เรียนสอบถามท่านสมาชิก พอดีพบปัญหาในการปฏิบัติราชการ เกี่ยวกับเรื่องการร่างหนังสือราชการภายใน
ว่าจำเป็นหรือไม่ ที่ผู้ลงนามในหนังสือราชการแจ้งเวียนภายใน (บันทึกข้อความ) จะต้องเป็นหัวหน้าฝ่าย หัวหน้าสำนักงาน หรือผู้อำนวยการกองเท่านั้น
ที่เป็นผู้มีสิทธิลงนามในหนังสือ ข้าราชการระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ สามารถเป็นผู้ลงนามในหนังสือ แล้วส่งแจ้งเวียนภายในหน่วยงาน
ได้หรือไม่ เพราะจากการสืบคืนข้อมูลเบื้องต้น พบว่าไม่มีข้อระเบียบหรือข้อกฎหมายใด ระบุแนวทางปฏิบัติหรือข้อห้ามในเรื่องนี้ไว้
ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นข้าราชการ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ (ระดับ ๓-๔) ได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้ากลุ่มงาน/หัวหน้าฝ่าย
/หัวหน้าสำนักงาน/ผู้อำนวยการกอง
ให้ดำเนินการในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย และมีความจำเป็นต้องขอข้อมูลหรือขอเอกสารทางราชการจากกลุ่ม/ฝ่าย/กองงานอื่น
แต่สังกัดหน่วยงาน/องค์กรเดียวกัน
คำถาม คือ ๑.เราซึ่งเป็นข้าราชการระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ ที่ได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้ากลุ่มงานมา จะมีสิทธิร่างหนังสือราชการภายในแจ้งหัวหน้าฝ่าย หัวหน้าสำนักงานหรือผู้อำนวยการกองอื่น เพื่อขอข้อมูล หรือขอเอกสารได้หรือไม่ อย่างไร
หากได้ เพราะอะไร ใช้ข้อระเบียบหรือข้อกฎหมายตัวใด
และ ๒.หากไม่ได้ ต้องเป็นหัวหน้าสำนักงานหรือต้องเป็นเรื่องระหว่างผู้อำนายการกองประสานงานกันเองเท่านั้น เพราะเหตุใด ใช้ข้อกฎหมาย
หรือข้อระเบียบใด แนวทางปฏิบัติใด
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะ เนื่องจากปัจจุบันมีข้อถกเถียงในประเด็นนี้มากมายเหลือเกิน ขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้า
การเขียนหนังสือราชการภายใน จำเป็นหรือไม่ ต้องเป็นหัวหน้าฝ่าย/หัวหน้าสำนัก หรือผู้อำนวยการกองเท่านั้น เป็นผู้ลงนาม
ว่าจำเป็นหรือไม่ ที่ผู้ลงนามในหนังสือราชการแจ้งเวียนภายใน (บันทึกข้อความ) จะต้องเป็นหัวหน้าฝ่าย หัวหน้าสำนักงาน หรือผู้อำนวยการกองเท่านั้น
ที่เป็นผู้มีสิทธิลงนามในหนังสือ ข้าราชการระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ สามารถเป็นผู้ลงนามในหนังสือ แล้วส่งแจ้งเวียนภายในหน่วยงาน
ได้หรือไม่ เพราะจากการสืบคืนข้อมูลเบื้องต้น พบว่าไม่มีข้อระเบียบหรือข้อกฎหมายใด ระบุแนวทางปฏิบัติหรือข้อห้ามในเรื่องนี้ไว้
ตัวอย่างเช่น หากเราเป็นข้าราชการ ระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ (ระดับ ๓-๔) ได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้ากลุ่มงาน/หัวหน้าฝ่าย
/หัวหน้าสำนักงาน/ผู้อำนวยการกอง
ให้ดำเนินการในเรื่องที่ได้รับมอบหมาย และมีความจำเป็นต้องขอข้อมูลหรือขอเอกสารทางราชการจากกลุ่ม/ฝ่าย/กองงานอื่น
แต่สังกัดหน่วยงาน/องค์กรเดียวกัน
คำถาม คือ ๑.เราซึ่งเป็นข้าราชการระดับปฏิบัติการ/ชำนาญการ ที่ได้รับมอบหมายงานจากหัวหน้ากลุ่มงานมา จะมีสิทธิร่างหนังสือราชการภายในแจ้งหัวหน้าฝ่าย หัวหน้าสำนักงานหรือผู้อำนวยการกองอื่น เพื่อขอข้อมูล หรือขอเอกสารได้หรือไม่ อย่างไร
หากได้ เพราะอะไร ใช้ข้อระเบียบหรือข้อกฎหมายตัวใด
และ ๒.หากไม่ได้ ต้องเป็นหัวหน้าสำนักงานหรือต้องเป็นเรื่องระหว่างผู้อำนายการกองประสานงานกันเองเท่านั้น เพราะเหตุใด ใช้ข้อกฎหมาย
หรือข้อระเบียบใด แนวทางปฏิบัติใด
ขอความกรุณาผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยนะ เนื่องจากปัจจุบันมีข้อถกเถียงในประเด็นนี้มากมายเหลือเกิน ขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้า