จากกระทู้ที่แล้วที่แชร์ประสบการณ์เงินเดือน 100K กลางๆ แต่อันนั้นเหมือนแชร์ลำดับการทำงานสะมากกว่า และหลายความความเห็นบอกไม่ค่อยได้อะไร ตอนนี้มีเวลาว่างเลยอยากจะมาแชร์วิธีการทำงานของตัวเองจนไปสู้เงินเดือน 100k กลางๆครับ โดยรวมจะเป็นงานด้าน it นะครับ อายุงานประมาณ 17 ปี
1. เรียนรู้งานให้มากกว่างานตัวเอง
คนโดยทั่วไปก็จะเรียนรู้งานแค่สิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบใช่ไหมครับ แต่สิ่งที่ผมทำคือนอกจากจะเรียนรู้งานตัวเองให้เข้าใจอย่างดีแล้ว หากมีเวลาก็จะไปเรียนรู้ระบบงานอื่นๆที่ใกล้เคียงกับงานตัวเองด้วย เช่น ผมรับผิดชอบระบบ Loan หากมีเวลาก็จะไปเรียนรู้งานของระบบ deposit ด้วย ประมาณนี้ครับ และควรจะเข้าใจภาพรวมของระบบทั้งหมดของบริษัทแบบ high level ไว้ด้วย ซึ่งจุดนี้ถ้าเรารู้เยอะเข้าใจเยอะมันจะนำไปสู่การที่เค้าต้องการเราครับ value เราก็จะสูงขึ้น
2. ทำงานแบบ Proactive
ก็ทำงานแบบเชิงรุกเช่น เสนอวิธีการหรือปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างให้มันดีขึ้น, Weekly report แจ้งทีมที่เกี่ยวข้องเพื่อลดงานที่จะหลุดหรือล่าช้า เป็นต้นนะ และอื่นๆอีกเยอะ ซึ่งตรงนี้หากยังไม่มีใครทำเรื่องแบบนี้และเป็นเราที่เสนอทำขึ้นมาก็จะเป็นการสร้าง value ให้หัวหน้าเห็นได้ครับ
3. เลือกทำงานที่มี Value และสามารถนำไปต่อยอดได้
ใช่ครับ ผมเลือกงาน โดยเลือกงานที่ทำแล้วมันมี value เยอะ สามารถเอาไปชงเลื่อนขั้นได้ง่ายหรือเป็นงานที่สามารถนำไปทำกับที่อื่นๆได้ด้วย แบบเป็น common ของ industry นั้นๆอ่ะครับ ซึ่งเดินไปบอกหัวหน้าเลยครับว่าขอทำงานนี้นะ ขอช่วยตรงส่วนนี้นะ หากได้ทำเราก็จะได้งานนี้นำไปใส่ resume ได้สวยๆเลย ส่วนงานที่เป็นแนวๆ เฉพาะของบริษัทเลย ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ บางคนหัวหน้าให้อะไรทำก็ทำรับหมด แบบนี้ไม่ดีครับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเลือกงานได้นะครับอันนี้เข้าใจ แต่ถ้าทำได้ก็อยากให้เลือกครับ
4. แสดงความเห็นและโต้แย้งบ้าง
หากมีการประชุมงานเราควรต้องแสดงความเห็นและโต้แย้งแบบมีเหตุผลบ้างครับ มันแสดงให้เห็นว่าเรามีความคิด มีไอเดีย จะผิดจะถูกผมว่าไม่มีใครว่าอะไรหรอกครับ หลายคนมักจะเงียบ อาย ไม่กล้าพูดกลัวคนอื่นมองว่าพูดอะไรโง่ๆออกมา บอกเลยว่าเงียบๆอะไม่ดีนะ หัวหน้าจะมองว่าเราเฉื่อยๆ
5. การ communication และ presentation
2 skills นี้ผมว่าสำคัญ ควรต้องมีการฝึกการสื่อการถึงผู้อื่น พูดยังไงให้ผู้อื่นที่ไม่รู้อะไรเลยให้เค้ารู้ได้ โดยใช้ภาษาชาวบ้านที่สุด ข้อนี้จริงๆแล้วแต่คนด้วยบางคน introvert มากๆ ก็อาจจะไม่ถนัด แต่อยากให้ฝึกครับ
6. ภาษาอังกฤษ
การพูดภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ทำให้ได้งานดีๆเงินดีๆ เยอะมากครับ ผมมีโอกาสได้ทำงานบริษัทต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษครับ ได้ฝึกพูดและทำให้เรากล้าพูดมากขึ้น ผมเองตอนนี้ก็พูดไม่เก่งนะแต่มั่นใจว่าสื่อสารได้และมั่นใจที่จะพูดมากกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก
7. ย้ายงานให้ถูกจังหวะและต่อรองให้เป็น
ข้อนี้แหละสำคัญสุด เมื่อเราทำตามข้อด้านบนผมเชื่อว่าเราสร้าง value ให้ตัวเองได้แล้วแหละ ขณะที่หางานใหม่ก็บวกเพิ่มไปเลยครับแบบใจถึงแบบเผื่อต่อ 30-50% ก็ต่อรองให้ได้มากที่สุดที่ทำได้ เมื่อได้งานนั้นมาแล้วเราเมื่อตอนไปลาออกหาก value เราสูงพอ อาจจะมี counter offer ตรงนี้ก็ต้องต่อรองให้เป็นด้วยครับ โดยต้องมั่นใจตัวเองเรียกเพิ่มจากที่ใหม่เสนอทับเข้าไปอีก เช่น ตอนแรกเงินเดือน 30,000 ได้งานใหม่ 45,000 หากที่เก่า offer ก็ขอไปเลย 50,000 +- แถวๆนี้แหละ ฐานเราก็จะกระโดดขึ้นมาเยอะเลย ซึ่งเคสผมได้ counter มา 2 ครั้ง ก็ทำแบบนี้หมดครับและเคสผมย้ายงานเพราะเงินครับ ไม่มีเหตุผลอย่างอื่นเพราะงั้นผมทำที่ไหนก็ได้ที่เงินเยอะไว้ก่อน แต่ต้องบอกว่า counter offer ไม่ได้มีกันทุกที่ เพราะงั้นวิเคราะห์บริษัทและ value ตัวเองก่อนนะครับ
8. สอบ Certificate ต่างๆ
การมี certificate ต่างๆที่เกี่ยวกับงานของเราก็เพิ่ม value ให้ตัวเองได้ครับ แต่เชื่อป่ะ ผมไม่มีสัก cer เลย ฮาาา
ทั้งหมดนี้คือที่ผมทำนะครับ และที่ผมทำมาไม่ได้ทำงานหนักแบบถวายชีวิตนะ work life balnce ดีมากนะครับ วันหยุดคือได้หยุด เลิกงานค่อนข้างตรงเวลา มีทำงานวันหยุดบ้าง(โอฟรีนะ 55)
ท่านอื่นๆก็อาจจะมีเส้นทางแตกต่างกันไปก็มาแชร์กันได้นะครับ ติชมได้และหวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ
แชร์วิธีการทำงานของตัวเองจนนำไปสู้เงินเดือน 100k กลางๆ
1. เรียนรู้งานให้มากกว่างานตัวเอง
คนโดยทั่วไปก็จะเรียนรู้งานแค่สิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบใช่ไหมครับ แต่สิ่งที่ผมทำคือนอกจากจะเรียนรู้งานตัวเองให้เข้าใจอย่างดีแล้ว หากมีเวลาก็จะไปเรียนรู้ระบบงานอื่นๆที่ใกล้เคียงกับงานตัวเองด้วย เช่น ผมรับผิดชอบระบบ Loan หากมีเวลาก็จะไปเรียนรู้งานของระบบ deposit ด้วย ประมาณนี้ครับ และควรจะเข้าใจภาพรวมของระบบทั้งหมดของบริษัทแบบ high level ไว้ด้วย ซึ่งจุดนี้ถ้าเรารู้เยอะเข้าใจเยอะมันจะนำไปสู่การที่เค้าต้องการเราครับ value เราก็จะสูงขึ้น
2. ทำงานแบบ Proactive
ก็ทำงานแบบเชิงรุกเช่น เสนอวิธีการหรือปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างให้มันดีขึ้น, Weekly report แจ้งทีมที่เกี่ยวข้องเพื่อลดงานที่จะหลุดหรือล่าช้า เป็นต้นนะ และอื่นๆอีกเยอะ ซึ่งตรงนี้หากยังไม่มีใครทำเรื่องแบบนี้และเป็นเราที่เสนอทำขึ้นมาก็จะเป็นการสร้าง value ให้หัวหน้าเห็นได้ครับ
3. เลือกทำงานที่มี Value และสามารถนำไปต่อยอดได้
ใช่ครับ ผมเลือกงาน โดยเลือกงานที่ทำแล้วมันมี value เยอะ สามารถเอาไปชงเลื่อนขั้นได้ง่ายหรือเป็นงานที่สามารถนำไปทำกับที่อื่นๆได้ด้วย แบบเป็น common ของ industry นั้นๆอ่ะครับ ซึ่งเดินไปบอกหัวหน้าเลยครับว่าขอทำงานนี้นะ ขอช่วยตรงส่วนนี้นะ หากได้ทำเราก็จะได้งานนี้นำไปใส่ resume ได้สวยๆเลย ส่วนงานที่เป็นแนวๆ เฉพาะของบริษัทเลย ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงครับ บางคนหัวหน้าให้อะไรทำก็ทำรับหมด แบบนี้ไม่ดีครับ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถเลือกงานได้นะครับอันนี้เข้าใจ แต่ถ้าทำได้ก็อยากให้เลือกครับ
4. แสดงความเห็นและโต้แย้งบ้าง
หากมีการประชุมงานเราควรต้องแสดงความเห็นและโต้แย้งแบบมีเหตุผลบ้างครับ มันแสดงให้เห็นว่าเรามีความคิด มีไอเดีย จะผิดจะถูกผมว่าไม่มีใครว่าอะไรหรอกครับ หลายคนมักจะเงียบ อาย ไม่กล้าพูดกลัวคนอื่นมองว่าพูดอะไรโง่ๆออกมา บอกเลยว่าเงียบๆอะไม่ดีนะ หัวหน้าจะมองว่าเราเฉื่อยๆ
5. การ communication และ presentation
2 skills นี้ผมว่าสำคัญ ควรต้องมีการฝึกการสื่อการถึงผู้อื่น พูดยังไงให้ผู้อื่นที่ไม่รู้อะไรเลยให้เค้ารู้ได้ โดยใช้ภาษาชาวบ้านที่สุด ข้อนี้จริงๆแล้วแต่คนด้วยบางคน introvert มากๆ ก็อาจจะไม่ถนัด แต่อยากให้ฝึกครับ
6. ภาษาอังกฤษ
การพูดภาษาอังกฤษเป็นสิ่งที่ทำให้ได้งานดีๆเงินดีๆ เยอะมากครับ ผมมีโอกาสได้ทำงานบริษัทต่างชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษครับ ได้ฝึกพูดและทำให้เรากล้าพูดมากขึ้น ผมเองตอนนี้ก็พูดไม่เก่งนะแต่มั่นใจว่าสื่อสารได้และมั่นใจที่จะพูดมากกว่าเมื่อก่อนเยอะมาก
7. ย้ายงานให้ถูกจังหวะและต่อรองให้เป็น
ข้อนี้แหละสำคัญสุด เมื่อเราทำตามข้อด้านบนผมเชื่อว่าเราสร้าง value ให้ตัวเองได้แล้วแหละ ขณะที่หางานใหม่ก็บวกเพิ่มไปเลยครับแบบใจถึงแบบเผื่อต่อ 30-50% ก็ต่อรองให้ได้มากที่สุดที่ทำได้ เมื่อได้งานนั้นมาแล้วเราเมื่อตอนไปลาออกหาก value เราสูงพอ อาจจะมี counter offer ตรงนี้ก็ต้องต่อรองให้เป็นด้วยครับ โดยต้องมั่นใจตัวเองเรียกเพิ่มจากที่ใหม่เสนอทับเข้าไปอีก เช่น ตอนแรกเงินเดือน 30,000 ได้งานใหม่ 45,000 หากที่เก่า offer ก็ขอไปเลย 50,000 +- แถวๆนี้แหละ ฐานเราก็จะกระโดดขึ้นมาเยอะเลย ซึ่งเคสผมได้ counter มา 2 ครั้ง ก็ทำแบบนี้หมดครับและเคสผมย้ายงานเพราะเงินครับ ไม่มีเหตุผลอย่างอื่นเพราะงั้นผมทำที่ไหนก็ได้ที่เงินเยอะไว้ก่อน แต่ต้องบอกว่า counter offer ไม่ได้มีกันทุกที่ เพราะงั้นวิเคราะห์บริษัทและ value ตัวเองก่อนนะครับ
8. สอบ Certificate ต่างๆ
การมี certificate ต่างๆที่เกี่ยวกับงานของเราก็เพิ่ม value ให้ตัวเองได้ครับ แต่เชื่อป่ะ ผมไม่มีสัก cer เลย ฮาาา
ทั้งหมดนี้คือที่ผมทำนะครับ และที่ผมทำมาไม่ได้ทำงานหนักแบบถวายชีวิตนะ work life balnce ดีมากนะครับ วันหยุดคือได้หยุด เลิกงานค่อนข้างตรงเวลา มีทำงานวันหยุดบ้าง(โอฟรีนะ 55)
ท่านอื่นๆก็อาจจะมีเส้นทางแตกต่างกันไปก็มาแชร์กันได้นะครับ ติชมได้และหวังว่าจะเป็นประโยชน์นะครับ