การโทรมาเสนอขายประกัน ขัด PDPA และละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล แต่ทำไมธนาคารยังทำ?

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะมาสอบถามเพื่อนๆและทางธนาคาร เนื่องจาก กลางปี 2565 ที่ผ่านมา มีการบังคับใช้กฏหมายป้องกันสิทธิและคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

กรณีมีผู้ไปร้องเรียน สคส. เรื่อง ”โดนเสนอขายประกันหรือผลิตภัณฑ์โดยไม่ได้รับความยินยอม”

เนื่องจากวันที่ 23 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา เราได้รับสายโทรเข้ามา จากเบอร์ 062-6722884 โทรเข้ามา 2 ครั้ง เวลา 10:38น. และ 14:40น.

วันที่ 24 เมษายน 2567 เราได้รับสายโทรเข้ามา จากเบอร์ 062-6729681 เวลา 9:28น. 10:28น. และ 11:30น.

วันนี้ วันที่ 25 เมษายน 2567 เราได้รับสายโทรเข้ามา จากเบอร์ 062-6652880 เวลา 9:05น. และ 10:05น.

รวมทั้งสิ้น 3 วัน 7 สาย และอาจจะมีมากกว่านั้นถ้าเราไม่ block เบอร์ แต่ถึงแม้เราจะ block เบอร์เก่าไป ก็จะยังใช้เบอร์ใหม่ๆโทรเข้ามาอยู่ดี

สืบทราบมาว่า ทั้ง 3 เบอร์นี้ เป็นเบอร์ของธนาคารกรุงไทย สำหรับเสนอขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ (บัตรเครดิต,สินเชื่อส่วนบุคคล,ประกันชีวิต เป็นต้น)

ส่วนตัวเราไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารกรุงไทย แต่ธนาคารกรุงไทยถึงมีเบอร์และข้อมูลส่วนบุคคลของเรา? ถ้าหากได้รับข้อมูลส่วนบุคคลของเรามาจากธนาคารอื่นๆ ที่เราใช้บริการ โดยไม่ได้รับความยินยอม ถือเป็นการละเมิดสิทธิข้อมูลส่วนบุคคลของเราไหม? และในกรณีที่โทรเข้ามาหลายครั้ง หลายวันติดกัน และเปลี่ยนเบอร์ใหม่ไปเรื่อยๆ นับว่าเป็นการคุกคามไหม?

ข้อปฏิบัติตามมาตรา 25 วรรคหนึ่ง คือ “ห้ามมิให้ผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลทำการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วน บุคคลจากแหล่งอื่นที่ไม่ใช่จากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลโดยตรง เว้นแต่ (1) ได้แจ้งถึงการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วน บุคคลจากแหล่งอื่นให้แก่เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลทราบโดยไม่ชักช้า แต่ต้องไม่เกินสามสิบวันนับแต่วันที่เก็บ รวบรวมและได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล”

แต่เรามั่นใจว่าเราไม่ได้ยินยอมให้เผยแพร่ข้อมูล หรือเสนอขายผลิตภัณฑ์ใดๆ จากธนาคารใดทั้งสิ้น แม้แต่ธนาคารที่เราใช้บริการเป็นประจำ ยังไม่เคยโทรมา แต่ธนาคารกรุงไทยทำ? ใช้สิทธิ์อำนาจ และความยินยอมจากผู้ใด?

ผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบในส่วนของการเสนอขายผลิตภัณฑ์ ของธนาคารกรุงไทย พิจารณาด้วยเหตุผลอะไร? ถึงได้มีการอนุญาตให้พนักงานบริษัทฯของตน โทรตื้อเสนอขายผลิตภัณฑ์ประชาชนแบบนี้ ในยุคที่มี กลุ่มมิจฉาชีพ และแก๊ง call center ไม่ควรมีการเสนอขายหรือสอบถามข้อมูลส่วนตัวทางโทรศัพท์ คุณได้พิจารณาในจุดนี้ไหม? ก่อนจะตั้งนโยบายโทรเพื่อเสนอขายขึ้นมา

คิดว่าคงไม่ใช่เราคนเดียวที่ถูกทางธนาคารรบกวนแบบนี้ ฝากทางธนาคารและผู้รับผิดชอบ พิจารณาด้วยนะคะ นอกจากจะทำให้เรารู้สึกถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และถูกคุกคามแล้ว ยังรบกวนเวลาชีวิตประจำวันอีกด้วย




แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่