หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
กระทู้คำถาม
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
(หรือปุถุชน)ย่อมตามเห็นซึ่งขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ)โดยความเป็นตน หรือเห็นตนมีรูป หรือเห็นรูปในตน หรือเห็นตนในรูปเป็นต้น คือโดยความเป็นอัตตา
เป็นความจริงหรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน
พิจารณาเวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ โดยลุงหวีด บัวเผื่อน เรื่องของเวทนา ส่วนเรื่องของเวทนานั้น ข้าพเจ้าติดอยู่นานมาก สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าท่านตรัสไว้ว่า "แม้แต่เวทนาก็ไม่ใช่เรา" ข้าพเจ้ามาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขอมอบพระสูตรนี้แด่ท่านสมาชิกสมา 2748147 ผู้มีความเห็นวิปลาสไปว่า?
ก่อนที่จะสายเกินแก้ เช่น.. (1) ใช่ครับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 ขันธ์ 5 เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากจิต (2) แล้วจิตมันจะเป็นขันธ์ 5 ได้อย่างไร???? (3) ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติท่านก็ออกมายืนยันว่า
สมาชิกหมายเลข 702687
เปิดธรรมที่ถูกปิด มีตรงไหนที่พระพุทธเจ้ากล่าวว่ามีสิ่งอื่นที่เป็นสังขารนอกเหนือจากขันธ์ห้ามาเกาะขันธ์ห้า
พุทธวจน ."ภิกษุทั้งหลาย เราจักแสดงขันธ์ ๕ และอุปาทานขันธ์ ๕ เธอทั้งหลายจงฟัง" "ขันธ์ ๕ เป็นไฉน ? รูป...เวทนา..สัญญา...สังขาร...วิญญาณ อันใดอันหนึ่ง ทั้งที่เป็นอดีต อนาคต ปัจจุบัน เป็
อนิจจังสังขารไม่เที่ยง
ว่าด้วยเรื่องปฏิจจสมุปบาท....
โดยพิสดาร (นัยที่สอง) ภิกษุ ท. ! ทุกขอริยสัจ เป็นอย่างไรเล่า ? แม้ความเกิด ก็เป็นทุกข์,แม้ความแก ก็เป็นทุกข์, แม้ความตาย ก็เป็นทุกข์, แม้โสกะปริเทวะทุกขะโทมนัสอุปายาสทั้งหลาย ก็เป็นทุกข์, การประสบกั
สมาชิกหมายเลข 3459975
พี่ๆ ครับมีอะไรจะถามเรื่องขันธ์5รูป เวทนา สังขาร วิญญาณไม่เที่ยงช่วยยกตัวอย่างให้หน่อยได้ไหมว่าไม่เที่ยงและเป็นทุกข์อย่า
พี่ๆๆช่วยยกตัวอย่างว่าขันธ์5ไม่เที่ยงเป็นทุกข์มา5ตัวอย่างให้ผมฟังหน่อยได้ไหมครับ 1รูปไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยยกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 2เวทนา ไม่เที่ยงและเป็นทุกข์ช่วยบกตัวอย่างมา5ตัวอย่าง 3สัญญาไม่เ
สมาชิกหมายเลข 8475650
ตัวตน หรืออัตา มีหรือไม่มีมี? ผมจะนำเสนอในมุมมองส่วนตัว
ตัวตนมีอยู่แต่ไม่มีเจ้าของ การตัดสินใจ การรับผิดชอบ ศีลธรรมภายใต้ความไร้เจ้าของ 1. ตัวตนมีอยู่แต่ไม่มีเจ้าของ และไม่เที่ยงแท้ถาวร ตัวตนเป็นหนึ่งในประเด็นที่มีการถกเถียงมากที่สุด ทั้งในทางปรัชญา ศาส
สมาชิกหมายเลข 7826391
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต ไว้ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 14 ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ บทนี้ชื่อว่า “ธาตุปัญญัติติกะ” ดังนี้ ” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของตถาคตทั้งหลายย่อมตั้งมั่นอยู่ในอมตธาตุ
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) หมายถึง ธาตุที่ไม่ตาย หรือ ภาวะที่ไม่เกิดไม่ดับ หมายถึง นิพพาน หรือ พระนิพพานธาตุ อมตธาตุ ในพระไตรปิฎกหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่จิตพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำราที่ขาดการปฏิบัติจะยึดเอาแต่ “อัสสุตวาสูตร”
การศึกษาพระไตรปิฏกควรอ่านหลายพระสูตรมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงกัน พระพุทธเจ้าตรัสไว้ต่างกรรม ต่างวาระตั้งแต่ 1.จิตดั้งเดิมหรือจิตเดิมแท้ (จิตต้นกำเนิด) 2.จิตปุถุชนที่เคลือบด้วยกิเลส 3.จิตที่ถูกขัดเกลาด
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
เป็นความจริงหรือ