๕
ปัญญา
ปัญญินทรีย์
ดาวนิวตรอนเปรียบเสมือนประจุเป็นกลางไหมฮะ พอยึดเลยเกิดอุบัติภพ เลยมีแรงดึงตามกฎวัฏฏะไหมฮะ เพราะภพจะมีได้ต้องอวิชชาก่อนฮะ
จะหลุดจากวงจรสังขารได้ถาวรต้องดับอวิชชาไหมฮะ
ถ้าดับแค่ตัณหา ก็ยังมีสังขาร มีอวิชชา เพราะเป็นการดับเพื่อดับ แต่ไม่ดับในความดับไหมฮะ ต้องดับความดับในดับไปเรื่อยๆไหมฮะ
ดับความดับลู่เข้า∞ของภพและอวิชชาทุกๆแดนธรรมไหมฮะ
เมื่อใช้อีโก้มากๆเราจะหลงไหมฮะ มีโทรศัพท์เครื่องนึงเราไปยึดเป็นอัตตวาทุปาทานว่ากดแล้วแป้นพิมพ์ชอบเลื่อนไปกดโดนตัวอักษรข้างๆ
การพูดแต่เรื่องดีๆของคนอื่น และพูดแต่เรื่องไม่ดีของตน นั้นเป็นมรรคไหมฮะ หรือสมุทัยฮะ
https://www.facebook.com/share/v/15qCQetQd8/
ความเป็นอริยะนั้นปกป้อง
ความเป็นอริยะในตัวเองแบบสมมติอยู่แล้วไหมฮะ
ถ้ายังรู้สึกว่าใครแม้แต่เราเป็นอริยะนั้น
ก็ยังไม่พ้นสักกายทิฐิกับมานะไหมฮะ
เพราะว่ายังมีความยึดความเป็นไม่เป็นฮะ
สมมติว่า
เราไม่สามารถรู้แจ้งในอรรถบัญญัติของภาษาแต่เราบอกว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แสดงว่าเราไปเพ่งว่างในภาษาจนเราคิดว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แต่เราปฏิฆะ
มีวิภวตัณหาในภพของภาษาไหมฮะ
เช่น หนีไปรู้ว่างแทนเพื่อดูดอาสวะโลกียะฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
เราเดามั่วว่า นิพพานเชิงปัจเจกคือความสมบูรณ์แบบเฉพาะตน
แต่ว่าเกิดจากปัจจัยที่มารวมเช่นสัมมัตนิยาม
เลยมีกำลัง
และก็มักจะเข้าใจว่าคือ
ความรวมตัวของจิตที่มีกำลัง
แล้วถ้าเราลองเลิกเพ่งจิตให้มีกำลัง
แต่เราลองเอาล้อจักรยานออกบ้างล่ะฮะ
จะเป็นยังไงกันฮะ
ก่อนจะไปเพ่งสุญญตาธาตุในความดี
เรายังต้องเลิกละความชั่วให้หมดกำลังก่อนไหมฮะ
พอชนะตนได้ ก็เป็นพระโสดาบันไหมฮะ
พอชนะโลกได้อีกก็เป็นพระสกิทาคามีเลยไหมฮะ
พอพ้นโลก แต่ไม่พ้นธรรมเลยเป็นพระอนาคามีไหมฮะ
แต่พอพ้นทั้งธรรมโลกตนก็เป็นพระอรหันต์ไหมฮะ
แต่อีโก้เรื่องชั่วนั้นเราน่าจะแค่ให้เราทำผัสสะเพื่อออกจากผัสสะ ไม่ใช่ให้ยึดผัสสะว่าเป็นเราแล้วทำผัสสะ
ไปตามสมมติว่าเรานั้นควรจะทำแบบนั้น
เท่ากับว่าเราสร้างภพให้ตัวเองไหมฮะ คือภพนั้นคือเราต้องรับเพราะกิเลสอวิชชายังมีเลยหนีไม่พ้นไหมฮะ กลับมาที่เดิมเพราะอวิชชาจะยังภพแบบนั้นนี่จึงอธิบายกฎแห่งกรรมได้แบบนี้ไหมฮะ ที่พระอรหันต์ยังรับกรรมคือสมมตินั้นรับกรรมไหมฮะ
เช่น ร่างกายขันธ์สมมติรับกรรม แต่ว่า นิพพานพ้นจากกรรม แต่อัตตาที่คนไปอุปาทานเชื่อมกันในตัวบุคคลเลยทำให้เราไม่สามารถแยกกรรมในเชิงปัจเจกออกจากกรรมในเชิงภววิสัยได้ไหมฮะ
้เช่น คุณงามความดียังมีอยู่แบบภววิสัย
เราจึงไม่ควรทำกรรมชั่วแม้แต่นิดเดียว แม้จะเจตนาทดลองทำเพื่อเข้าใจตัวเองก็ตามฮะ
อย่างกรณีองคุลีมาลนั้นใช่แบบนี้ไหมฮะ ทำเพราะไม่เจตนาแต่มีเหตุคือประมาทว่า
จะได้วิชาขั้นสูงถ้าเกิดได้ทำผิดศีลตามที่สมมตินั้นบอกไปแบบนั้นฮะ
บางทีการถูกหลอกให้ใช้อีโก้เพื่อทำความดี เลยไม่เกิดความดีแบบปัจเจกมากๆฮะ คิดว่าปัจจัตตังกับปัจเจกต่างกันไหมฮะ
ว่าแต่ไม่กลัวเสียชีวิตนี่พระโสดาบันเลยไหมฮะ หรือว่าแค่ปัจจัยนึงฮะ
ทำอย่างไรจึงจะชดใช้กรรมหมดจนไม่ต้องกังวลอีกฮะ
พระอรหันต์ถ้ารับกรรมแล้วจะหมดเมื่อไรฮะ
ขนาดพระโมคคัลนะในพระไตรปิฎกเอง
ก็ยังโดนรับกรรมทั้งๆที่นานมาแล้วฮะ
หรือว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องกลัวฌานหรอกฮะ แค่เราทำไปเราได้เสพอารมณ์ฌานเราก็จะอยากหนีจากกามเอง
เป็นการเบี่ยงเบน ยิ่งเล่นกีฬาด้วยฌานด้วยจะดีหรือเปล่าฮะ
ใช้ชีวิตได้productive คือสัมมาวายามะไหมฮะ
หรือว่าจริงๆสติปัฏฐานคือเบื้องต้นคือเข้าไปรู้ไปเห็นอริยสัจ
และเข้าถึงธรรม แต่ก็ไม่เกิดญาณวิทยาถ่วงดุลระดับปัญญาญาณ
คล้ายๆว่าเรารู้ด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นิพพาน ตามเหตุ ปรมัตถธรรม4 เปรียบเหมือนเราเห็นอิเลคตรอน นิวตรอน โปรตรอนไปตามระดับการเข้าถึง แต่ก็ไม่ได้เจาะการมาการไป บางส่วนเจาะไปถึงไกวัลยธรรม
คือก่อนอวิชชา คือเห็นการดับอวิชชา อาจจะเป็นเจโตวิมุตติฮะ
รับสุตตะบัญญัติ แบบเข้าใจไปตามอรรถบัญญัติของภาษาสมมติแล้วจินตมยปัญญาต่อเพื่อสร้างจินตภาพvisualisation ให้จิตจำไปก่อน ตอนนี้ภาวนามยปัญญาจะเริ่มมีเหตุให้เกิดบ้างแหละฮะ ไม่แน่ใจฮะ
หรือว่าลมกรรมชวาตดับหมดแล้วฮะ
ว่าแต่ปราบมารยิงมารพระพุทธเจ้าภาคมาร ไปเรื่อยๆ กรรมจะสะท้อนให้เราเป็นมารซะเองไหมฮะ
รับอรรถบัญญัติเข้ามากระตุ้นผัสสะรับกรรมเก่าได้ดีไหมฮะ
เคยได้ยินไหมฮะ คุมลิ้นได้คุมสังโยชน์5ต่ำได้ ไม่แน่ใจว่าจริงไหมฮะ เพราะไม่เคยทำจนสุดฮะ อาจจะวิกขัมภวิมุตติ ตทังควิมุตติฮะ
มีด้วยนะฮะ
สติฝึกไม่ได้
เพราะว่าเป็นอนัตตาฮะ แล้วอย่างงั้นถ้าอนัตตาจริงๆ
ต้องให้เรานิพพานแล้วเป็นอริยะแล้ว จะตื่นนอนเอง
ลุกไปวิ่งได้เอง
คล้ายๆอรหันต์แล้วไม่ต้องเจริญความเพียรเลยไหมฮะ
เพราะวิ่งเอง
เหมือนเราดีดนิ้วทุกอย่างก็เป็นดั่งใจ เราก็เป็นดั่งพระเจ้าไหมฮะ
ฮิดันทำกรรมหนัก
คือ
ปาณาติบาต
ภิกษุปฏิบัติดีปฏิบัติชอบไหมฮะ
ท่านเลยโดนปาณาติบาตจนมรณภาพฮะ
จำไม่ได้ว่าตอนไหน
แต่เป็นตอนที่อสึมะโดนปาณาติบาตจนสิ้นชีพฮะ
แล้วฮิดันก็รับกรรมหนักไหมฮะ เลยโดนถมจนทรมานฮะ
วิปัส
ปัญญา
ปัญญินทรีย์
ดาวนิวตรอนเปรียบเสมือนประจุเป็นกลางไหมฮะ พอยึดเลยเกิดอุบัติภพ เลยมีแรงดึงตามกฎวัฏฏะไหมฮะ เพราะภพจะมีได้ต้องอวิชชาก่อนฮะ
จะหลุดจากวงจรสังขารได้ถาวรต้องดับอวิชชาไหมฮะ
ถ้าดับแค่ตัณหา ก็ยังมีสังขาร มีอวิชชา เพราะเป็นการดับเพื่อดับ แต่ไม่ดับในความดับไหมฮะ ต้องดับความดับในดับไปเรื่อยๆไหมฮะ
ดับความดับลู่เข้า∞ของภพและอวิชชาทุกๆแดนธรรมไหมฮะ
เมื่อใช้อีโก้มากๆเราจะหลงไหมฮะ มีโทรศัพท์เครื่องนึงเราไปยึดเป็นอัตตวาทุปาทานว่ากดแล้วแป้นพิมพ์ชอบเลื่อนไปกดโดนตัวอักษรข้างๆ
การพูดแต่เรื่องดีๆของคนอื่น และพูดแต่เรื่องไม่ดีของตน นั้นเป็นมรรคไหมฮะ หรือสมุทัยฮะ
https://www.facebook.com/share/v/15qCQetQd8/
ความเป็นอริยะนั้นปกป้อง
ความเป็นอริยะในตัวเองแบบสมมติอยู่แล้วไหมฮะ
ถ้ายังรู้สึกว่าใครแม้แต่เราเป็นอริยะนั้น
ก็ยังไม่พ้นสักกายทิฐิกับมานะไหมฮะ
เพราะว่ายังมีความยึดความเป็นไม่เป็นฮะ
สมมติว่า
เราไม่สามารถรู้แจ้งในอรรถบัญญัติของภาษาแต่เราบอกว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แสดงว่าเราไปเพ่งว่างในภาษาจนเราคิดว่าเราเข้าใจปรมัตถ์
แต่เราปฏิฆะ
มีวิภวตัณหาในภพของภาษาไหมฮะ
เช่น หนีไปรู้ว่างแทนเพื่อดูดอาสวะโลกียะฮะ
ไม่แน่ใจฮะ
เราเดามั่วว่า นิพพานเชิงปัจเจกคือความสมบูรณ์แบบเฉพาะตน
แต่ว่าเกิดจากปัจจัยที่มารวมเช่นสัมมัตนิยาม
เลยมีกำลัง
และก็มักจะเข้าใจว่าคือ
ความรวมตัวของจิตที่มีกำลัง
แล้วถ้าเราลองเลิกเพ่งจิตให้มีกำลัง
แต่เราลองเอาล้อจักรยานออกบ้างล่ะฮะ
จะเป็นยังไงกันฮะ
ก่อนจะไปเพ่งสุญญตาธาตุในความดี
เรายังต้องเลิกละความชั่วให้หมดกำลังก่อนไหมฮะ
พอชนะตนได้ ก็เป็นพระโสดาบันไหมฮะ
พอชนะโลกได้อีกก็เป็นพระสกิทาคามีเลยไหมฮะ
พอพ้นโลก แต่ไม่พ้นธรรมเลยเป็นพระอนาคามีไหมฮะ
แต่พอพ้นทั้งธรรมโลกตนก็เป็นพระอรหันต์ไหมฮะ
แต่อีโก้เรื่องชั่วนั้นเราน่าจะแค่ให้เราทำผัสสะเพื่อออกจากผัสสะ ไม่ใช่ให้ยึดผัสสะว่าเป็นเราแล้วทำผัสสะ
ไปตามสมมติว่าเรานั้นควรจะทำแบบนั้น
เท่ากับว่าเราสร้างภพให้ตัวเองไหมฮะ คือภพนั้นคือเราต้องรับเพราะกิเลสอวิชชายังมีเลยหนีไม่พ้นไหมฮะ กลับมาที่เดิมเพราะอวิชชาจะยังภพแบบนั้นนี่จึงอธิบายกฎแห่งกรรมได้แบบนี้ไหมฮะ ที่พระอรหันต์ยังรับกรรมคือสมมตินั้นรับกรรมไหมฮะ
เช่น ร่างกายขันธ์สมมติรับกรรม แต่ว่า นิพพานพ้นจากกรรม แต่อัตตาที่คนไปอุปาทานเชื่อมกันในตัวบุคคลเลยทำให้เราไม่สามารถแยกกรรมในเชิงปัจเจกออกจากกรรมในเชิงภววิสัยได้ไหมฮะ
้เช่น คุณงามความดียังมีอยู่แบบภววิสัย
เราจึงไม่ควรทำกรรมชั่วแม้แต่นิดเดียว แม้จะเจตนาทดลองทำเพื่อเข้าใจตัวเองก็ตามฮะ
อย่างกรณีองคุลีมาลนั้นใช่แบบนี้ไหมฮะ ทำเพราะไม่เจตนาแต่มีเหตุคือประมาทว่า
จะได้วิชาขั้นสูงถ้าเกิดได้ทำผิดศีลตามที่สมมตินั้นบอกไปแบบนั้นฮะ
บางทีการถูกหลอกให้ใช้อีโก้เพื่อทำความดี เลยไม่เกิดความดีแบบปัจเจกมากๆฮะ คิดว่าปัจจัตตังกับปัจเจกต่างกันไหมฮะ
ว่าแต่ไม่กลัวเสียชีวิตนี่พระโสดาบันเลยไหมฮะ หรือว่าแค่ปัจจัยนึงฮะ
ทำอย่างไรจึงจะชดใช้กรรมหมดจนไม่ต้องกังวลอีกฮะ
พระอรหันต์ถ้ารับกรรมแล้วจะหมดเมื่อไรฮะ
ขนาดพระโมคคัลนะในพระไตรปิฎกเอง
ก็ยังโดนรับกรรมทั้งๆที่นานมาแล้วฮะ
หรือว่าจริงๆแล้วเราไม่ต้องกลัวฌานหรอกฮะ แค่เราทำไปเราได้เสพอารมณ์ฌานเราก็จะอยากหนีจากกามเอง
เป็นการเบี่ยงเบน ยิ่งเล่นกีฬาด้วยฌานด้วยจะดีหรือเปล่าฮะ
ใช้ชีวิตได้productive คือสัมมาวายามะไหมฮะ
หรือว่าจริงๆสติปัฏฐานคือเบื้องต้นคือเข้าไปรู้ไปเห็นอริยสัจ
และเข้าถึงธรรม แต่ก็ไม่เกิดญาณวิทยาถ่วงดุลระดับปัญญาญาณ
คล้ายๆว่าเรารู้ด้วย รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ นิพพาน ตามเหตุ ปรมัตถธรรม4 เปรียบเหมือนเราเห็นอิเลคตรอน นิวตรอน โปรตรอนไปตามระดับการเข้าถึง แต่ก็ไม่ได้เจาะการมาการไป บางส่วนเจาะไปถึงไกวัลยธรรม
คือก่อนอวิชชา คือเห็นการดับอวิชชา อาจจะเป็นเจโตวิมุตติฮะ
รับสุตตะบัญญัติ แบบเข้าใจไปตามอรรถบัญญัติของภาษาสมมติแล้วจินตมยปัญญาต่อเพื่อสร้างจินตภาพvisualisation ให้จิตจำไปก่อน ตอนนี้ภาวนามยปัญญาจะเริ่มมีเหตุให้เกิดบ้างแหละฮะ ไม่แน่ใจฮะ
หรือว่าลมกรรมชวาตดับหมดแล้วฮะ
ว่าแต่ปราบมารยิงมารพระพุทธเจ้าภาคมาร ไปเรื่อยๆ กรรมจะสะท้อนให้เราเป็นมารซะเองไหมฮะ
รับอรรถบัญญัติเข้ามากระตุ้นผัสสะรับกรรมเก่าได้ดีไหมฮะ
เคยได้ยินไหมฮะ คุมลิ้นได้คุมสังโยชน์5ต่ำได้ ไม่แน่ใจว่าจริงไหมฮะ เพราะไม่เคยทำจนสุดฮะ อาจจะวิกขัมภวิมุตติ ตทังควิมุตติฮะ
มีด้วยนะฮะ
สติฝึกไม่ได้
เพราะว่าเป็นอนัตตาฮะ แล้วอย่างงั้นถ้าอนัตตาจริงๆ
ต้องให้เรานิพพานแล้วเป็นอริยะแล้ว จะตื่นนอนเอง
ลุกไปวิ่งได้เอง
คล้ายๆอรหันต์แล้วไม่ต้องเจริญความเพียรเลยไหมฮะ
เพราะวิ่งเอง
เหมือนเราดีดนิ้วทุกอย่างก็เป็นดั่งใจ เราก็เป็นดั่งพระเจ้าไหมฮะ
ฮิดันทำกรรมหนัก
คือ
ปาณาติบาต
ภิกษุปฏิบัติดีปฏิบัติชอบไหมฮะ
ท่านเลยโดนปาณาติบาตจนมรณภาพฮะ
จำไม่ได้ว่าตอนไหน
แต่เป็นตอนที่อสึมะโดนปาณาติบาตจนสิ้นชีพฮะ
แล้วฮิดันก็รับกรรมหนักไหมฮะ เลยโดนถมจนทรมานฮะ