หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
กาพย์ห่อโคลง: บริหารยกระดับจิตด้วยการให้อภัย ปู่สอนหลานและสอนตัวเอง
กระทู้สนทนา
ปฏิบัติธรรม
ชมรมผู้สูงอายุ
บทกวี
แต่งกลอน
ศาสนาพุทธ
ถ้าพลาดเกิดโทสะ
อภัยละย่อมดีกว่า
หายเองเร็วหรือช้า
ธรรมดาทุกอารมณ์
คราโทสะพุ่งขึ้น เผาใจ
ถึงไม่ทำอะไร ดับได้
จิตหมายมุ่งอภัย ดีกว่า แน่เอย
ยกระดับจิตไซร้ ไต่ชั้นงดงาม
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ขอแลกเปลี่ยนมุมมองกับชาวพุทธด้วยกันต่อพระเยซู สารภาพว่าก่อนหน้าเคยมองพระเยซูในแง่ลบเหมือนชาวพุทธหลายคน
ก่อนอื่น กระทู้นี้ 1. อยากสนทนากับเฉพาะชาวพุทธด้วยกัน 2. ขอข้ามเรื่องปาฏิหาริย์ทั้งหมด และสนทนาในมุมมองของสังคมศาสตร์และศาสนวิทยา 3. กระทู้นี้ชื่นชมพระเยซูจากการตกผลึก ดังนั้น ไม่ต้องห่วงว่าจะมีเนื้
สมาชิกหมายเลข 8293546
เจตสิกที่เกิดกับ โทสะมูลจิต
สำหรับตอนนี้นะครับ เราก็เรียนถึง ปริจเฉทที่ 2 ทุติยะปะริเฉทะ ปริจเฉทที่ 2 ชื่อเจตะสิกะนิเทสะ เจตสิกะนิเทศก์ ในคัมภีร์อภิธัมมาวตาร คำว่า อภิธัมมาวตาร แปลว่า คัมภีร์ที่เหมือนกุญแจไขไปสู่มหานครคืออภิธรรม
satanmipop
แสดงโทสะมูลจิต 2 ใน คัมภีร์ธรรมสังคณี พระไตรปิฏกเล่มที่ 34 -- แสดงเจตสิกที่ประกอบในโทสะมูลจิตดวงที่ 1 ดวงเดียว
สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผม(อาจารย์สุภีร์ ทุมทอง)ให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
ความเข้าใจเรื่อง การศึกษาพระธรรมในพระพุทธศาสนาในประเทศไทยนี้ ต้องเข้าใจแบบนี้ นะครับ
ตัวอย่าง 10.01 ..... สำหรับในพระบาลีเดี๋ยวผมให้ทุกท่านดูในพระบาลีจะได้รู้ที่มาของคัมภีร์ อันนี้เป็นพระไตรปิฎกบาลีเล่มที่ 34 บาลีข้อที่ 413 455 นะครับแสดงธรรมทั้งหลายที่เป็นอกุศลก็คือ อกุสะละธัมมา นั
satanmipop
กาพย์ยานี 11: โทสะ สติ เมตตา อภัย
กี่ครั้งที่โทสะ มาเอะอะอาละวาด ลืมตัวสติขาด สร้างเรื่องบาดหมางขุ่นเคือง กี่ครั้งย้ำเตือนไว้ ว่าต่อไปอย่ามีเรื่อง สติฝึกเนืองเนือง ให้ประเทืองปัญญาตน กี่ครั้งที่พลาดพลั้ง ต้องคลุ้มคลั่งอี
สมาชิกหมายเลข 7338737
สีลานุสติ จาคานุสติ และ ความเกี่ยวข้องกับวิมุติ แบบไม่ใช่ไปคิดเอาเอง
✅การจะอาศัยศีลเจริญอริยมรรคพระพุทธองค์ทรงตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุอาศัยศีล ตั้งอยู่ในศีลแล้ว จึงเจริญอริยมรรคอัน ประกอบด้วยองค์ ๘ กระทำให้มากซึ่งอริยมรรคอันประกอบด้วยองค์ ๘ อย่างไรเล่า? ดูกรภิ
สมาชิกหมายเลข 8120628
ฝ่ามือกำสรดวิญญาณสลาย พลังเต็มสิบ รุนแรงระดับใด
จากฉากเอี้ยก้วยต้องการถามมารบูรพาเกี่ยวกับแม่ชีน่ำไฮ้ จึงใช้อีเคอซี เซียวเซียงจื้อ และคนหน้าดำ จึงงัดฝ่ามือกำสรดฯ สองท่าคือ ยืดเยื้อชวนรำคาญ และจิตทั้งหกไม่ปก
สมาชิกหมายเลข 1713791
โกรธแล้วหายโกรธเองกับโกรธแล้วหายโกรธเพราะให้อภัย
โกรธแล้วหายโกรธเอง กับโกรธแล้วหายโกรธเพราะให้อภัย ไม่เหมือนกัน โกรธแล้วหายโกรธเองเป็นเรื่องธรรมดา ทุกสิ่งเมื่อเกิดแล้วต้องดับ ไม่เป็นการ "บริหารจิต" อย่างใด แต่โกรธแล้วหายโกรธเพราะคิดให้อภ
สมาชิกหมายเลข 962719
หลักการของสุขวิชโนมิกส์
“สุขวิชโนมิกส์” (Sukavichinomics) เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นจากการปฏิรูปการศึกษาของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2538 (1995) ซึ่งนำโดย คุณพ่อสุขวิช รังสิตพล (Sukavich Rangsitpol) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษ
สมาชิกหมายเลข 4440335
สุขวิชโนมิกส์ทางมานุษยวิทยา: แบบจำลองการพัฒนาที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง
สุขวิชโนมิกส์ทางมานุษยวิทยา: แบบจำลองการพัฒนาที่มุ่งเน้นมนุษย์เป็นศูนย์กลาง บทคัดย่อ บทความนี้สำรวจแนวคิดสุขวิชโนมิกส์ทางมานุษยวิทยา ซึ่งเป็นการบูรณาการแนวคิดเศรษฐศาสตร์และมานุษยวิทยาโดยอิงจากขบวนก
สมาชิกหมายเลข 8415605
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
ชมรมผู้สูงอายุ
บทกวี
แต่งกลอน
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
กาพย์ห่อโคลง: บริหารยกระดับจิตด้วยการให้อภัย ปู่สอนหลานและสอนตัวเอง
ถ้าพลาดเกิดโทสะ
อภัยละย่อมดีกว่า
หายเองเร็วหรือช้า
ธรรมดาทุกอารมณ์
คราโทสะพุ่งขึ้น เผาใจ
ถึงไม่ทำอะไร ดับได้
จิตหมายมุ่งอภัย ดีกว่า แน่เอย
ยกระดับจิตไซร้ ไต่ชั้นงดงาม