ก่อนที่จะสายเกินแก้ เช่น..
(1) ใช่ครับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 ขันธ์ 5 เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากจิต
(2) แล้วจิตมันจะเป็นขันธ์ 5 ได้อย่างไร????
(3) ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติท่านก็ออกมายืนยันว่า จิตไม่สูญและไม่ใช่ขันธ์ 5
(4) ทำไมพวกมั่วตำราจึงคิดว่าจิตสูญ จิตเป็นขันธ์ 5 ไปได้???!
สมาชิกหมายเลข 2748147
วันเสาร์ เวลา 17:42 น.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
มหาวรรค ทิฐิกถา
เช่นบทนี้เป็นต้น
[๓๒๖] ปุถุชนย่อมเห็นตนว่ามีสังขารอย่างไร ฯ
บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมเห็นวิญญาณ รูป เวทนา สัญญา โดยความเป็นตน
เขามีความเห็นอย่างนี้ว่า นี้แลเป็นตัวตนของเรา แต่ตัวตนของเรา
นี้นั้นแลมีสังขารด้วยสังขารนี้ ดังนี้ ชื่อว่าย่อมเห็นตนมีสังขาร เปรียบเหมือน
ต้นไม้มีเงา บุรุษพึงพูดถึงต้นไม้นั้นอย่างนี้ ... ดังนี้ ชื่อว่าย่อมเห็นว่าต้นไม้มีเงา
ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ย่อมเห็นวิญญาณ รูป เวทนา
สัญญา โดยความเป็นตน ... นี้เป็นอัตตานุทิฐิมีสังขารเป็นวัตถุที่ ๒ อัตตานุทิฐิ
เป็นมิจฉาทิฐิ ฯลฯ เหล่านี้เป็นสังโยชน์ แต่ไม่ใช่ทิฐิ ปุถุชนย่อมเห็นตนว่า
มีสังขารอย่างนี้ ฯ
ฮักเจ้าหลายเด้
จะอู้หื้อ.....
ขอมอบพระสูตรนี้แด่ท่านสมาชิกสมา 2748147 ผู้มีความเห็นวิปลาสไปว่า?
(1) ใช่ครับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 ขันธ์ 5 เป็นสิ่งที่สร้างขึ้นจากจิต
(2) แล้วจิตมันจะเป็นขันธ์ 5 ได้อย่างไร????
(3) ครูบาอาจารย์สายปฏิบัติท่านก็ออกมายืนยันว่า จิตไม่สูญและไม่ใช่ขันธ์ 5
(4) ทำไมพวกมั่วตำราจึงคิดว่าจิตสูญ จิตเป็นขันธ์ 5 ไปได้???!
สมาชิกหมายเลข 2748147
วันเสาร์ เวลา 17:42 น.
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๓
ขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค
มหาวรรค ทิฐิกถา
เช่นบทนี้เป็นต้น
[๓๒๖] ปุถุชนย่อมเห็นตนว่ามีสังขารอย่างไร ฯ
บุคคลบางคนในโลกนี้ ย่อมเห็นวิญญาณ รูป เวทนา สัญญา โดยความเป็นตน
เขามีความเห็นอย่างนี้ว่า นี้แลเป็นตัวตนของเรา แต่ตัวตนของเรา
นี้นั้นแลมีสังขารด้วยสังขารนี้ ดังนี้ ชื่อว่าย่อมเห็นตนมีสังขาร เปรียบเหมือน
ต้นไม้มีเงา บุรุษพึงพูดถึงต้นไม้นั้นอย่างนี้ ... ดังนี้ ชื่อว่าย่อมเห็นว่าต้นไม้มีเงา
ฉันใด บุคคลบางคนในโลกนี้ก็ฉันนั้นเหมือนกัน ย่อมเห็นวิญญาณ รูป เวทนา
สัญญา โดยความเป็นตน ... นี้เป็นอัตตานุทิฐิมีสังขารเป็นวัตถุที่ ๒ อัตตานุทิฐิ
เป็นมิจฉาทิฐิ ฯลฯ เหล่านี้เป็นสังโยชน์ แต่ไม่ใช่ทิฐิ ปุถุชนย่อมเห็นตนว่า
มีสังขารอย่างนี้ ฯ
ฮักเจ้าหลายเด้
จะอู้หื้อ.....