ก่อนอื่นผมขอเล่าก่อนว่า...
ตัวผมเองคือผู้พิการสายตา
เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผมได้สั่งซื้อสินค้าจากร้านหนึ่งยี่ห้อดังในแอปฟู๊ดแพนด้า ซึ่งผมสั่งซื้อมาของสองอย่าง มูลค่าประมาณ 200 กว่าบาท (สินค้าอย่างละ 100 บาท โดยประมาณ) และมีค่าขนส่งตามระยะทางคือ 5 บาท โดยการจ่ายเงินนั้นผมให้อนุญาตหักจากทรูมันนี่วอเล็ตทันที
เมื่อไรเดอร์มาถึง ผมก็ดีใจจะได้กิน แม่ของผมก็ไปรับให้ แต่เมื่อมาถึงและวางให้ ผมก็ถามหาของกินที่ชอบมากที่สุดก่อน แต่ทว่าไม่มี เมื่อให้แม่ไปดูที่บิล ผลปรากฏว่ามันมีรายละเอียดระบุไว้ว่าผมสั่งซื้อมาสองอย่าง แต่ความจริงกลับมาถึงแค่อย่างเดียว สรุปคือผมเสียเงินไปร้อยกว่าฟรี ดังนั้นผมจึงติดต่อในแอปฟู๊ดแพนด้าเกี่ยวกับของส่งไม่ครบ
เจ้าหน้าที่ฟู๊ดแพนด้าบอกว่า จะชดเชยให้ เลือกเอาว่าจะเอาเป็นคืนเงินสดหรือคูปองส่วนลด แต่ถ้าเป็นเงินสดจะใช้เวลาเป็นเดือน ขณะที่เป็นคูปองจะได้เร็ว
ผมก็เลือกคูปอง เพราะผมจะกินเดี๋ยวนี้แล้ว ผมต้องการสั่งใหม่เพื่อได้ของกิน
หลังจากจบสนทนา ผมก็ไปดูที่หน้าคูปอง ผลปรากฏว่าทางฟู๊ดแพนด้าชดเชยให้คือ “ค่าส่งฟรี 3 ครั้ง ที่สำคัญต้องสั่งยอดสูงถึง 149 บาท เป็นอย่างต่ำ” ซึ่งปกติทางฟู๊ดแพนด้าก็คิดค่าขนส่งต่างหากอยู่แล้ว 5 บาท สรุปคือชดเชยให้ 15 บาท
_________________
ประเด็นที่ผมอยากสอบถามพี่ๆ น้องๆ ทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมอยากรู้ว่า ถ้าคราวหน้าผมสั่งสินค้าไป โดยเลือกให้เก็บเงินที่ปลายทางแทน แต่เมื่อของมากลับไม่ครบ อย่างนี้ผมสามารถปฏิเสธรับสินค้าได้ไหมครับ หรือผมขอให้ไรเดอร์ย้อนกลับไปเอาสินค้ามาได้ไหม
และเผื่อบางคนสงสัยเกี่ยวรายละเอียดเพิ่มเติม อันที่จริงผมได้ติดต่อทางอื่นด้วยแล้วก่อนหน้านี้ มีทั้งผมได้โทรกลับไปที่ไรเดอร์เพื่อจะบอก แต่เขาก็ไม่รับสาย ไปค้นหาในแอปเพื่อหาเบอร์โทรของร้านอาหารนั้น แต่ก็ไม่มี เมื่อไปที่ศูนย์ช่วยเหลือแล้วถามเกี่ยวกับเรื่องเบอร์โทรด้วย เจ้าหน้าที่แอปฟู๊ดแพนด้าก็ตอบว่าต้องปกป้องความเป็นส่วนตัว ดังนั้นจึงแสดงเบอร์โทรร้านอาหารให้ลูกค้าเห็นไม่ได้ และสุดท้ายคือว่าทำไมผมไม่ดูสินค้าก่อน อย่างที่ผมบอกไปว่าผมเป็นผู้พิการทางสายตา อันที่จริงก็เป็นความผิดของตัวผมเองด้วย ผมยอมรับที่ไม่ได้อธิบายให้แม่ฟังว่าผมได้สั่งอะไรไปบ้างก่อนที่จะรับสินค้า แต่ที่มาตั้งกระทู้ถามนี้คือผมอยากรู้ว่าผมสามารถปฏิเสธได้ไหมหากสินค้าที่มาส่งนั้นไม่ครบตามสั่ง
ในแอป foodpanda เราสามารถยกเลิกอาหารที่มาไม่ครบได้ไหม
ตัวผมเองคือผู้พิการสายตา
เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ผมได้สั่งซื้อสินค้าจากร้านหนึ่งยี่ห้อดังในแอปฟู๊ดแพนด้า ซึ่งผมสั่งซื้อมาของสองอย่าง มูลค่าประมาณ 200 กว่าบาท (สินค้าอย่างละ 100 บาท โดยประมาณ) และมีค่าขนส่งตามระยะทางคือ 5 บาท โดยการจ่ายเงินนั้นผมให้อนุญาตหักจากทรูมันนี่วอเล็ตทันที
เมื่อไรเดอร์มาถึง ผมก็ดีใจจะได้กิน แม่ของผมก็ไปรับให้ แต่เมื่อมาถึงและวางให้ ผมก็ถามหาของกินที่ชอบมากที่สุดก่อน แต่ทว่าไม่มี เมื่อให้แม่ไปดูที่บิล ผลปรากฏว่ามันมีรายละเอียดระบุไว้ว่าผมสั่งซื้อมาสองอย่าง แต่ความจริงกลับมาถึงแค่อย่างเดียว สรุปคือผมเสียเงินไปร้อยกว่าฟรี ดังนั้นผมจึงติดต่อในแอปฟู๊ดแพนด้าเกี่ยวกับของส่งไม่ครบ
เจ้าหน้าที่ฟู๊ดแพนด้าบอกว่า จะชดเชยให้ เลือกเอาว่าจะเอาเป็นคืนเงินสดหรือคูปองส่วนลด แต่ถ้าเป็นเงินสดจะใช้เวลาเป็นเดือน ขณะที่เป็นคูปองจะได้เร็ว
ผมก็เลือกคูปอง เพราะผมจะกินเดี๋ยวนี้แล้ว ผมต้องการสั่งใหม่เพื่อได้ของกิน
หลังจากจบสนทนา ผมก็ไปดูที่หน้าคูปอง ผลปรากฏว่าทางฟู๊ดแพนด้าชดเชยให้คือ “ค่าส่งฟรี 3 ครั้ง ที่สำคัญต้องสั่งยอดสูงถึง 149 บาท เป็นอย่างต่ำ” ซึ่งปกติทางฟู๊ดแพนด้าก็คิดค่าขนส่งต่างหากอยู่แล้ว 5 บาท สรุปคือชดเชยให้ 15 บาท
_________________
ประเด็นที่ผมอยากสอบถามพี่ๆ น้องๆ ทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมอยากรู้ว่า ถ้าคราวหน้าผมสั่งสินค้าไป โดยเลือกให้เก็บเงินที่ปลายทางแทน แต่เมื่อของมากลับไม่ครบ อย่างนี้ผมสามารถปฏิเสธรับสินค้าได้ไหมครับ หรือผมขอให้ไรเดอร์ย้อนกลับไปเอาสินค้ามาได้ไหม
และเผื่อบางคนสงสัยเกี่ยวรายละเอียดเพิ่มเติม อันที่จริงผมได้ติดต่อทางอื่นด้วยแล้วก่อนหน้านี้ มีทั้งผมได้โทรกลับไปที่ไรเดอร์เพื่อจะบอก แต่เขาก็ไม่รับสาย ไปค้นหาในแอปเพื่อหาเบอร์โทรของร้านอาหารนั้น แต่ก็ไม่มี เมื่อไปที่ศูนย์ช่วยเหลือแล้วถามเกี่ยวกับเรื่องเบอร์โทรด้วย เจ้าหน้าที่แอปฟู๊ดแพนด้าก็ตอบว่าต้องปกป้องความเป็นส่วนตัว ดังนั้นจึงแสดงเบอร์โทรร้านอาหารให้ลูกค้าเห็นไม่ได้ และสุดท้ายคือว่าทำไมผมไม่ดูสินค้าก่อน อย่างที่ผมบอกไปว่าผมเป็นผู้พิการทางสายตา อันที่จริงก็เป็นความผิดของตัวผมเองด้วย ผมยอมรับที่ไม่ได้อธิบายให้แม่ฟังว่าผมได้สั่งอะไรไปบ้างก่อนที่จะรับสินค้า แต่ที่มาตั้งกระทู้ถามนี้คือผมอยากรู้ว่าผมสามารถปฏิเสธได้ไหมหากสินค้าที่มาส่งนั้นไม่ครบตามสั่ง