JJNY : ไม่ดีขึ้นเลย! เชียงใหม่ยังวิกฤติ│สื่อรุมจี้ ผู้ว่าฯ เปิดข้อมูล│จับตา 10 เม.ย.นี้ คงหรือลด ดอกเบี้ย?│เชฟรอนถอนตัว

ไม่ดีขึ้นเลย! เชียงใหม่ยังวิกฤติ คุณภาพอากาศแย่อันดับ 1 โลกต่อเนื่อง
https://www.dailynews.co.th/news/3329099/

ค่าฝุ่น PM2.5 วันนี้ เชียงใหม่ยังวิกฤติหนัก คุณภาพอากาศแย่อันดับ 1 ของโลกต่อเนื่องอีกแล้ว ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 194 AQI ซึ่งถือเป็นระดับฝุ่นพิษเกินมาตรฐานพุ่งระดับสีแดง เตือนมีผลกระทบต่อสุขภาพทุกคน
  
 
เมื่อวันที่ 9 เม.ย.67 เว็บไซต์ iqair รายงานสถานการณ์ คุณภาพอากาศ เมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง (AQI) อัปเดตล่าสุดเมื่อเวลา 07.00 น. โดยจังหวัดเชียงใหม่ ค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูง คุณภาพอากาศแย่ อันดับ 1 ของโลก ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 194 AQI ซึ่งถือเป็นระดับฝุ่นพิษเกินมาตรฐานพุ่งระดับสีแดง เตือนมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน

อันดับ 2 คือ กาฐมาณฑุ เนปาล ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 193 AQI อันดับ 3 กรุงนิวเดลี อินเดีย ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 186 AQI อันดับ 4 ลาฮอร์ ปากีสถาน ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 183 AQI และอันดับ 5 เมืองคูเวต ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 166 AQI ซึ่งทั้งหมดเป็นระดับฝุ่นพิษเกินมาตรฐานพุ่งระดับสีแดง เตือนมีผลกระทบต่อสุขภาพของทุกคน


 
พิษฝุ่นเชียงใหม่บาน สื่อรุมจี้ ผู้ว่าฯ เปิดข้อมูล พูดความจริง หลังยอดป่วยพุ่งสูง
https://www.matichon.co.th/social/news_4517122

พิษฝุ่นเชียงใหม่บาน สื่อรุมจี้ ผู้ว่าฯ เปิดข้อมูล พูดความจริง หลังยอดป่วยพุ่งสูง
 
กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์ทันที หลังจากที่มีผู้สื่อข่าวอาวุโส ถามคำถามและสะท้อนปัญหาการจัดการฝุ่น ในการแถลงข่าว สถานการณ์ไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เชียงใหม่ และปฏิบัติการทางการแพทย์ในการดูแลประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา
 
โดยการแถลงข่าวนั้น มีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่, ศ.นพ.บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.), ผศ.นพ.นเรนทร์ โชติรสนฤมิตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่, นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงใหม่ และนายดุสิต พงศาพิพัฒน์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดเชียงใหม่ เข้าร่วม

โดยเพจ “กูรูเชียงใหม่ เรื่องเชียงใหม่กูรู้” โพสต์คลิป และข้อความระบุว่า “ชกตรงเป้า ขยี้ตรงจุด! นักข่าวอาวุโสจี้กลางวงผู้ว่าฯ เชียงใหม่นำแถลงข่าวปัญหาฝุ่นควันไฟป่า เรียกร้องเปิดเผยข้อมูลสถานการณ์วิกฤติตามความเป็นจริง ตรงไปตรงมา เพื่อให้ประชาชนรับรู้ ตระหนักและป้องกันตัวเองได้ พร้อมเลิกสร้างภาพ และหยุดกระแนะกระแหนการนำเสนอข่าว
 
พร้อมกับแนบคลิปขณะที่นักข่าวอาวุโสด้วย ซึ่งในคลิปนักข่าวอาวุโสรายนี้ระบุว่า “การสื่อสารควรจะทำสม่ำเสมอ เพื่อให้ประชาชนได้เรียนรู้ ตระหนัก และป้องกันตนเองจากปัญหาที่เกิด คือ ไฟป่า และฝุ่นควัน
 
ปัจจุบันนี้เรายังเห็นการสื่อสารที่สร้างความแตกแยกเสมอ จากหน่วยงานภาครัฐ บอกให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวอย่างสร้างสรรค์ เราก็สร้างสรรค์ทุกวัน ก็เตือนประชาชน ต้องขอบคุณคณะแพทย์ด้วยซ้ำไป ที่เขาพยายามสื่อสาร ช่วยเหลือประชาชน สื่อสารว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจริง เยอะมากน้อยแค่ไหน
 
อยากเห็นการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมาจากหน่วยงานภาครัฐ หยุดกระแนะกระแหนการนำเสนอข่าวเสียที เพราะเราอยู่กับฝุ่นมาเป็น 10 ปี และมากกว่านั้นด้วย คุณแม่ดิฉันก็เสียชีวิตด้วยมะเร็งปอด มาเดินอยู่ในเชียงใหม่ และถูกกระตุ้นด้วยฝุ่นเล็กๆตัวนี้
 
ปัญหานี้ควรต้องตระหนัก และบอกกล่าว ไม่ใช่แก้ตัว หรือโม้ตัวเองไปวันๆ ขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ ให้นำเสนอข่าวสารที่เป็นจริง ฝุ่นหนาขนาดนี้ มองไม่เห็นแม้กระทั่งดอยสุเทพ คุณยังบอกว่าเชียงใหม่อากาศดี ขอร้องนะคะ ว่าการสื่อสารต้องตรงไปตรงมา ไม่ใช่โกหกไปวันๆ ไม่อย่างนั้น คนเหนือก็จะตายเพราะฝุ่น การแก้ไขปัญหามันก็ไม่เกิด เรากำลังจะมี พ.ร.บ.สะอาด แต่ถามว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร เพราะเถียงกันในสภายังไม่จบ
 
“หมอแต่ละคนที่ออกมาพูด บางท่านพูดจริง บางท่านก็กระแนะกระแหน บางท่านก็หมกเม็ดข้อมูลไว้ มันไม่เกิดประโยชน์ถ้าเราไม่พูดความจริง ขอความร่วมมือ อะไรเกิดก็บอก แล้วบอกประชาชนว่าให้ป้องกันตนเอง
 
นักท่องเที่ยวมา เราต้องบอกเขาให้ระวัง ไม่ใช่ไปโกหกว่าอากาศเชียงใหม่ดี และให้รีบมา มันไม่ใช่ ต้องบอกว่า ปีนี้ มกราคม-เมษายน อากาศเราไม่ดี แต่เราสามารถเที่ยวแบบป้องกันตนเองได้ ไม่ใช่ว่าผู้สื่อข่าวไม่อยากให้นักท่องเที่ยวมา แต่เราต้องคำนึงถึงประชาชนในพื้นที่ก่อน ทุกคนต้องมีสุขภาพที่ดี เราถึงจะต้อนรันักท่องเที่ยวด้วยรอยยิ้ม ด้วยหน้าตาที่สดใส ไม่ใช่ว่าต้องใส่หน้ากากกันตลอดปีแบบนี้
 
หลังจากที่ผู้สื่อข่าวผู้จบนั้น ทาง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตอบทันทีว่า “ใครโกหกคุณ ที่ถาม ถามผมหรือถามใคร” 
 
ทางผู้สื่อข่าวตอบว่า “ดิฉันถามหน่วยงานภาครัฐทุกหน่วย ถามว่าผู้ป่วยจำนวนเยอะเราต้องบอกว่าจำนวนเยอะ อากาศไม่ดีเราต้องบอกอากาศไม่ดี
 
นายนิรัตน์ ตอบกลับว่า “ในที่ประชุม คณะกรรมการฝุ่นควันไฟป่ามีสื่อมวลชนอยู่ ผมตั้งคณะกรรมการเพื่อประชาสัมพันธ์อยู่ในนั้นเป็นเรื่องเป็นราว แล้วทุกคนมีข้อมูลที่เอาไปเขียนข่าวได้เอง ไม่มีใครบังคับใครได้หรอกว่าจะต้องไปเขียนข่าวในทางโลกสวย ไม่มีหรอกครับ ก็เสนอข่าวทุกวันตรงบ้าง เท็จบ้างผมก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเป็นสีสันของสื่อมวลชน ไม่มีใครบังคับให้ใครเขียนอะไรได้หรอกนะครับ
 
ผมไม่เคยบังคับให้ใครเขียน เรื่องจริงคือเรื่องจริง วันนี้ฝุ่นไม่ดี เราก็มาพูดเรื่องฝุ่นไม่ดี มีใครบอกสักคนไหมว่าอากาศดี ไม่มีนะ ในวันที่มกราคาอากาศดี เราก็พูดเรื่องอากาศดี พูดไปตามช่วงเวลา ไทม์มิ่งของอากาศๆ ขอให้หน่วยงานรับความห่วงใยของสื่อมวลชนไปนะ พูดให้ตรงมากกว่านี้อีก


 
จับตา 10 เม.ย.นี้ กนง. คงหรือลด ดอกเบี้ย? - แถลงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'
https://ch3plus.com/news/economy/morning/394989

จับตา 10 เม.ย.นี้ กนง. คงหรือลด ดอกเบี้ย? - แถลงความชัดเจน 'ดิจิทัลวอลเล็ต'

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/kx5ZDpD5qYQ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่