Ecosystem ของแต่ละค่ายคือการผูกขาดที่น่ากลัวของ brand ที่ถนัดทำอยู่อย่างเดียว

กระทู้สนทนา
Jabra ล่าสุดออกมาบอกว่า จะเลิกทำแล้วนะพวกสินค้าหูฟังแบบ consumer
เหตุผลคือคู่แข่งในตลาดเยอะเกินไป
ถ้าใครแก่พอ อาจจะรู้ว่า jabra นี่คือผู้นำด้านหูฟังมานมนานมาก
หูฟัง bt คู่แรกของผมก็เป็น jabra ตอนนั้นสลับกันไปมากับ plantronics 
หลังๆนี่ไม่รู้ plantronics ยังอยู่หรือเปล่า แบบหายไปเลย
ก็ต้องยอมรับว่า jabra อยู่มานานมาก เรียกว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านหูฟังก็ไม่ผิดนัก
จนกระทั่งการเข้ามาของคู่แข่งมากมายทั้งจากบรรดาค่ายมือถือเอง หรือผู้ผลิตลำโพง ไมค์ ทั้งระดับ low end hi end
ต่างวิ่งเข้ามาลุยตลาดนี้กันหนักมาก เมื่อเค้กมันมีอยู่ก้อนเดียว ก็ห่ำหั่นกันสุดฤทธิ์
ข้อได้เปรียบของค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ที่มากกว่าคนอื่น คือ ecosystems ของตัวเอง
ลูกค้าก็วางใจในตัวสินค้าของบ. แพงเท่าไรก็กล้าจ่าย
ในขณะที่ jabra เองก็ทำของออกมาสเปกดีกว่า features ต่างๆก็เรียกว่า ออกมารองรับค่ายผลไม้แบบสุดๆแล้ว
แต่ก็ยังขายไม่ค่อยออก ส่วนนึงอาจจะเพราะแบรนด์พี่แกมันไม่ติดตลาดมั้ง จะสู้กับพวก sony bose แค่ภาพลักษณ์ก็ยังสู้ยาก
ทั้งที่พี่แกก็เก่งทางด้านนี้แบบเก่งจริงๆ
ก็นะ ทำใจซะของแบบนี้มีพบ ก็มีจาก มันจะงงๆก็ตรงที่แกออก jabra elite 8 กับ 10 gen 2 พร้อมกับออกข่าว
ไปแล้วนะตลาดนี้ ไม่อยู่เล่นด้วยแล้ว เหนื่อยเว้ย ยอมมมมม

ผมนี่แบบว่า jabra elite 10 ที่เพิ่งจะได้มา ถึงกับสั่น 2 จังหวะเลย
1 สั่นที่พี่แก ไม่ทำต่อแล้ว
2 สั่นแรงขึ้นอีกตรงที่ ห่านเพิ่งจะซื้อไม่นาน ของเราตกรุ่นตั้งแต่วันแรกที่ใช้เลยอะ 5555

เสียดาย แบรนด์ดีๆอีกแบรนด์ที่เพราะทำอยู่อย่างเดียว แม้จะเก่งแค่ไหน ก็สู้ยักษ์ที่โดดลงมาแย่งเค้กก้อนนี้ไม่ได้
อนาคตก็จะเป็นงี้มากขึ้น ยักษ์เหล่านี้ก็จะใหญ่ขึ้นๆ เบียดคนอื่นตกเวทีไปหมด
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่