หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
กระทู้คำถาม
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
(หรือปุถุชน)ย่อมตามเห็นซึ่งขันธ์ 5 (รูป เวทนา สัญญา สังขารทั้งหลาย และวิญญาณ)โดยความเป็นตน หรือเห็นตนมีรูป หรือเห็นรูปในตน หรือเห็นตนในรูปเป็นต้น คือโดยความเป็นอัตตา
เป็นความจริงหรือ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕
ว่าด้วยความเป็นไตรลักษณ์แห่งขันธ์ ๕ พระนครสาวัตถี ฯลฯ – เหตุการณ์เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง – ภิกษุทั้งหลายเอ๋ย “รูป” ไม่เที่ยง สิ่งใดไม่เที่ยง ส
สมาชิกหมายเลข 2748147
ใครตอบ เรื่องนี้ได้บ้าง? ขันธ์5 เกิดขึ้นทีละอย่าง หรือเกิดพร้อมกัน5ขันธ์
ผมไม่รู้ว่าหลวงปู่มั่นพูด เรื่องนี้จริงๆไหมผมเห็น เขาแชร์ในเฟซบุ้ค ผมก็ก็อปข้อความ มาโพสต์อีกทีถ้ามีคนแต่งเติม คำสอนหลวงปู่มั่น🙏กราบขออภัยศิษย์ หลวงปู่มั่น🙏 หลวงปู่มั่น
สมาชิกหมายเลข 9024109
หลวงพ่อชา อธิบายความหมาย ขันธ์5
"ขันธ์ ๕. (รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ) หรือความสงบ...ล้วนยึดติด ไม่ได้ สังขาร(ความปรุงแต่ง)ที่เกิดขึ้นมาสงบ หรือ ไม่สงบ สิ่งเหล่านี้...เหมือนก้อนเหล็กแดง ขันธ์ ๕.เหมือนกับก้อนเหล็กแดง เมื่อมั
สมาชิกหมายเลข 9025983
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน
จิตปุถุชน ยังหลงในกายในขันธ์ 5 พระพุทธเจ้า เรียก จิต มโนและวิญญาณ คือ สิ่งเดียวกัน แต่จิตวิมุตติ (พระอริยบุคคล) หลุดพ้น เบื่อหน่าย คลายกำหนัดในขันธ์ 5 คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตหลุดพ้นจากวิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
ขอมอบพระสูตรนี้แด่ท่านสมาชิกสมา 2748147 ผู้มีความเห็นวิปลาสไปว่า?
ก่อนที่จะสายเกินแก้ เช่น.. (1) ใช่ครับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 ขันธ์ 5 เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากจิต (2) แล้วจิตมันจะเป็นขันธ์ 5 ได้อย่างไร???? (3) ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติท่านก็ออกมายืนยันว่า
สมาชิกหมายเลข 702687
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระธรรม
พระพุทธรูป
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ปรัชญา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปริพพาชกเดียรถีย์อื่นทั้งหลาย -
เป็นความจริงหรือ