หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เหตุใดหนอ ทำให้จิตฟุ้งซ่านหนักจัง ขอท่านผู้รู้ช่วยชี้ครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
เหตุใด วิบากใดหนอ ทำให้จิตฟุ้งซ่านเหมือนติดหล่มยางเหนียว ขอท่านผู้รู้ช่วยชี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้
ภิกษุที่เจริญอานาปานสติทำให้มากแล้ว จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้วอย่างไร ทำให้มากแล้วอย่างไร จึงบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้ ➡ แปล: ภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 2748147
500 มหากัปป์ใน 1 วินาที (อสัญญสัตตาพรหม)
เห็นตามจริง เพราะนิโรธสมาบัติ จึงทำให้รู้อีกว่า พรหมลูกฟัก หรือ อสัญญสัตตาพรหม ถ้ามีแต่รูป ไม่มีนาม (จิตเจตสิก) จริง จะไม่รับรู้สิ่งใด ไม่รับรู้เวลา แม้จะอายุยืนถึง 500 มหากัปป์ ก็จะรู้สึกเหมือน
Mahasati Neo
อนินจัง ทุกขัง อนัตตา มีความหมายเดียวกับ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หรือไม่
ในเมื่อ อนินจัง —— ความไม่เที่ยงมีการแปรเปลี่ยน ทุกขัง —— ความเป็นทุกข์ ( ขึ้นอยู่กับเหตุและปัจจัยที่รุมเร้า) อนันตา —— ความไม่ใช่ตัวตน แล้วยังงี้ถ้าอยากจะคลี่คลา
สมาชิกหมายเลข 9034600
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ
พระพุทธเจ้าตรัสเป็น 10 พระสูตร ให้น้อมจิตเข้าสู่ อมตธาตุ คือธรรมชาติที่ไม่ตาย ไม่ดับสูญ พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๙ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๒๑ ขุททกนิกาย มหานิทเทส ว่าด้วยทำบุญต้องมุ่งนิพพาน &ldq
สมาชิกหมายเลข 2748147
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ”
สายหลวงปู่มั่นสอนเหมือนกันหมด คือ ใช้คำบริกรรม “พุทโธ ๆ ๆ” เพื่อรวบรวมจิตไม่ให้ฟุ้งซ่าน จิตค่อย ๆ สงบเป็นสมาธิขั้นต้น (ปฐมฌาน) ยังอาศัย “พุทโธ” เป็นอารมณ์ เมื่อจิตรวมแน่วแน่ &
สมาชิกหมายเลข 2748147
เมื่อไหร่ภาวนาพุทโธหรืออานาปานสติ?
เมื่อไหร่ภาวนาพุทโธหรืออานาปานสติสำหรับผมเมื่อจิตว้าวุ่นไม่สงบมากๆ จะใช้การภาวนา พุทโธๆๆๆๆ ไปเรื่อยๆไม่ดูลมหายใจ แต่ถ้าวันไหนจิตสงบจะใช้การเจริญอานาปานสติหรือควบคู่กัน ๑. เมื่อจิตว้าวุ่น ไม่สงบ การภ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ศีกษาธรรมมักง่ายย่อมไร้ประโยชน์
ทุกวันนี้ทั้งคนสอน คนเรียน มักง่ายในธรรม จะมาดึงสติกันหน่อย 1.จิตมีการเดินทาง การเดินทางย่อมมีภาวนาที่ตรงทาง ผลจึงจะถูกต้อง แต่“จาน” จำไร จะบอกว่า ให้ข้ามจิต พ้นจิต จำไรแท้!! 2. ไม่เห็นก
สมาชิกหมายเลข 3237158
[คติธรรม] บุคคลเป็นคนเลวหรือเป็นผู้ประเสริฐมิใช่เพราะชาติตระกูล แต่เพราะการกระทำของตน
14. น ชจฺจา วสโล โหติ นชจฺจา โหติ พฺราหมฺโณ กมฺมุนา วสโล โหติ กมฺมุนา โหติ พฺราหฺมโณ บุคคลเป็นคนเลวเพราะชาติก็หาไม่
สมาชิกหมายเลข 3842840
อยากรู้ว่าอกุศลวิบากจิตทำไมถึงไม่ประกอบด้วยเหตุ 6
อกุศลจิต ก็คือ โลภะ โทสะ โมหะ แล้วจะบอกว่าไม่มีเหตุได้ยังไง ไม่เข้าใจ ช่วยอธิบายหน่อย
สมาชิกหมายเลข 6037109
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เหตุใดหนอ ทำให้จิตฟุ้งซ่านหนักจัง ขอท่านผู้รู้ช่วยชี้ครับ
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับ