หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
มีหลักธรรมใดหรือไม่ที่จะทำให้เราเลิกยึดติดกับวัตถุได้
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
ทุกวันนี้สังคมเสื่อมลงมาก วัตถุเกาะกินจิตใจคน สำหรับคุณแล้วหลักธรรมใดที่ทำให้คุณเลิกยึดติดกับวัตถุได้
สำหรับจขกท.คือ กฎไตรลักษณ์ และความสมถะ สันโดษ
แก้ไขข้อความเมื่อ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ร่างกายเสื่อมก็ช่าง แต่จิตต้องไม่เสื่อม
"..ร่างกายเสื่อมก็ช่างจิตเราต้องไม่เสื่อมตาม.." "..ร่างกายมีสภาพแต่จะต้องตกไปในกระแสของความเสื่อมถ่ายเดียว แต่ส่วน "จิต" จะไม่ตกไปอย่างนั้น จะต้องไหลไปสู่ความเจริญได้ตามกำลังข
สมาชิกหมายเลข 9161902
เหตุที่การบรรลุธรรมไม่เกิดขึ้นเพราะกำลังสมาธิและกำลังวิปัสสนาไม่เพียงพอ
คำว่า ฌาน ในพระพุทธศาสนา หมายถึง การเพ่งหรือการเพ่งพิณิจด้วยจิตที่เป็นสมาธิแน่วแน่ แบ่งออกเป็น 2 อย่างตามลักษณะการทำหน้าที่ คือ 1. อารัมมณูปนิชฌาน คือ การเพ่งอารมณ์เพื่อความสงบของจิต นิยมเรียกว่า
สมาชิกหมายเลข 2748147
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน
อานาปานสติเป็นมงกุฎ ยอดพระกรรมฐาน เพราะ “อานาปานสติ” มิใช่เพียงกรรมฐานหนึ่งในสี่สิบเท่านั้น แต่เป็น “รากฐานแห่งธรรมทั้งปวง” และเป็น “ยอดแห่งสมถะและวิปัสสนา” ที่รวม
สมาชิกหมายเลข 2748147
น้อมจิตลงในอมตธาตุ คือ พระนิพพาน
“อมตธาตุ” (อมต + ธาตุ) “อมต” หมายถึง “ไม่ตาย” หรือ “ไม่มีความตาย “ธาตุ” หมายถึง “ธรรมชาติที่ทรงไว้” หรือ “สิ่งที่คงอยู่โดยสภาพ
สมาชิกหมายเลข 2748147
เราเป็นเพียงผู้รู้ตาม(นึกคิด)-ปฏิบัติตาม(พูดทำ)
เราเป็นเพียงผู้รู้ตาม(นึกคิด)-ปฏิบัติตาม(พูดทำ) ภายใต้กฏไตรลักษณ์ ชรา-มรณะ สืบต่อ เดินตาม 1.จอมเทพ-มาร ภพ3 หมุนตามวัฏสงสาร อนุโลม12 สัญญา สัญชาตญาณ รูปกาม-นามสุขบุญ-ทุกข์บาป 2.รูป-อรูป พรหม
sti-chai
อุเบกขาก็ไม่ยึด อย่างนี้ค่อยเรียกว่าความว่างนะจ๊ะ
- แม้แต่ความสงบระดับอุเบกขาทั้งในรูปฌาน และ อรูปฌาน ยังยึดไม่ได้เลย เพราะยึดแล้วเป็นตัณหา ยึดแล้วต้องมาเกิดใหม่ - จิตสงบ องค์ฌานเป็นอุเบกขา ก็เป็นสมถะ ความว่างก็เป็นวิปัสสนา ตามกฎพระไตรลักษณ์ - เมื่อจ
สมาชิกหมายเลข 766315
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
มีหลักธรรมใดหรือไม่ที่จะทำให้เราเลิกยึดติดกับวัตถุได้
สำหรับจขกท.คือ กฎไตรลักษณ์ และความสมถะ สันโดษ