สวัสดีค่ะ ห่างหายจากสังคมพันทิปไปนาน ไม่รู้ว่ายังจะมีคนเล่นแพลตฟอร์มนี้เหลืออยู่บ้างหรือเปล่า ถ้าได้เข้ามาอ่านก็ขอบคุณล่วงหน้าเลยนะคะ เพราะจุดประสงค์หลักๆคือการระบายความอัดอั้นตันใจในฐานะคนทำงานบริการคนนึง จึงจะใช้พื้นที่ตรงนี้เล่าเรื่องที่ได้เจอมาจากการทำงานค่ะ
ขอเกริ่นความเป็นมานิดนึงค่ะ
ชีวิต จขกท พลิกผันจับพลัดจับผลู มาเป็น จนท.นิติบุคคลที่อาคารชุดแห่งหนึ่งเข้าปีที่ 2 ค่ะ และส่วนตัวก็อาศัยอยู่คอนโดเหมือนกัน ( คอนโดที่ตัวเองทำงานกับที่พักอาศัยคนละที่กันนะคะ) สังเกตมาตลอดระยะเวลาที่ทำงานเป็น จนท.นิติมีความรู้สึกว่าคอนโดเราที่อยู่ทำไมไม่มีปัญหาเยอะแยะเท่าคอนโดที่เราทำงานอยู่เลย มีหลายเรื่องที่รู้สึกคับแค้นใจ ปนอยากตำหนิเรื่องมารยาทในพักอาศัยของลูกบ้านที่โครงการตัวเองทำงานอยู่มากๆค่ะ
ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่า mindset ของจขกท คือ
นิติไม่ได้ถูกจ้างมาให้เป็นคนรับใช้ค่ะ แต่ถูกจ้างมาให้จัดการเรื่องการจัดเก็บและบริหารค่าใช้จ่ายส่วนกลางของโครงการเพื่อดูแลให้โครงการคงสภาพสวยงามเหมือนเดิม ของอะไรที่พังก็ต้องทำเรื่องซ่อมแซมรวมทั้งตรวจสอบดูแลให้อาคารชุดอยู่ในมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมาย และดูแลการพักอาศัยให้เป็นระเบียบตามข้อตกลงที่ผู้พักอาศัยตกลงร่วมกัน(ระเบียบคอนโด)
service mind เป็นสิ่งที่จขกทรู้อยู่แล้วค่ะ และขอเคลมว่าใช้มันทุกวัน เพราะทุกวันนี้ก็แทบจะป้อนข้าวป้อนน้ำให้อยู่แล้ว
ใครที่มองว่าจ้างนิติมาต้องรับใช้แบบพ่อบ้านแม่บ้าน(Butler) บอกเลยค่ะว่าคุณเข้าใจผิดแล้ว อันนั้นต้องจ้างต่างหากเองนะคะ
ไว้จะทยอยเอามาเล่าเป็นเรื่องๆไปค่ะ
เข้ามาเนื้อเรื่องหลักของวันนี้ เรื่องการแจ้งเตือนค่าไฟ
การจ่ายค่าไฟฟ้าของห้องชุดในคอนโด(ทั้งที่พักอยู่และที่ทำงาน) โดยปกติแล้วจะเรียกเก็บเจ้าของร่วม/ผู้พักอาศัยโดยตรง โดยจะมีช่องทางการแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าโดยช่องทางของการไฟฟ้าตามแต่เจ้าของร่วมกำหนด บางคนแจ้งเตือนเป็นบิลกระดาษ บางคนให้ส่ง sms หรือบางคนให้ค่าไฟฟ้าหักผ่านบัญชีไปเลย
ซึ่งโดยปกติก็ไปหย่อนบิลค่าไฟให้กับเจ้าของร่วมทุกเดือน ทางกล่องจดหมายในห้องตู้จดหมายรวม (บางโครงการก็ทำหนังสือให้การไฟฟ้ามาหย่อนให้) รวมถึงเมื่อเวลามีใบคำสั่งปลดสาย (ใบเตือน) จากการไฟฟ้ามาก็ไปหย่อนให้
เรื่องของเรื่องก็คือว่า เจ้าของร่วมท่านนี้ไม่ได้อยู่เองแต่ให้ลูกชายมาอยู่ (ลูกอายุ 18) ส่วนตัวเองก็อยู่ต่างจังหวัดแต่คอยจ่ายค่าน้ำค่าไฟฟ้าให้ลูก ต่อมาการไฟฟ้าได้มาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นเหตุให้ในห้องไม่มีไฟฟ้าใช้ ลูกบ้านจึงลงมาถามนิติว่าไฟฟ้าในห้องใช้ไม่ได้
**เนื่องจากการไฟฟ้าต้องมาติดต่อนิติเพื่อขึ้นอาคารเราจึงได้สำเนาใบคำสั่งถอดมิเตอร์เอาไว้เพื่อดูว่าห้องไหนโดนตัดไฟบ้าง(เพื่อลดภาระงานช่างที่ต้องไปเช็ค )
นิติจึงแจ้งว่าห้องลูกบ้านโดนตัดไฟเนื่องจากไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า โปรดติดต่อการไฟฟ้าเพื่อชำระค่าไฟแล้วให้เบอร์โทรไป (สายด่วนนั่นแหละค่ะ )
คำถามต่อมาที่ได้ก็ตือเขาจะมาต่อให้เมื่อไหร่ ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โดนถามเราก็มีคำตอบจากการไฟฟ้าคือการต่อกลับจะแบ่งเป็นรอบๆ หากชำระมาไม่เกินบ่าย 2 จะมาต่อกลับให้ประมาณ 4 โมงเย็น และถ้าหลังจากนั้นจะมา 6 โมงเย็น 2ทุ่ม ตามลำดับช่วงเวลสการชำระไฟฟ้า(อันนี้อ้างอิงจาก จนท.การไฟฟ้าที่มาต่อไฟกลับให้ลูกบ้านประจำ)
เจ้าของร่วมท่านนี้รู้สึกไม่พอใจที่โดนตัดไฟและต้องการให้การไฟฟ้ามาต่อไฟฟ้ากลับให้ลูกชายทันทีหลังจากชำระ จึงได้โทรมาตำหนินิติว่าไม่ยอมเตือนก่อนที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะมายกมิเตอร์ไฟของห้องตัวเองออกไป และบ่นต่างๆนานา เกี่ยวกับความคุ้มค่าที่ตัวเองจ่ายค่าส่วนกลางเพื่อได้รับบริการดังกล่าว พร้อมกับสอนให้คิดว่าถ้าตัวเจ้าหน้าที่มีลูกชายแล้วลูกชายกำลังร้อนแบบ ที่ลูกชายตัวเองกำลังประสบอยู่จะเป็นยังไง
ซึ่งเจ้าหน้าที่หน้างานอย่างเราก็ต้องรับมือกับ ความไม่พอใจนั้น โดยการปล่อยให้บ่น และอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการของทางการไฟฟ้าที่บอกไปด้านบน แล้วสุดท้ายก็รับปากที่จะต้องไปจี้การไฟฟ้าให้มาต่อมิเตอร์ให้ (ซึ่งสุดท้ายก็ต้องรอ4 โมงเย็นอยู่ดี)
โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งเตือนเรื่องความรับผิดชอบการชำระค่าไฟฟ้าภายในห้องของเจ้าของร่วม หรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าไม่ให้เขามาตัดไฟ อีกทั้งคนที่อยู่อาศัยภายในห้องควรจะต้องรู้ว่าการใช้สาธารณูปโภคต่างๆมีค่าใช้จ่าย และตรวจเช็คกล่องจดหมายสม่ำเสมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆจนโดนตัดไฟแบบนี้ ลูกชายก็โตแล้ว เดินออกจากห้องมาลงลิฟท์มาเอาข้าวที่สั่งผ่านแกร็บได้ แวะไปดูตู้จดหมายสักหน่อยขาคงไม่อ่อนแรง
นี่ยังเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆที่เจอ บางคนเป็นผู้เช่าไม่จ่ายค่าน้ำค่าไฟจนโดนตัด แล้วปล่อยให้ผู้เช่าคนถัดไปมารับผิดชอบจ่ายค่าน้ำค่าไฟที่ทิ้งไว้ของตัวเอง (หนี/ทิ้งห้อง) คือ ถ้าออกมาเช่าอยู่เองแล้วรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพื้นฐานเหล่านี้ไม่ได้ก็ไม่ควรออกจากบ้านมาอยู่เองค่ะ อันนี้นิติก็โดนด่าค่ะว่าทำไมไม่ตามให้เขาจ่าย (เสียงในหัวคือกรีดร้องหนักมาก)
ไหนๆก็ไหนๆแล้วอยากรู้มุมของคนที่ลืมจ่ายค่าไฟกันบ้างค่ะ ว่าทำไมถึงลืม หรือไม่รู้จริงๆว่าต้องจ่ายค่าไฟ อันนี้ไม่นับคนที่ไม่มีเงินจ่ายนะ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ย้ำว่าจุดประสงค์หลักคือระบาย และอยากตำหนิคนที่ไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด/รับผิดชอบชีวิตตัวเองไม่ได้ เพราะหน้างานเราตอบโต้ไม่ได้ค่ะ
เจ้าของร่วม(คอนโด)ลืมจ่ายค่าไฟฟ้า โดนตัดไฟโทษนิติไม่แจ้งเตือน สรุปความผิดใคร
ขอเกริ่นความเป็นมานิดนึงค่ะ
ชีวิต จขกท พลิกผันจับพลัดจับผลู มาเป็น จนท.นิติบุคคลที่อาคารชุดแห่งหนึ่งเข้าปีที่ 2 ค่ะ และส่วนตัวก็อาศัยอยู่คอนโดเหมือนกัน ( คอนโดที่ตัวเองทำงานกับที่พักอาศัยคนละที่กันนะคะ) สังเกตมาตลอดระยะเวลาที่ทำงานเป็น จนท.นิติมีความรู้สึกว่าคอนโดเราที่อยู่ทำไมไม่มีปัญหาเยอะแยะเท่าคอนโดที่เราทำงานอยู่เลย มีหลายเรื่องที่รู้สึกคับแค้นใจ ปนอยากตำหนิเรื่องมารยาทในพักอาศัยของลูกบ้านที่โครงการตัวเองทำงานอยู่มากๆค่ะ
ขอบอกไว้ก่อนเลยนะคะว่า mindset ของจขกท คือ
นิติไม่ได้ถูกจ้างมาให้เป็นคนรับใช้ค่ะ แต่ถูกจ้างมาให้จัดการเรื่องการจัดเก็บและบริหารค่าใช้จ่ายส่วนกลางของโครงการเพื่อดูแลให้โครงการคงสภาพสวยงามเหมือนเดิม ของอะไรที่พังก็ต้องทำเรื่องซ่อมแซมรวมทั้งตรวจสอบดูแลให้อาคารชุดอยู่ในมาตรฐานถูกต้องตามกฎหมาย และดูแลการพักอาศัยให้เป็นระเบียบตามข้อตกลงที่ผู้พักอาศัยตกลงร่วมกัน(ระเบียบคอนโด)
service mind เป็นสิ่งที่จขกทรู้อยู่แล้วค่ะ และขอเคลมว่าใช้มันทุกวัน เพราะทุกวันนี้ก็แทบจะป้อนข้าวป้อนน้ำให้อยู่แล้ว
ใครที่มองว่าจ้างนิติมาต้องรับใช้แบบพ่อบ้านแม่บ้าน(Butler) บอกเลยค่ะว่าคุณเข้าใจผิดแล้ว อันนั้นต้องจ้างต่างหากเองนะคะ
ไว้จะทยอยเอามาเล่าเป็นเรื่องๆไปค่ะ
เข้ามาเนื้อเรื่องหลักของวันนี้ เรื่องการแจ้งเตือนค่าไฟ
การจ่ายค่าไฟฟ้าของห้องชุดในคอนโด(ทั้งที่พักอยู่และที่ทำงาน) โดยปกติแล้วจะเรียกเก็บเจ้าของร่วม/ผู้พักอาศัยโดยตรง โดยจะมีช่องทางการแจ้งเตือนค่าไฟฟ้าโดยช่องทางของการไฟฟ้าตามแต่เจ้าของร่วมกำหนด บางคนแจ้งเตือนเป็นบิลกระดาษ บางคนให้ส่ง sms หรือบางคนให้ค่าไฟฟ้าหักผ่านบัญชีไปเลย
ซึ่งโดยปกติก็ไปหย่อนบิลค่าไฟให้กับเจ้าของร่วมทุกเดือน ทางกล่องจดหมายในห้องตู้จดหมายรวม (บางโครงการก็ทำหนังสือให้การไฟฟ้ามาหย่อนให้) รวมถึงเมื่อเวลามีใบคำสั่งปลดสาย (ใบเตือน) จากการไฟฟ้ามาก็ไปหย่อนให้
เรื่องของเรื่องก็คือว่า เจ้าของร่วมท่านนี้ไม่ได้อยู่เองแต่ให้ลูกชายมาอยู่ (ลูกอายุ 18) ส่วนตัวเองก็อยู่ต่างจังหวัดแต่คอยจ่ายค่าน้ำค่าไฟฟ้าให้ลูก ต่อมาการไฟฟ้าได้มาถอดมิเตอร์ไฟฟ้า เป็นเหตุให้ในห้องไม่มีไฟฟ้าใช้ ลูกบ้านจึงลงมาถามนิติว่าไฟฟ้าในห้องใช้ไม่ได้
**เนื่องจากการไฟฟ้าต้องมาติดต่อนิติเพื่อขึ้นอาคารเราจึงได้สำเนาใบคำสั่งถอดมิเตอร์เอาไว้เพื่อดูว่าห้องไหนโดนตัดไฟบ้าง(เพื่อลดภาระงานช่างที่ต้องไปเช็ค )
นิติจึงแจ้งว่าห้องลูกบ้านโดนตัดไฟเนื่องจากไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้า โปรดติดต่อการไฟฟ้าเพื่อชำระค่าไฟแล้วให้เบอร์โทรไป (สายด่วนนั่นแหละค่ะ )
คำถามต่อมาที่ได้ก็ตือเขาจะมาต่อให้เมื่อไหร่ ซึ่งแน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โดนถามเราก็มีคำตอบจากการไฟฟ้าคือการต่อกลับจะแบ่งเป็นรอบๆ หากชำระมาไม่เกินบ่าย 2 จะมาต่อกลับให้ประมาณ 4 โมงเย็น และถ้าหลังจากนั้นจะมา 6 โมงเย็น 2ทุ่ม ตามลำดับช่วงเวลสการชำระไฟฟ้า(อันนี้อ้างอิงจาก จนท.การไฟฟ้าที่มาต่อไฟกลับให้ลูกบ้านประจำ)
เจ้าของร่วมท่านนี้รู้สึกไม่พอใจที่โดนตัดไฟและต้องการให้การไฟฟ้ามาต่อไฟฟ้ากลับให้ลูกชายทันทีหลังจากชำระ จึงได้โทรมาตำหนินิติว่าไม่ยอมเตือนก่อนที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าจะมายกมิเตอร์ไฟของห้องตัวเองออกไป และบ่นต่างๆนานา เกี่ยวกับความคุ้มค่าที่ตัวเองจ่ายค่าส่วนกลางเพื่อได้รับบริการดังกล่าว พร้อมกับสอนให้คิดว่าถ้าตัวเจ้าหน้าที่มีลูกชายแล้วลูกชายกำลังร้อนแบบ ที่ลูกชายตัวเองกำลังประสบอยู่จะเป็นยังไง
ซึ่งเจ้าหน้าที่หน้างานอย่างเราก็ต้องรับมือกับ ความไม่พอใจนั้น โดยการปล่อยให้บ่น และอธิบายเกี่ยวกับกระบวนการของทางการไฟฟ้าที่บอกไปด้านบน แล้วสุดท้ายก็รับปากที่จะต้องไปจี้การไฟฟ้าให้มาต่อมิเตอร์ให้ (ซึ่งสุดท้ายก็ต้องรอ4 โมงเย็นอยู่ดี)
โดยส่วนตัวคิดว่าไม่ใช่หน้าที่ของเจ้าหน้าที่จะต้องแจ้งเตือนเรื่องความรับผิดชอบการชำระค่าไฟฟ้าภายในห้องของเจ้าของร่วม หรือขัดขวางการทำงานของเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าไม่ให้เขามาตัดไฟ อีกทั้งคนที่อยู่อาศัยภายในห้องควรจะต้องรู้ว่าการใช้สาธารณูปโภคต่างๆมีค่าใช้จ่าย และตรวจเช็คกล่องจดหมายสม่ำเสมอ ไม่ใช่อยู่เฉยๆจนโดนตัดไฟแบบนี้ ลูกชายก็โตแล้ว เดินออกจากห้องมาลงลิฟท์มาเอาข้าวที่สั่งผ่านแกร็บได้ แวะไปดูตู้จดหมายสักหน่อยขาคงไม่อ่อนแรง
นี่ยังเป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆที่เจอ บางคนเป็นผู้เช่าไม่จ่ายค่าน้ำค่าไฟจนโดนตัด แล้วปล่อยให้ผู้เช่าคนถัดไปมารับผิดชอบจ่ายค่าน้ำค่าไฟที่ทิ้งไว้ของตัวเอง (หนี/ทิ้งห้อง) คือ ถ้าออกมาเช่าอยู่เองแล้วรับผิดชอบค่าใช้จ่ายพื้นฐานเหล่านี้ไม่ได้ก็ไม่ควรออกจากบ้านมาอยู่เองค่ะ อันนี้นิติก็โดนด่าค่ะว่าทำไมไม่ตามให้เขาจ่าย (เสียงในหัวคือกรีดร้องหนักมาก)
ไหนๆก็ไหนๆแล้วอยากรู้มุมของคนที่ลืมจ่ายค่าไฟกันบ้างค่ะ ว่าทำไมถึงลืม หรือไม่รู้จริงๆว่าต้องจ่ายค่าไฟ อันนี้ไม่นับคนที่ไม่มีเงินจ่ายนะ
ขอบคุณที่อ่านมาถึงตรงนี้นะคะ ย้ำว่าจุดประสงค์หลักคือระบาย และอยากตำหนิคนที่ไม่ยอมรับว่าตัวเองผิด/รับผิดชอบชีวิตตัวเองไม่ได้ เพราะหน้างานเราตอบโต้ไม่ได้ค่ะ