หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นของสูญ ...
กระทู้คำถาม
ศาสนา
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
ย่อมพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบ็ญจขันธ์เป็นนิพพาน สูญอย่างยิ่ง..
ถามว่า
ทำไมต้องไปตีความว่า นิพพานเป็นอนัตตา
ในข้อความนี้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
วิถีแห่งอรหันต์
“ฌาน” โดยตัวมันเองยังไม่ใช่ที่สุดของการหลุดพ้น แต่ถ้าใช้ฌานร่วมกับปัญญาในการพิจารณา “รูป-นาม” ตามความเป็นจริง ก็สามารถนำไปสู่ นิพพานและความสิ้นอาสวะ ได้ ดังพระพุทธเจ้า ทรงตรัสไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5
คนไม่ศึกษาพระพุทธศาสนา ส่วนมากหลงยึด รูป (กาย) เป็นเรา นักท่องตำรา ยึดเอาจิตเป็นวิญญาณขันธ์ยึดจิตเป็นขันธ์ 5 ผู้ปฏิบัติจนเห็นธรรม จิตแยกออกจากขันธ์ 5 แต่เป็นอมตธาตุหรือธรรมธาตุรวมกับความว่างบริสุทธิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
บทสรุป เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) แล้วเราคือ?
เนโสหมสฺมิ(นั่นไม่ใช่เป็นเรา) มสฺมิ เป็นคำที่ผสมแล้วซึ่งมาจากคำว่า อสฺมิ บทว่า อสฺมิ ได้แก่ การถือว่าเรามีอยู่ (อัสมิมานะ). ดังนั้นคำว่า อสฺมิ จึงแปลว่า (เรา) บทวิเคราะห์ พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑
สมาชิกหมายเลข 4128431
นิพพานอย่างนี้เป็นของลัทธิอะไรครับ ?
พุทธเถรวาท ของแก้กัน เป็นปฏิปักต่อกัน (ขันธ์ ๕ กับ นิพพาน) เมื่อพิจารณาเห็น เบญจขันธ์โดยความเป็นอนัตตา .. ย่อมพิจารณาเห็นว่า ความดับแห่งเบญจขันธ์ ( เป็นนิพพาน) เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง.. ก็พิจารณาแล้ว
สมาชิกหมายเลข 4726872
ธรรมชาติที่รู้แจ้ง ๆ
เรียกว่าอะไร รู้แจ้งอะไร
สมาชิกหมายเลข 8523003
มีใครเห็นความผิดปกติ เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับบทความนี้ครับ ?
---- อรรถกถา อธิบายคำศัพท์ที่ยาก ในขัอพระธรรมช่วงต่อไป ในบทว่า อนุโลมิกาย ขนฺติยา ด้วยอนุโลมขันตินี้มีความดังนี้. ชื่อว่า อนุโลมิกะ เพราะวิปัสสนานั่นแหละย่อมอนุโลมโลกุตรมรรค ชื่อว่า อนุโลมิกา เพราะ
สมาชิกหมายเลข 4726872
บนนิพพานไม่มีกิเลส จะสร้างอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
บนนิพพานไม่มีกิเลส จึงมีอัตตาบนนิพพานไม่ได้ นิพพานจึงเป็นอนัตตา ผมเข้าใจถูกต้องมั๊ยครับ? (ปัญหาอจินไตย)
สมาชิกหมายเลข 8520657
ถ้านิพพานแล้วสูญ นิพพานจะเป็นบรมสุขได้อย่างไรครับ นิพพานเป็นอนัตตา จะเอาอัตตาที่ไหนของเรามาเสวยสุขบนนิพพาน(ปัญหาอจินไตย)
สมาชิกหมายเลข 8520657
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนา
พระธรรม
ปฏิบัติธรรม
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เมื่อพิจารณาเห็นเบญจขันธ์โดยความเป็นของสูญ ...
ถามว่า
ทำไมต้องไปตีความว่า นิพพานเป็นอนัตตา
ในข้อความนี้