เหตุการณ์ไม่สงบในพม่า โดยเฉพาะเขตเมืองเมียวดี ทำให้การหาเมืองฉอดในอดีตยังเป็นปริศนาต่อไป

ในหลักศิลาจารึกหลักที่1 ของพ่อขุนรามคำแหง ได้จารึกไว้ถึง ขุนสามชน เจ้าเมืองฉอด  

ซึ่งเมืองฉอดนี้นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีเชื่อว่า จะอยู่ทางทิศตะวันตกของกรุงสุโขทัย  โดยประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ลงความเห็นตรงกันว่า พื้นที่ตัวเมืองฉอดในอดีต น่าจะอยู่ที่ จังหวัดเมียวดีของพม่า



เหตุผลคือ การที่เมืองๆนึงจะทำสงครามกับอาณาจักรใหญ่แบบสุโขทัย  น่าจะเป็นเรื่องยากที่จะตั้งชัยภูมิ อยู่ที่จังหวัดตาก  หรือ กาญจนบุรี เพราะด้านหลังเมืองมีแม่น้ำเมย เป็นแนวป้องกันทางธรรมชาติกั้นอยู่  ถ้าพลาดท่าเสียทีมา จะเสียเมืองได้ง่าย   ตรงกันข้าม ถ้าเมืองฉอดอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำเมย  ตอนยกพลบุกมาอาจจะลำบากหน่อย  แต่...ถ้าพลาดท่าเสียทีมา  การถอยไปตั้งรับในเมืองอีกฝั่งของแม่น้ำ  ย่อมได้เปรียบกว่า 

แต่...ทางนักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีก็ไม่ได้ตัดโอกาสที่เมืองฉอดจะอยู่ในไทย จึงได้ทำการสำรวจในพื้นที่จังหวัดตากและกาญจนบุรี แต่ก็ไม่พบร่องรอยของวัตถุโบราณเพียงพอที่จะเป็นเมืองฉอดได้

นักประวัติศาสตร์จึงคาดการณ์ว่า เมืองฉอดโบราณ น่าจะตั้งอยู่ที่จังหวัดเมียวดีของพม่า

ป.ล. การไปสำรวจพื้นที่จังหวัดเมียวดี ในปัจจุบันถือว่าเป็นเรื่องอันตราย เพราะพื้นที่ ที่คาดว่าจะเป็นตำแหน่งเมืองโบราณ จะติดกับแม่น้ำเมย ซึ่งเป็นพื้นที่กองกำลังของกะเหรี่ยง KNU   ทำให้บริเวณพื้นที่ตั้งอยู่ของเมืองฉอดจึงยังเป็นปริศนาต่อไป
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่