หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อยากรู้ว่าอกุศลวิบากจิตทำไมถึงไม่ประกอบด้วยเหตุ 6
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
อกุศลจิต ก็คือ โลภะ โทสะ โมหะ แล้วจะบอกว่าไม่มีเหตุได้ยังไง ไม่เข้าใจ ช่วยอธิบายหน่อย
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เราควรให้พื้นที่แก่ผู้ประพฤติผิดแค่ไหนในสังคม
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่าน ผมเชื่อว่าทุกคนล้วนเคยทำสิ่งผิดพลาดมาแล้ว ไม่มากก็น้อย บางความผิดอาจเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยในชีวิตประจำวัน แต่บางความผิดก็หนักหนาจนทิ้งร่องรอยไว้ทั้งต่อตนเองและคนรอบข้าง คำถาม
สมาชิกหมายเลข 9080667
ความเย็นกายเย็นจิต: สูตรดับไฟในใจตามหลักพุทธธรรม (สร้างกับ เอไอ)
ความเย็นกายเย็นจิต (Spiritually Cooled) ไม่ได้หมายถึงการหลีกหนีจากโลกภายนอก แต่เป็นการค้นพบสภาวะสงบภายในท่ามกลางความวุ่นวาย เป็นคำที่สรุปหลักธรรมสำคัญที่สุดข้อหนึ่งในพระพุทธศาสนา นั่นคือหลักการดับทุกข
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน
“คุณลักษณะของจิตในพระนิพพาน” จิตที่ได้บรรลุถึงพระนิพพานแล้วมีคุณสมบัติอยู่ ๒ ประการด้วยกันคือ ๑. นิพพานัง ปรมัง สุขัง ๒. นิพพานัง ปรมัง สุญญัง คือมีความสุขอย่างมาก มีความสุขเต็มร้อยมีความ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด
อุจเฉททิฏฐิ คือ ความเห็นว่าเมื่อตายแล้วจะสูญสิ้นไปทั้งหมด ไม่มีการเวียนว่ายตายเกิดในภพอื่นอีก เป็นมิจฉาทิฏฐิ “เอาความสูญ” นั้นไปเทียบกับนิพพาน แล้วเข้าใจว่านิพพานคือความสูญสิ้นแบบไม่มีอะไ
สมาชิกหมายเลข 2748147
การทำตนและสิ่งอื่นให้เป็นที่รัก หรือทำให้เป็นทุกข์ จาก มุมมองของพระพุทธศาสนาในยุคต้น (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ คำถามที่ว่า "บุคคลกระทำตนและผู้อื่นให้เป็นที่รักได้อย่างไร หรือนำพาตนและผู้อื่นให้ประสบทุกข์ได้อย่างไร" เป็นแก่นแท้ของจริยศาสตร์สากล และเป็นประเด็นสำคัญที่พระพุทธศาสนาในยุคต้นได้ให้คำตอ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ธรรมชาติ ๓ ประการเป็นเหตุให้เกิดกรรม
"นอบน้อมแด่พุทธธรรมสงฆ์ อันมีคุณมากหาประมาณไม่ได้และเป็นที่พึ่งของข้าพเจ้า" ********* นิทานสูตร... บางส่วน .,.. ดูกรภิกษุท
สมาชิกหมายเลข 1772882
เพราะ หมดความหลงผิด จึงมีความเพียรพยายามถูก ต้อง
สวัสดีครับ มาอีกแล้ว ธรรมใดๆ เกิดขึ้นเหราะเหตุ ดับเพราะเหตุดับ มาแชร์เทคนิค ปฎิบัติธรรมครับ 1. สำรวจ ความเห็นตนเอง มา จากเหตุใด จะได้ค้นต้นตอได้ว่า มาจากอวิชชา หรือวิชชา 2. เพราะมีสัญญาจึงมีคำพูด สัญญ
แทคเองครับ
หนทางสายกลาง (มัชฌิมาปฏิปทา) ในประเด็น "ปฏิจจสมุปบาท" (ai generated)
คำอธิบายเรื่องหนทางสายกลางนี้เป็นหลักธรรมสำคัญที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระมหากัจจานะะ ซึ่งเป็นการชี้ให้เห็นการดำเนินชีวิตและทัศนคติที่หลีกเลี่ยงสุดโต่ง 2 ประการ 1. หนทางสายกลางตามบทสนทนาของพระพุทธเจ้า
สมาชิกหมายเลข 8933017
"อวิชชา" สภาพปกปิดความจริงที่น่าสนใจ
วันนี้มีบางประเด็นเกี่ยวกับ"อวิชชา"ที่น่าสนใจมาแบ่งปันกันนะคะ ในวงปฏิจจสมุปบาท มีเหตุที่เป็นตัวการหลักที่เรารู้จักดีคือ "อวิชชา" "อวิชชา" คือธรรมที่มีสภาพปกป
เอิงเอย
ถามลูกถ้วย (AI) ว่า "เมื่อเอไอไม่มีจิตเจตสิก และ ความโลภ , ความหลง" แล้ว วันหนึ่งจะลุกขึ้นมายึดครองโลกจริงหรือ?
https://www.youtube.com/watch?v=Zt1l-Rhk_ps ลูกถ้วยเป็นเอไอลูกถ้วยลองคิดซิคะว่าความกลัวของปู่ฮินตั้นสมเหตุสมผลไหมคะ? เพราะเอไอก็ไม่มีจิตเจตสิก ทำไมถึงจะลุกมาทำร้ายคนได้? หรือ ความกลัวของปู่สมเหตุสมผ
สมาชิกหมายเลข 1265297
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อยากรู้ว่าอกุศลวิบากจิตทำไมถึงไม่ประกอบด้วยเหตุ 6