เงื่อนผูกตายตัวของความเป็นอนัตตา มี 2 อย่าง คือ

1 ความไม่เที่ยง มีความแปรปรวนขณะที่ตั้งอยู่ 
 2  มีความเป็นทุกข์ คือทนอยู่สภาพเดิมไม่ได้เสื่อมลง
จึงเป็นสภาพที่เรียกว่าไม่ใช่ตัวตน คือเกิดจากเหตุปัจจัยมาปรุงแต่ง
  ส่วนเดียร์ถีจะพูดว่า อนัตตาคือ บังคับบัญชาไม่ได้ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่อยู่ในอำนาจ โดยไม่พูดถึงคำว่า ไม่เที่ยง  เป็นทุกข์แต่อย่างใดเพื่อเลี่ยงบาลี ทั้งทีความเป็นจริงนั่นเป็นการกล่าวขยายความถึงขันธ์5หรือสังขารทั่วไปเท่านั้น  แต่เดียร์ถีย์เอานิพพานยัดเข้าไปนั้นด้วยเพื่อด้อยค่านิพพานว่าไม่มีประโยชน์ ไร้สาระแก่นสาร นี่คือสิ่งที่ปรากฏในห้องศาสนาแห่งนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่