หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
วิปัสนาญานไม่ใช่ความคิด
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
วิปัสนาญานนั้นมาจากสมาธิประกอบร่วมแล้วจึงเป็นญาน ญานนี้ตั้งจากความรู้สึกตัวทั่วพร้อม หรือฌาน2 เมื่อเอามาใข้ภาวนาดูอาการรูปนามขันธ์5ก็เป็นผู้รู้
ความคิดนั้นไม่ใช่วิปัสนาญาน ความคิดนั้นมีตัวตนเป็นผู้เห็น ไม่ประกอบด้วยสมาธิ เอาความคิดมาใช้ภาวนาไม่ได้
ดังนั้นบื้องต้นให้แยกออกให้ได้ก่อนอะไรคือรู้ด้วยความคิดอะไรคือรู้ด้วยวิปัสนาญาน
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ปฏิบัติธรรมแล้วเกิดปวดเมื่อยอะไรมันปวดจิตหรือกาย
เพ่งจิต ดูจิต "ถ้าเวทนาเกิดขึ้น ก็ให้พิจารณาเวทนานั้น คือความเจ็บ ความปวด ให้ถามมันดูว่า... มันปวดอะไร อะไรมันปวด "กาย หรือจิต" มีแต่จิตเท่านั้นแหละปวด กายเขาเป็นของเขาอย่างนั้นแหละ!
สมาชิกหมายเลข 9173793
ฌาน ญานจะให้เร็วทำอย่างไร
ภาวนานั้นต้องมีทั้งฌานและญาน ภาวนาที่เริ่มจากฌานนั้นช้ามาก หรือ อาจทำไม่ได้เลย ภาวนาจะให้เกิดฌานและญานเร็ว ให้ทั้งฌานและญานเกิดได้พร้อมกันไป ด้วยการให้มี “ผู้ดู” ขึ้นมาก่อน มีผู้ดูเกิดได้เ
สมาชิกหมายเลข 3237158
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
เอกัคคตาจิต
เอกัคคตาจิต เมื่อจิตตั้งมั่นเป็นหนึ่ง (เอกัคคตาจิต) ไม่ฟุ้งซ่าน ความตั้งมั่นเช่นนี้เกิดขึ้นได้จากเหตุหลายอย่าง เช่น เกิดจากความไม่โกรธ ไม่ผูกเวร เกิดจากการระลึกถึงแสงสว่าง เกิดจากความไม่ฟุ้งซ่าน เกิด
สมาชิกหมายเลข 2748147
สมาธิ ฌาน คืออะไร
Q1:มีแต่พูดกัน สมาธิ ฌาน แต่ไม่รู้ว่า สมาธิ ฌานคืออะไร A:สมาธิคือความรู้สึกที่แนบแน่นไปกับรูปนาม (ปรมัตถ์) รูปนามคือจิต รูปนามคือกายใจดังนั้นจึงคือ จิตปรมัตถ์ (ตัวรู้)vs จิตปรมัตถ์(ตัวถูกรู้) ดังนั้
สมาชิกหมายเลข 3237158
สังโยชน์3 คือ อริยสัจ4
ละสักกายทิฏฐิ = กำหนดรู้ทุกขสัจจ์ วิจิกิจฉา = ฉลาดในวาระจิต รู้สมุทัยการเกิดขึ้น และนิโรธการดับไปของขันธ์5 สีลัพพปรามาส  
สมาชิกหมายเลข 8346245
ยกจิต เป็นอย่างไร
1.ขันธ์5 เป็นตัวที่จิตเข้ามาคลุกคลีแล้ว จิตเปลี่ยน จิตถูกปรุงแต่ง ดั่งman อดกไปเที่ยวนอกบ้านจนลืมคนที่บ้าน 2.ที่บ้านเป็นดั่งจิตอยู่กับตัวจิตเอง มีความสุขอยู่กับที่บ้าน 3.ขณะที่จิตหลง จึงเป็นจิตที่ท
สมาชิกหมายเลข 3237158
เมื่อมีความรู้สึกตัว รูปนามจะแยกจากกัน
เมื่อรู้ชัดในจิตว่ารู้สึกตัวเป็นอย่างไร จะเห็นจิตแยกออกมาจากกาย รูปนามแยกจากกัน(คนละส่วน)จะเห็นความรู้สึก ที่กว้างกว่ารูป คลุมรูปจากข้างบน คลุมหัวไปเท้า คลุมจากหน้าไปหลัง ความรู้สึกคือสภาพจิตใจ เป็นผล
สมาชิกหมายเลข 3237158
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
วิปัสนาญานไม่ใช่ความคิด
ความคิดนั้นไม่ใช่วิปัสนาญาน ความคิดนั้นมีตัวตนเป็นผู้เห็น ไม่ประกอบด้วยสมาธิ เอาความคิดมาใช้ภาวนาไม่ได้
ดังนั้นบื้องต้นให้แยกออกให้ได้ก่อนอะไรคือรู้ด้วยความคิดอะไรคือรู้ด้วยวิปัสนาญาน