จิตตั้งเด่นเป็นหนึ่งอยู่ภายใน ขันธ์5เป็นสมมุติเรียก อาการที่จิตเคลื่อนไป กระเพื่อมไปขณะนั้น ว่าเคลื่อนไปกับอารมณ์อะไร
จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
ขันธ์5 จึงไม่มีอยู่จริง มีชื่อเรียกได้ เพราะมีการกระเพื่อมของจิต
การรู้ว่าขณะนั้นจิตกระเพื่อมไปด้วยอะไร จึงสมมติเรียกขันธ์5ได้
เมื่อจิตตั้งมั่น(สมาธิ) จึงจะเห็นได้ เห็นทั้งขันธ์5และจิตตั้งมั่น เพราะเมื่อมีสมาธิจิตจะแยกออกมาจากขันธ์5 จึงเห็นทั้งตัวจิตเองและอาการกระเพื่อม
ขันธ์5ไม่มีจริง
จิตกระเพื่อมไปกับอารมณ์อะไร จึงตั้งชื่ออาการที่จิตกระเพื่อมไปตอนนั้นว่า นี่คือ รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาน
ขันธ์5 จึงไม่มีอยู่จริง มีชื่อเรียกได้ เพราะมีการกระเพื่อมของจิต
การรู้ว่าขณะนั้นจิตกระเพื่อมไปด้วยอะไร จึงสมมติเรียกขันธ์5ได้
เมื่อจิตตั้งมั่น(สมาธิ) จึงจะเห็นได้ เห็นทั้งขันธ์5และจิตตั้งมั่น เพราะเมื่อมีสมาธิจิตจะแยกออกมาจากขันธ์5 จึงเห็นทั้งตัวจิตเองและอาการกระเพื่อม