หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระพุทธเจ้าไม่จำป็นต้องตรัสบอกว่า อัตตา มีหรือไม่มีหรือคืออะไร
กระทู้คำถาม
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
ทรงละไว้ฐานความเข้าใจ ตรัสแต่เพียงว่า อันวิญญูชนพึงรู้ได้เฉพาะตน เพราะฉนั้นอริยบุคคลตั้งแต่ระดับโสดาบันขึ้นไปเท่านั้นที่จะพึงรู้ได้ว่า อัตตาที่แท้จริงมันมีอยู่ ปุถุชนหารู้ได้ไม่..
มันเป๋นจะอื้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ไม่ได้โสดาปัตติผลอย่าเพิ่งตายเน้อ..
พระพุทธเจ้ตรัสไว้อย่างนี้ ว่า เช่น ๒. รูปสูตร ว่าด้วยสัทธานุสารีและธัมมานุสารีบุคคล พระนครสาวัตถี. พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย รูปไม่เที่ยง มีอันแปรปรวนเป็นอย่างอื่นเป็นธรรมดา เสียงไม
สมาชิกหมายเลข 9056191
จากที่สนทนา ที่คุณ 8284111 กล่าวว่า "ข้ามภพข้ามชาติ" ไปไม่ได้เลย ไม่ว่ากรณึใดๆ ในแง่ไหนๆ ซึ่งปฏิเสธอภิธรรมปิฏกและอรรถกถา
จากที่สนทนา ที่คุณ 8284111 กล่าวว่า "ข้ามภพข้ามชาติ" ไปไม่ได้เลย ไม่ว่ากรณึใดๆ ในแง่ไหนๆ ซึ่งปฏิเสธอภิธรรมปิฏกและอรรถกถา ที่คุณ 8284111 กล่าวในกระทู้อื่นๆ ที่ตัดมาในประเด็นหลักสนทนา...
P_vicha
ประวัตินางวิสาขาเผยแพร่โดยนักศึกษาพระไตรปิฎก
มหาอุบาสิกาวิสาขา เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงมากในเรื่องการทำความดีทำให้เป็นที่รักของคนทั้งเมือง ใครๆ ก็ปรารถนาจะคบหาด้วย ในสมัยนั้นถ้าหากมหาอุบาสิกาวิสาขาไปร่วมงานมหากุศลที่ใดสถานที่นั้นก็นับว่าเป็นสิริมงค
สมาชิกหมายเลข 9144172
สำหรับ ปุถุชนที่ยังไม่เข้าถึง อนัตตา ยังมีทิฏฐิ อัตตาบ้างไม่อัตตาบ้าง ขันธ์ไม่ใช่อัตตา มีอัตตาอื่นอีกนอกจากขันธ์
ปุถุชนนั้นมนสิการอยู่โดยไม่แยบคายอย่างนี้ว่า เราได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ เรา ไม่ได้มีแล้วในอดีตกาลหรือหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรหนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอย่างไร หนอ ในอดีตกาลเราได้เป็นอะไรแล้วจึงเป็นอ
เป็นปลาเค็ม
ภวังคจิต แต่งขึ้นใหม่ เพื่อ?
ภวังคจิต แต่งขึ้นใหม่ เพื่อ? ไปฟังพระท่านหนึ่งกล่าวว่า เพิ่งแต่งขึ้นใหม่เพื่อที่จะอธิบายว่า "ไม่มีอัตตา เวียนว่ายตายเกิดนะจ๊ะ"
สมาชิกหมายเลข 755842
นิพพาน+ธาตุรู้ คืออัตตา เป็นเรา ของเรา
ถ้าขันธ์5 มันรองรับอัตตาของพระอรหันต์ได้ พระอรหัต์องค์นั้นก็จะมีนิพพานเป็นเครื่องอยู่ตลอดชั่วนิจนิรันตร์ แต่บังเอิญขันธผ์ 5 มันไม่เทียงจำต้องสาบสูญไป พระพุทธเจ้าจึงตรัสว่า มันไม่ใช่เ
สมาชิกหมายเลข 8337078
สัสสตทิฏฐิสูตร พระพุทธเจ้าหมายถึง ยึดเอาขันธ์ 5 เที่ยง ไม่มีตรงไหนพูดถึงจิตเลย
สัสสตทิฏฐิสูตร พระพุทธเจ้าหมายถึง ยึดเอาขันธ์ 5 เที่ยง ไม่มีตรงไหนพูดถึงจิตเลย พระนครสาวัตถี. – เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่กรุงสาวัตถี พระผู้มีพระภาคตรัสถามว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย เพราะถือมั่นอะไร
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องจิตในพระไตรปิฏก
พระพุทธเจ้าตรัสเรื่องจิตในพระไตรปิฏก พึงพิจารณาให้ดีว่าทรงตรัสถึง #จิตปุถุชน ถูกอวิชชาครอบงำ หลงยึดขันธ์ 5 เป็นจิต จึงไม่เที่ยงเกิด-ดับตามสิ่งที่หลงยึดหรือ #จิตพระอรหันต์วิมุติหลุดพ้นจากอวิชชา ไม่หลงย
สมาชิกหมายเลข 2748147
ธรรมจากพระโอษฐ์
#ธรรมจากพระโอษฐ์ พระพุทธองค์ตรัสว่า “ปุถุชนในโลกนี้ผู้ยังไม่ได้สดับ ไม่ได้พบพระอริยะทั้งหลาย ไม่ฉลาดในธรรมของพระอริยะ ไม่ได้รับคำแนะนำใน
เวทนา
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
ศาสนา
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระพุทธเจ้าไม่จำป็นต้องตรัสบอกว่า อัตตา มีหรือไม่มีหรือคืออะไร
ทรงละไว้ฐานความเข้าใจ ตรัสแต่เพียงว่า อันวิญญูชนพึงรู้ได้เฉพาะตน เพราะฉนั้นอริยบุคคลตั้งแต่ระดับโสดาบันขึ้นไปเท่านั้นที่จะพึงรู้ได้ว่า อัตตาที่แท้จริงมันมีอยู่ ปุถุชนหารู้ได้ไม่..
มันเป๋นจะอื้ๆเน้อ
จะอู้หื้อ.....