LED TV 75" SAMSUNG UHD SMART รุ่น DTV UA75AU8100KXXT มีอาการจอมืด90% และดับไป ไม่สามารถใช้งานได้ พึ่งใช้งานมา 2 ปีเองครับ

ขอแชร์ข้อมูลเพื่อให้สามารถวิเคราะห์อาการกันนะครับ
28 กค. 2022 - ช่างจาก Powerbuy มาติดตั้งทีวีเครื่องนี้ที่บ้าน ซื้อมาพร้อมที่แขวนทีวีจากทางร้าน ประทับใจมาก จอใหญ่ ใช้งานง่าย กดรีโมทแล้วตอบสนองดีตามสไตล์ซัมซุง คิดในใจ เลือกไม่ผิดจริงๆ คุ้มค่าเงิน 39,490 บาท (ลดจาก 44,990 บาท) ถึงแม้จะทราบภายหลังว่าในเว็บ Powerbuy ขายเพียง35k แต่ก็ไม่เป็นไร รับได้เพราะเชื่อในคุณภาพ ผมใช้งานทีวีเครื่องนี้หลักๆในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น วันธรรมดาแทบไม่ได้เปิดเพราะทำงาน กลับบ้านดึก มีเปิดกลางวันบ้างในวันที่คุณแม่มาอยู่บ้าน ผมคิดว่าใช้งานค่อนข้างน้อยและไม่หนัก ตัวเครื่องวางในห้องรับแขก เป็นห้องแอร์ ไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายทีวีไปไหนมาไหน หรือนำออกไปใช้Outdoorเลย ตัวเครื่องไม่ได้ติดตั้งกล่องทีวีดิจิตอลใดๆ ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาเท่านั้น เช่น Netflix Youtube Disney+ Ais Play เป็นต้น มีความสุขมากๆในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แทบจะเรียกได้ว่าการนอนดูทีวีคือการพักผ่อนที่รอคอยในแต่ละสัปดาห์
21 สค. 2024 - เวลาล่วงเลยไป 2 ปีเศษ เป็นวันที่กลับมาถึงบ้านไวกว่าปกติ และคุณแม่อยู่บ้าน คุณแม่บอกว่าเมื่อบ่ายเปิดทีวีแล้วจอมันดำ เลยเปิดดูพบว่าเป็นไปตามภาพด้านล่าง ตกใจมากเพราะยังดูได้อยู่ดีๆ อาการคือมีแถบสีดำขึ้นมาบังจอ20% ตัดสินใจโทรหา Call Center แจ้งอาการและขอความเห็นว่าอาการแบบนี้เป็นปกติของทีวีซัมซุงหรือไม่ ทางCall Center รับเรื่องในการสอบถามฝ่ายบริการลูกค้าสำหรับความผิดปกตินี้ และส่งเรื่องให้ศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมา ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาหลังจากวางสายไม่นาน โดยให้ส่งภาพอาการไปทางไลน์เพื่อประเมินค่าซ่อมเบื้องต้น สรุปคือจอเสีย มีค่าใช้จ่ายในการซ่อม 17,000 บาทโดยประมาน และมีค่ามัดจำในการจองคิวซ่อม 8,000 บาท ไม่รวมค่าเดินทาง ผมยอมรับว่าเสียใจและตกใจกับราคาค่าซ่อม จึงอยากขอรอคำตอบจากฝ่ายบริการลูกค้าก่อน ว่านี่เป็นเรื่องปกติของทีวีซัมซุงหรือไม่ หรือว่าเคสนี้เป็นDefectที่เกิดจากการผลิตจริงๆ เลยให้ทางศูนย์ซ่อมยกเลิกเคสที่จะนัดซ่อมไปก่อน (ในใจคิดว่า ค่าทีวี 39,490 บาท ใช้งานไป2ปี โดนอีก17,000บาท รวมแล้ว 56,490 บาท ราคานี้ซื้อทีวีจอใหญ่กว่านี้ หรือรุ่นที่ภาพคมชัดกว่านี้ได้เลย)

24 สค. 2024 - หลังจากรอมา3วัน ตัดสินใจโทรไปที่ Call Center อีกครั้ง ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริการลูกค้า ทางCall Center จึงดำเนินเรื่องให้อีกครั้ง และหลังจากวางสาย ศูนย์ซ่อมก็ติดต่อกลับมาแจ้งเหมือนเดิมว่าค่าซ่อม 17,000 บาท จึงตัดสินใจให้แคนเซิลเหมือนเดิม และติดต่อ Call Center ไปอีกครั้ง ในครั้งที่3นี้ Call Center แจ้งว่าโดยปกติ ศูนย์ซ่อมจะต้องเป็นผู้ส่งเรื่องไปแจ้งฝ่ายบริการลูกค้า เพื่อพิจารณาว่าอาการเสียที่เกิดขึ้นเป็นเคสผิดปกติหรือไม่ จึงให้ทาง Call Center ประสานงานให้ใหม่อีกครั้ง
และในที่สุด จากที่มืด20%อาการก็หนักขึ้น หน้าจอกระพิบทั้งจอ และจบที่มืด90% ตามภาพด้านบนสุด จึงส่งภาพและVDOไปให้ศูนย์ซ่อมอีกครั้ง เพราะเป็นช่องทางเดียวที่สามารถส่งให้ได้
26 สค. 2024 - ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาแจ้งว่า ได้รับส่วนลดค่าซ่อม30% (แต่ไม่ได้บอกว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดทางการผลิตหรือไม่) แปลกใจเล็กน้อยที่คนแจ้งเป็นศูนย์ซ่อม ไม่ใช่ฝ่ายบริการลูกค้า และไม่มีการอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น จึงโทรกลับไป Call Center อีกครั้ง(ครั้งที่4) ทางCall Center รับเรื่องและดำเนินการให้ตามเดิม
27 สค. 2024 - ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาแจ้งเหมือนเดิม ว่าได้รับส่วนลดค่าซ่อม30% โดยไม่มีการอธิบายเช่นเดิม จึงโทรหา Call Center อีกครั้ง(ครั้งที่5) ทาง Call Center แจ้งว่า เคสนี้ระบุรายละเอียดไว้ว่า ลูกค้าเห็นว่าค่าซ่อมแพง จึงOfferส่วนลดค่าซ่อมให้ 30% ซึ่งเป็นความจริงแค่บางส่วน สิ่งที่ติดอยู่ในใจที่ยังไม่ได้รับคำตอบคือ "ลูกค้าซื้อทีวีSamsung ราคาเกือบ4หมื่น ใช้งานได้เพียง2ปีเศษ เป็นเรื่องผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการผลิตหรือไม่ หรือว่าเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไปในการใช้งานทีวีSamsung?" ซึ่งคำตอบนี้มีผลต่อการตัดสินใจซ่อมของผมเป็นอย่างมาก เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าซ่อมแล้วจะใช้งานได้อีกนานไหม หรือควรจะเปลี่ยนเครื่องดี อย่างไรก็ตามทาง Call Center รับเรื่องประสานงานให้อีกครั้ง
ในฐานะลูกค้าที่ใช้ทีวีซัมซุงมา 4 เครื่อง มีความมั่นใจในแบรนด์มาโดยตลอด เชื่อว่านี่คือแบรนด์ทีวีอันดับหนึ่งในตลาด (เครื่องแรกใช้มาเกิน10ปีเสียไปแล้วแต่คุ้มค่ามาก เครื่องที่2ยังคงใช้อยู่เกิน10ปีแล้วเช่นกันไม่เคยเสีย/ซ่อม เครื่องที่3คือเครื่องที่มีปัญหา และเครื่องที่4พึ่งซื้อมาประมาน1ปียังใข้งานได้ปกติ) หากใช้ไป5ปี10ปีแล้วมีอาการแบบนี้เกิดขึ้น ผมก็จะยินดีซ่อมอย่างไม่มีข้อสงสัย เพราะเข้าใจได้ว่าสินค้าอิเล็กโทรนิคสามารถเสียได้จากอายุและสภาพการใช้งาน จากประสบการณ์แล้วส่วนตัวคิดว่าอายุการใช้งานของเครื่องที่มีปัญหานี้สั้นเกินปกติ ทีวีราคาเกือบ4หมื่นแต่กลับใช้งานได้เพียงแค่2ปี เป็นสิ่งที่ค้างอยู่ในใจ แอบคิดเล่นๆว่าถ้าซื้อรุ่นอื่น หรือแค่วันนั้นพนักงานหยิบรุ่นนี้แต่เป็นกล่องอื่นมาติดตั้งให้ก็คงไม่เจอปัญหาแบบนี้
ระบายออกไปหมดแล้วครับ อยากสอบถามความเห็นของสมาชิกท่านอื่นๆ อยากได้แนวทางแก้ไขปัญหา/ซ่อมครับ หรือถ้าท่านใดมีข้อแนะนำอื่นๆ ยินดีรับฟังครับ จริงๆผมอาจจะคิดผิดเองก็ได้ แต่ก็ยังแอบมีความหวังเล็กๆว่า "ถ้าซัมซุงทำ...รับรองว่าดี" ขอบคุณครับ
ทีวี Samsung LED อายุ2ปี จอเสียดูไม่ได้ (มีภาพ) สอบถามแนวทางแก้ปัญหา/ซ่อมครับ
ขอแชร์ข้อมูลเพื่อให้สามารถวิเคราะห์อาการกันนะครับ
28 กค. 2022 - ช่างจาก Powerbuy มาติดตั้งทีวีเครื่องนี้ที่บ้าน ซื้อมาพร้อมที่แขวนทีวีจากทางร้าน ประทับใจมาก จอใหญ่ ใช้งานง่าย กดรีโมทแล้วตอบสนองดีตามสไตล์ซัมซุง คิดในใจ เลือกไม่ผิดจริงๆ คุ้มค่าเงิน 39,490 บาท (ลดจาก 44,990 บาท) ถึงแม้จะทราบภายหลังว่าในเว็บ Powerbuy ขายเพียง35k แต่ก็ไม่เป็นไร รับได้เพราะเชื่อในคุณภาพ ผมใช้งานทีวีเครื่องนี้หลักๆในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น วันธรรมดาแทบไม่ได้เปิดเพราะทำงาน กลับบ้านดึก มีเปิดกลางวันบ้างในวันที่คุณแม่มาอยู่บ้าน ผมคิดว่าใช้งานค่อนข้างน้อยและไม่หนัก ตัวเครื่องวางในห้องรับแขก เป็นห้องแอร์ ไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายทีวีไปไหนมาไหน หรือนำออกไปใช้Outdoorเลย ตัวเครื่องไม่ได้ติดตั้งกล่องทีวีดิจิตอลใดๆ ใช้งานผ่านแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาเท่านั้น เช่น Netflix Youtube Disney+ Ais Play เป็นต้น มีความสุขมากๆในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แทบจะเรียกได้ว่าการนอนดูทีวีคือการพักผ่อนที่รอคอยในแต่ละสัปดาห์
21 สค. 2024 - เวลาล่วงเลยไป 2 ปีเศษ เป็นวันที่กลับมาถึงบ้านไวกว่าปกติ และคุณแม่อยู่บ้าน คุณแม่บอกว่าเมื่อบ่ายเปิดทีวีแล้วจอมันดำ เลยเปิดดูพบว่าเป็นไปตามภาพด้านล่าง ตกใจมากเพราะยังดูได้อยู่ดีๆ อาการคือมีแถบสีดำขึ้นมาบังจอ20% ตัดสินใจโทรหา Call Center แจ้งอาการและขอความเห็นว่าอาการแบบนี้เป็นปกติของทีวีซัมซุงหรือไม่ ทางCall Center รับเรื่องในการสอบถามฝ่ายบริการลูกค้าสำหรับความผิดปกตินี้ และส่งเรื่องให้ศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมา ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาหลังจากวางสายไม่นาน โดยให้ส่งภาพอาการไปทางไลน์เพื่อประเมินค่าซ่อมเบื้องต้น สรุปคือจอเสีย มีค่าใช้จ่ายในการซ่อม 17,000 บาทโดยประมาน และมีค่ามัดจำในการจองคิวซ่อม 8,000 บาท ไม่รวมค่าเดินทาง ผมยอมรับว่าเสียใจและตกใจกับราคาค่าซ่อม จึงอยากขอรอคำตอบจากฝ่ายบริการลูกค้าก่อน ว่านี่เป็นเรื่องปกติของทีวีซัมซุงหรือไม่ หรือว่าเคสนี้เป็นDefectที่เกิดจากการผลิตจริงๆ เลยให้ทางศูนย์ซ่อมยกเลิกเคสที่จะนัดซ่อมไปก่อน (ในใจคิดว่า ค่าทีวี 39,490 บาท ใช้งานไป2ปี โดนอีก17,000บาท รวมแล้ว 56,490 บาท ราคานี้ซื้อทีวีจอใหญ่กว่านี้ หรือรุ่นที่ภาพคมชัดกว่านี้ได้เลย)
24 สค. 2024 - หลังจากรอมา3วัน ตัดสินใจโทรไปที่ Call Center อีกครั้ง ก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากฝ่ายบริการลูกค้า ทางCall Center จึงดำเนินเรื่องให้อีกครั้ง และหลังจากวางสาย ศูนย์ซ่อมก็ติดต่อกลับมาแจ้งเหมือนเดิมว่าค่าซ่อม 17,000 บาท จึงตัดสินใจให้แคนเซิลเหมือนเดิม และติดต่อ Call Center ไปอีกครั้ง ในครั้งที่3นี้ Call Center แจ้งว่าโดยปกติ ศูนย์ซ่อมจะต้องเป็นผู้ส่งเรื่องไปแจ้งฝ่ายบริการลูกค้า เพื่อพิจารณาว่าอาการเสียที่เกิดขึ้นเป็นเคสผิดปกติหรือไม่ จึงให้ทาง Call Center ประสานงานให้ใหม่อีกครั้ง
และในที่สุด จากที่มืด20%อาการก็หนักขึ้น หน้าจอกระพิบทั้งจอ และจบที่มืด90% ตามภาพด้านบนสุด จึงส่งภาพและVDOไปให้ศูนย์ซ่อมอีกครั้ง เพราะเป็นช่องทางเดียวที่สามารถส่งให้ได้
26 สค. 2024 - ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาแจ้งว่า ได้รับส่วนลดค่าซ่อม30% (แต่ไม่ได้บอกว่าสาเหตุเกิดจากความผิดพลาดทางการผลิตหรือไม่) แปลกใจเล็กน้อยที่คนแจ้งเป็นศูนย์ซ่อม ไม่ใช่ฝ่ายบริการลูกค้า และไม่มีการอธิบายปัญหาที่เกิดขึ้น จึงโทรกลับไป Call Center อีกครั้ง(ครั้งที่4) ทางCall Center รับเรื่องและดำเนินการให้ตามเดิม
27 สค. 2024 - ทางศูนย์ซ่อมติดต่อกลับมาแจ้งเหมือนเดิม ว่าได้รับส่วนลดค่าซ่อม30% โดยไม่มีการอธิบายเช่นเดิม จึงโทรหา Call Center อีกครั้ง(ครั้งที่5) ทาง Call Center แจ้งว่า เคสนี้ระบุรายละเอียดไว้ว่า ลูกค้าเห็นว่าค่าซ่อมแพง จึงOfferส่วนลดค่าซ่อมให้ 30% ซึ่งเป็นความจริงแค่บางส่วน สิ่งที่ติดอยู่ในใจที่ยังไม่ได้รับคำตอบคือ "ลูกค้าซื้อทีวีSamsung ราคาเกือบ4หมื่น ใช้งานได้เพียง2ปีเศษ เป็นเรื่องผิดปกติที่เกิดจากกระบวนการผลิตหรือไม่ หรือว่าเป็นเรื่องปกติที่พบได้ทั่วไปในการใช้งานทีวีSamsung?" ซึ่งคำตอบนี้มีผลต่อการตัดสินใจซ่อมของผมเป็นอย่างมาก เพราะไม่อาจรู้ได้เลยว่าซ่อมแล้วจะใช้งานได้อีกนานไหม หรือควรจะเปลี่ยนเครื่องดี อย่างไรก็ตามทาง Call Center รับเรื่องประสานงานให้อีกครั้ง
ในฐานะลูกค้าที่ใช้ทีวีซัมซุงมา 4 เครื่อง มีความมั่นใจในแบรนด์มาโดยตลอด เชื่อว่านี่คือแบรนด์ทีวีอันดับหนึ่งในตลาด (เครื่องแรกใช้มาเกิน10ปีเสียไปแล้วแต่คุ้มค่ามาก เครื่องที่2ยังคงใช้อยู่เกิน10ปีแล้วเช่นกันไม่เคยเสีย/ซ่อม เครื่องที่3คือเครื่องที่มีปัญหา และเครื่องที่4พึ่งซื้อมาประมาน1ปียังใข้งานได้ปกติ) หากใช้ไป5ปี10ปีแล้วมีอาการแบบนี้เกิดขึ้น ผมก็จะยินดีซ่อมอย่างไม่มีข้อสงสัย เพราะเข้าใจได้ว่าสินค้าอิเล็กโทรนิคสามารถเสียได้จากอายุและสภาพการใช้งาน จากประสบการณ์แล้วส่วนตัวคิดว่าอายุการใช้งานของเครื่องที่มีปัญหานี้สั้นเกินปกติ ทีวีราคาเกือบ4หมื่นแต่กลับใช้งานได้เพียงแค่2ปี เป็นสิ่งที่ค้างอยู่ในใจ แอบคิดเล่นๆว่าถ้าซื้อรุ่นอื่น หรือแค่วันนั้นพนักงานหยิบรุ่นนี้แต่เป็นกล่องอื่นมาติดตั้งให้ก็คงไม่เจอปัญหาแบบนี้
ระบายออกไปหมดแล้วครับ อยากสอบถามความเห็นของสมาชิกท่านอื่นๆ อยากได้แนวทางแก้ไขปัญหา/ซ่อมครับ หรือถ้าท่านใดมีข้อแนะนำอื่นๆ ยินดีรับฟังครับ จริงๆผมอาจจะคิดผิดเองก็ได้ แต่ก็ยังแอบมีความหวังเล็กๆว่า "ถ้าซัมซุงทำ...รับรองว่าดี" ขอบคุณครับ