หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นของสูญ ...
กระทู้คำถาม
ศาสนา
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ย่อมพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบ็ญจขันธ์เป็นนิพพาน สูญอย่างยิ่ง..
ถามว่า
ทำไมต้องไปตีความว่า นิพพานเป็นอนัตตา
ในข้อความนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? Deepseek ว่าไง?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) พระอรหันต์เมื่อถึงอนุปาทิเสสนิพพานแล้ว จิตดับสูญหรือไม่? *************************************************************************** คำตอบ by Deepseek
สมาชิกหมายเลข 4655194
ถ้านิพพานแล้วสูญ นิพพานจะเป็นบรมสุขได้อย่างไรครับ นิพพานเป็นอนัตตา จะเอาอัตตาที่ไหนของเรามาเสวยสุขบนนิพพาน(ปัญหาอจินไตย)
สมาชิกหมายเลข 8520657
ใครอยากไปนิพพานให้พิจารณาวางขันธ์5สั้นๆแบบนี้ไม่ต้องเยอะ
"ให้พิจารณา ขันธ์ ๕ ให้เห็นเป็นไตรลักษณ์ เป็นอนิจจัง ทุกขัง อนัตตา พิจารณาให้เห็น แล้วให้ย่อเข้ามา คือกาย กับใจ ทุกสิ่งทุกอย่าง... เป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นของไม่มี ตัวตน แยกมันให
สมาชิกหมายเลข 8819985
ธรรมชาติที่รู้แจ้ง ๆ
เรียกว่าอะไร รู้แจ้งอะไร
สมาชิกหมายเลข 8523003
นิพพานอย่างนี้เป็นของลัทธิอะไรครับ ?
พุทธเถรวาท ของแก้กัน เป็นปฏิปักต่อกัน (ขันธ์ ๕ กับ นิพพาน) เมื่อพิจารณาเห็น เบญจขันธ์โดยความเป็นอนัตตา .. ย่อมพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบญจขันธ์ ( เป็นนิพพาน) เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง.. ก็พิจารณาแล้ว
สมาชิกหมายเลข 4726872
ถามคนเรียนพระไตรปิฎก ถ้าตัวเราไม่มี แล้วใครทุกข์ ใครสุข??
ก็ในเมื่อ "ตัวเรา" ไม่มี แล้ว..ใครทุกข์? ใครสุข? “พระพุทธองค์ตรัสว่า “เมื่อกล่าวสรุปให้สั้นที่สุดแล้ว เบญจขันธ์ที่ยังมีอุปาทาน เป็นตัวทุกข์” ( สงฺขิตฺเตน ปญฺจุปาทานกฺขนฺธา
สมาชิกหมายเลข 8801568
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต
พระพุทธเจ้าทรงตรัส เรื่อง จิตวิมุติ หรือการหลุดพ้นแห่งจิต ไว้ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ 14 ขุททกนิกาย อิติวุตตกะ บทนี้ชื่อว่า “ธาตุปัญญัติติกะ” ดังนี้ ” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุ
สมาชิกหมายเลข 2748147
"นิพพาน"รู้ผลตอนปัจจุบันเท่านั้น มีวิธีเช็คจิตการไม่เกิดไม่ตายตรงตามหลักการวิชาการพระไตรปิฏกสยามรัฐฯ
มีวิธีเช็คจิตว่าง ปราศจากความปรุงแต่ง ว่างอย่างยิ่ง คือ absolute ว่าง ว่างจากขันธ์ ว่างจากความมีของทุกสิ่งในจักรวาล ว่างจากความว่างในธรรมชาติ ว่างจากอรูป (พรหม) ว่างจากจิตแม้ประณีตที่สุด ว่างจากรูปและ
สมาชิกหมายเลข 6866816
จิตของตถาคตทั้งหลายย่อมตั้งมั่นอยู่ในอมตธาตุ
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) หมายถึง ธาตุที่ไม่ตาย หรือ ภาวะที่ไม่เกิดไม่ดับ หมายถึง นิพพาน หรือ พระนิพพานธาตุ อมตธาตุ ในพระไตรปิฎกหมายถึง พระนิพพาน ซึ่งเป็นธรรมชาติที่จิตพ้นจากการเกิด แก่ เจ็บ
สมาชิกหมายเลข 2748147
มีใครเห็นความผิดปกติ เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ครับ ?
---- อรรถกถา อธิบายคำศัพท์ที่ยาก ในขัอพระธรรมช่วงต่อไป ในบทว่า อนุโลมิกาย ขนฺติยา ด้วยอนุโลมขันตินี้มีความดังนี้. ชื่อว่า อนุโลมิกะ เพราะวิปัสสนานั่นแหละย่อมอนุโลมโลกุตรมรรค ชื่อว่า อนุโลมิกา เพราะ
สมาชิกหมายเลข 4726872
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นของสูญ ...
ถามว่า
ทำไมต้องไปตีความว่า นิพพานเป็นอนัตตา
ในข้อความนี้