาทางตีความ ให้นิพพานเป็นอัตตา…………60
การใช้ตรรกะที่ผิด เพื่อให้คิดว่านิพพานเป็นอัตตา…..64
การจับคำความที่ผิดมาอ้างเป็นหลักฐาน เพื่อให้นิพพานเป็นอัตตา…..66
เมื่อจำนนด้วยหลักฐาน ก็หาทางทำให้สับสน……68
เมื่อหลักฐานก็ไม่มี ตีความก็ไม่ได้ ก็หันไปอ้างผลจากการปฏิบัติ…..71
เพราะไม่เห็นแก่พระธรรมวินัย จึงต้องหาทางดิ้นรนเพื่อหนีให้พ้นสัจจะ…..73
ความซื่อตรงต่อหลักพระศาสนา และมีเมตตาต่อประชาชน คือหัวใจของการรักษาระบบไตรสิกขาไว้ให้แก่ประชาสังคม…..75
ความเห็นผิดสุดโต่ง ๒ สาย (ธรรมกลาย&มโนอิทธิ, พุทธทาส+นักบวชคึก+สันติอโศก)
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/Y2639614/Y2639614.html
นักท่องตำรา อ่านตำรา บอกว่าจิตไม่เที่ยง ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติ อ่านตำราเล่มเดียวกัน บอกว่าจิตเที่ยง
https://pantip.com/topic/42129919
ถ้าพระธรรมวินัย ขัดแย้งกับเรื่องจิตเที่ยง นิพพานเป็นอัตตา ก็ยึดเอาทิฏฐิของอาจารย์ต่าง ๆ ไปเลยครับ ไม่ต้องมาอ้างพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ให้เกิดบาปกรรม ทำให้พระพุทธศาสนามัวหมองเลยครับ
กรณีธรรมกลาย
https://www.watnyanaves.net/th/book_detail/10
https://dharmasamathi.wordpress.com/2013/05/17/%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%96%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%95%E0%B8%B2-%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B9%83%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%AA/
นิพพานเป็นอนัตตา…..42
นิพพาน ไม่ใช่ปัญหาอภิปรัชญา…..42
แหล่งความรู้ที่ชัดเจนมีอยู่ ก็ไม่เอา กลับไปหาทางเดาร่วมกับพวกที่ยังสับสน…..47
พระพุทธเจ้าตรัสไว้แน่นอนเด็ดขาด ว่าลัทธิถืออัตตาไม่ใช่คำสอน ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า…..50
พระไตรปิฎกและอรรถกถาระบุว่า นิพพานเป็นอนัตตา…..53
การหาทางตีความ ให้นิพพานเป็นอัตตา…………60
การใช้ตรรกะที่ผิด เพื่อให้คิดว่านิพพานเป็นอัตตา…..64
การจับคำความที่ผิดมาอ้างเป็นหลักฐาน เพื่อให้นิพพานเป็นอัตตา…..66
เมื่อจำนนด้วยหลักฐาน ก็หาทางทำให้สับสน……68
เมื่อหลักฐานก็ไม่มี ตีความก็ไม่ได้ ก็หันไปอ้างผลจากการปฏิบัติ…..71
เพราะไม่เห็นแก่พระธรรมวินัย จึงต้องหาทางดิ้นรนเพื่อหนีให้พ้นสัจจะ…..73
ความซื่อตรงต่อหลักพระศาสนา และมีเมตตาต่อประชาชน คือหัวใจของการรักษาระบบไตรสิกขาไว้ให้แก่ประชาสังคม…..75
ความเห็นผิดสุดโต่ง ๒ สาย (ธรรมกลาย&มโนอิทธิ, พุทธทาส+นักบวชคึก+สันติอโศก)
http://topicstock.pantip.com/religious/topicstock/Y2639614/Y2639614.html
นักท่องตำรา อ่านตำรา บอกว่าจิตไม่เที่ยง ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติ อ่านตำราเล่มเดียวกัน บอกว่าจิตเที่ยง
https://pantip.com/topic/42129919
ถ้าพระธรรมวินัย ขัดแย้งกับเรื่องจิตเที่ยง นิพพานเป็นอัตตา ก็ยึดเอาทิฏฐิของอาจารย์ต่าง ๆ ไปเลยครับ ไม่ต้องมาอ้างพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้า ให้เกิดบาปกรรม ทำให้พระพุทธศาสนามัวหมองเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 1
ภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ พึงยึดถือกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูต
ทั้ง ๔ นี้ โดยความเป็นอัตตายังประเสริฐกว่า ส่วนการยึดถือจิตโดยความเป็นอัตตา
ไม่ประเสริฐเลย
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ เมื่อดำรงอยู่ ๑ ปีบ้าง ๒ ปีบ้าง
๓ ปีบ้าง ๔ ปีบ้าง ๕ ปีบ้าง ๑๐ ปีบ้าง ๒๐ ปีบ้าง ๓๐ ปีบ้าง ๔๐ ปีบ้าง ๕๐ ปีบ้าง
๑๐๐ ปีบ้าง หรือเกินกว่าบ้าง ก็ยังปรากฏ
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ จิตเป็นต้นนั้น ดวงหนึ่ง
เกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไปตลอดทั้งคืนและวัน เปรียบเหมือนลิงเมื่อเที่ยวไปในป่าเล็ก
และป่าใหญ่จับกิ่งไม้ ปล่อยกิ่งไม้นั้นแล้ว ย่อมจับกิ่งอื่น ปล่อยกิ่งนั้นแล้วย่อมจับ
กิ่งอื่นต่อไป ฉะนั้น ตถาคตจึงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’
จิตเป็นต้นนั้น ดวงหนึ่งเกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไปตลอดทั้งคืนและวัน
เนื้อความพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ เล่มที่ ๑๖ หน้าที่ ๑๑๕-๑๑๖.
http://84000.org/tipitaka/book/m_siri.php?B=16&siri=57
ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [คลิกเพื่อฟัง]
อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับหลวง :-
http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=16&A=2519&Z=2566
ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=16&i=230
+++++++++++++++++++++++++++++
คณะธรรมกลาย คณะแอบจิตและ จิตเที่ยง เป็นอมตะ มหานิรันดร์กาล
ตั้งกระทู้ เลี่ยงพระบาลี บิดเบือนพระธรรมวินัย ครับ
ให้ จิตเที่ยง และ นิพพาน เป็นอัตตา ตัวตน
https://pantip.com/topic/39040011/comment6
พวก ที่มีทิฐฐิวิบัติ เห็นว่าจิตเที่ยงนี้ เลี่ยงพระบาลีไปมาเก่งจริง ๆ นึกว่าจะหมดไปแล้ว ผี สัต. ทิฏฐิ ยังมาสิงพ่อหลอด LED อีก และคงเข้าสิงพวก มิจฉาสมาธิ ให้เกิด ทิฏฐิวิปลาสมากขึ้นเรื่อย ๆ
ในพระสูตรนั้น พระพุทธเจ้าก็ตรัสบอกแล้ว ว่าถ้าจะเห็นจิตถาวร เห็นกายถาวรยังดีกว่า เพราะจิตเกิดดับตลอดเวลา ก็ยังกล่าวตู่ พระพุทธเจ้าอีก
เวรกรรมพวก พวกมิจฉาสมาธิ
ทั้ง ๔ นี้ โดยความเป็นอัตตายังประเสริฐกว่า ส่วนการยึดถือจิตโดยความเป็นอัตตา
ไม่ประเสริฐเลย
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ เมื่อดำรงอยู่ ๑ ปีบ้าง ๒ ปีบ้าง
๓ ปีบ้าง ๔ ปีบ้าง ๕ ปีบ้าง ๑๐ ปีบ้าง ๒๐ ปีบ้าง ๓๐ ปีบ้าง ๔๐ ปีบ้าง ๕๐ ปีบ้าง
๑๐๐ ปีบ้าง หรือเกินกว่าบ้าง ก็ยังปรากฏ
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ จิตเป็นต้นนั้น ดวงหนึ่ง
เกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไปตลอดทั้งคืนและวัน เปรียบเหมือนลิงเมื่อเที่ยวไปในป่าเล็ก
และป่าใหญ่จับกิ่งไม้ ปล่อยกิ่งไม้นั้นแล้ว ย่อมจับกิ่งอื่น ปล่อยกิ่งนั้นแล้วย่อมจับ
กิ่งอื่นต่อไป ฉะนั้น ตถาคตจึงเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’
จิตเป็นต้นนั้น ดวงหนึ่งเกิดขึ้น ดวงหนึ่งดับไปตลอดทั้งคืนและวัน
เนื้อความพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬาฯ เล่มที่ ๑๖ หน้าที่ ๑๑๕-๑๑๖.
http://84000.org/tipitaka/book/m_siri.php?B=16&siri=57
ฟังเนื้อความพระไตรปิฎก : [คลิกเพื่อฟัง]
อ่านเทียบพระไตรปิฎกฉบับหลวง :-
http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=16&A=2519&Z=2566
ศึกษาอรรถกถานี้ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=16&i=230
+++++++++++++++++++++++++++++
คณะธรรมกลาย คณะแอบจิตและ จิตเที่ยง เป็นอมตะ มหานิรันดร์กาล
ตั้งกระทู้ เลี่ยงพระบาลี บิดเบือนพระธรรมวินัย ครับ
ให้ จิตเที่ยง และ นิพพาน เป็นอัตตา ตัวตน
https://pantip.com/topic/39040011/comment6
พวก ที่มีทิฐฐิวิบัติ เห็นว่าจิตเที่ยงนี้ เลี่ยงพระบาลีไปมาเก่งจริง ๆ นึกว่าจะหมดไปแล้ว ผี สัต. ทิฏฐิ ยังมาสิงพ่อหลอด LED อีก และคงเข้าสิงพวก มิจฉาสมาธิ ให้เกิด ทิฏฐิวิปลาสมากขึ้นเรื่อย ๆ
ในพระสูตรนั้น พระพุทธเจ้าก็ตรัสบอกแล้ว ว่าถ้าจะเห็นจิตถาวร เห็นกายถาวรยังดีกว่า เพราะจิตเกิดดับตลอดเวลา ก็ยังกล่าวตู่ พระพุทธเจ้าอีก
เวรกรรมพวก พวกมิจฉาสมาธิ
แสดงความคิดเห็น
พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน เพราะอะไร???
ไม่อาจเบื่อหน่ายคลายกำหนัดด้วยกิเลส ตัณหาร้อยรัด
พระพุทธเจ้าจึง เรียก จิต มโน วิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
อ้างอิง
อัสสุตวาสูตร
ว่าด้วยผู้ไม่ได้สดับ
[๖๑] ข้าพเจ้าได้สดับมาอย่างนี้ สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระเชตวัน อารามของอนาถบิณฑิก-
เศรษฐี เขตกรุงสาวัตถี ณ ที่นั้น พระผู้มีพระภาค ... “ภิกษุทั้งหลาย ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ๑- พึงเบื่อหน่ายบ้าง คลายกำหนัดบ้าง
หลุดพ้นบ้าง จากกายซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะเหตุที่การประชุมก็ดี ความสิ้นไปก็ดี การยึดถือก็ดี การทอดทิ้งกาย ซึ่งเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ก็ดี ย่อมปรากฏ เพราะฉะนั้น ปุถุชนผู้ไม่ได้ สดับพึงเบื่อหน่ายบ้าง คลายกำหนัดบ้าง หลุดพ้นบ้าง จากกายนั้น
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’ ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ ไม่อาจ เบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นไปจากจิตเป็นต้นนั้นได้
ข้อนั้นเพราะเหตุไร
เพราะจิตเป็นต้นนี้ ถูกรัดไว้ด้วยตัณหา ยึดถือว่าเป็นของเรา เป็นสิ่งที่ปุถุชน ผู้ไม่ได้สดับยึดมั่นว่า ‘นั่นของเรา เราเป็นนั่น นั่นเป็นอัตตาของเรา’ ตลอดกาลนาน เพราะฉะนั้น ปุถุชนผู้ไม่ได้สดับ จึงไม่อาจเบื่อหน่าย คลายกำหนัด หลุดพ้นไปจาก จิตเป็นต้นนั้นได้
พระสุตตันตปิฎก สังยุตตนิกาย นิทานวรรค [๑. นิทานสังยุต] ๗. มหาวรรค ๑. อัสสุตวาสูตร