วันนี้มาแชร์ประสบการณ์ดวงซวยจากการจองห้องพักผ่าน Agoda
31 มีนา : เราจองห้องพักที่หนึ่ง เป็นคอนโดเปิดให้เช่ารายวัน ช่วงเวลา 12 – 14 เมษายน จำนวน 3 วัน 2 คืน แถวจอมเทียน ผ่านเว็บไซต์ Agoda และโดยวิธีตัดผ่านบัตรเครดิตชำระทันที และในวันเดียวกันเราได้ทักแชทไปหาเจ้าของห้องผ่านเว็บ Agoda เพื่อสอบถามว่าสามารถเช็คอินได้ก่อนเวลาหรือไม่ (ตามกำหนดการคือ บ่าย 2) แต่ไม่มีการตอบใดๆ จากเจ้าของ
4 เมษา
10.15น. : เราได้โทรหา Agoda Call Center เพื่อขอเบอร์ติดต่อเจ้าของที่พัก เพื่อที่จะได้สอบถามเรื่องเช็คอินก่อนกำหนดและการติดต่อรับบัตร/กุญแจ เข้าที่พัก
10.30น. : โทรหาเจ้าของที่พัก ได้ความว่า เขาได้ยุติประกาศให้เช่าห้องผ่าน Booking.com แล้ว เนื่องจากนิติบุคคลไม่อนุญาตให้ทำการปล่อยเช่าประเภทแบบนั้น แต่ทาง Booking.com ก็ยังขึ้นรายการห้องพักของเขาอยู่ และเอารายการห้องพักเขาไปขายต่อให้ Agoda ที่เป็น Partner กัน และให้เรา Void เงินกับทาง Agoda เองได้เลย
10.45 : เราติดต่อไปที่ Agoda อีกครั้ง เพื่อแจ้งข้อมูลตามที่เจ้าของที่พักให้มา จากนั้นเจ้าหน้าที่ Call Center ก็ให้เรารอสายประมาณ 10 นาที เพื่อที่ทางเขาจะติดต่อกับทาง Booking.com เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลที่เกิดขึ้น จนได้ความว่าทาง Booking ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของที่พักได้ ไม่มีผู้รับสาย และจำเป็นที่ต้องยืนยันกับเจ้าของที่พักให้แน่นอนก่อน และทาง Booking.com ได้ส่งอีเมล์ไปให้เจ้าของที่พัก เพียงแค่รอทางที่พัก Confirm กลับมาในช่องทางใดช่องทางหนึ่งเท่านั้น (อันนี้เราเข้าใจได้ว่าไม่สามารถฟังความข้างเดียวได้ เราจึงให้เขาดำเนินการ) และเขาก็รบกวนให้เราช่วยโทรหาเจ้าของที่พัก เนื่องจากตอนแรกเราโทรไปแล้วมีผู้รับสาย
11.27 เราได้โทรติดต่อเจ้าของที่พักและเขารับสายเรา แจ้งเราว่าเขากำลังขับรถ และเขาไม่สะดวกตอบอีเมล์ใดใด เนื่องจากทาง Booking.com นำข้อมูลของเขาไปให้ Agoda และได้ตัดสายเราไป หลังจากนั้นแฟนเราได้ติดต่อไปที่ Agoda อีกครั้ง เพื่อช่วยเราร้องเรียน ทางโน้นเขาก็บอกว่าเขาจิงๆ แล้วตาม Policy ของ Book.com คือถ้าไม่มีการ feedback จาก Owner 3 วันทำการหลังจากรับเรื่องเขาจะทำการยกเลิกให้เราโดยอัตโนมัติ และก็ไม่ได้มีข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม คือเจ้าหน้าที่ตอบแฟน เหมือนที่ตอบเรา
01.12 pm : มีเจ้าที่ Agoda แจ้งเรามาว่าจะทำการ Final ให้เราเป็นกรณีพิเศษ และจะสรุปจบเรื่องให้เราในเวลา 5 – 6 โมงเย็น และให้ Special Discount 10% และเราได้แจ้งเพิ่มเติมไปว่าโทรหาเจ้าของติดแล้ว และเราไม่ประสงค์จะตอบกลับอีเมล์ใดใด เนื่องจากเป็นความผิดพลาดระหว่าง Booking.com & Agoda เอง และเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เหมือน Booking จะโทรหาเจ้าของติดแล้ว และตอบเหมือนที่เราตอบ และแจ้งเราว่าจะโทรหาเราอีกครั้งตอน 5-6 โมงเย็น
เรารอจน 2 ทุ่ม ยังไม่มีใครโทรมา เราจึงติดต่อไปที่อโกด้าอีกครั้ง
เราได้แจ้งเรื่องราวของเราทั้งหมดกับเจ้าหน้าที่ และเขาก็ติดต่อ Booking.com เพื่อให้ติดต่อเจ้าของอีกครั้ง และแจ้งเราว่าจำเป็นต้องให้ Owner คอนเฟิร์มด้วยอีเมล์เท่านั้น และจิงๆ แล้วตามกฎคือจะต้องรอจนถึงวันที่เช็คอิน ถ้าไม่สามารถติดต่อได้จะทำการยกเลิกให้
ตอนนั้นเราโมโหมาก และเราแจ้งว่าถ้าเกิดเคสนี้พี่ไม่โทรหาติดต่อที่พัก พี่ไปถึงหน้างานเลยใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แล้วตอนนี้เรื่องเกิดแล้ว วันที่ 4 เมษา ว่าเค้าไม่เปิดให้พัก และเจ้าของก็คุยกับ Booking แล้ว ยังต้องรออะไรอีก
ถ้ารอจนถึงวันที่เช็คอิน ราคาใครจะรับประกันว่ามันจะเป็นราคาตอนนี้ ใครจะรับประกันว่ามีที่พัก พร้อมทั้งแจ้งว่าปัญหานี้ทำไมฉันต้องมารับในเมื่อมันเป็นปัญหาของพวกคุณ
และตอนนั้นเราเลยขอคุยกับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจทันที เราต้องการจบเคสนี้ให้ไวที่สุด ไม่รอแล้ว แต่พนักงานแจ้งว่าไม่มีใครอยู่ ต้องรออีกวัน เราจึงแจ้งว่างั้นตอน 8 – 9 โมงเช้าพี่ขอคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจนะคะ
5/เมษา
8.00 : มีเจ้าหน้าที่ Agoda จากอินเดียโทรมาหาเรา และแจ้งเราว่ายืนยันที่จะรออีเมล์ บลาๆๆ เราโมโหมากบอกว่า นี่เป็นปัญหาของพวกคุณ และร่ายอธิบายเกี่ยวกับปัญหา พร้อมทั้งบอกว่าฉันมีประชุมด่วน
ฉันต้องการ Final Conclusion ภายใน 9 โมงเช้านั้น
9.00 : เจ้าหน้าที่อินเดียท่านนั้นโทรมาหาเราบอกว่า ขอเวลาอีก 4 ชั่วโมงจะทำการสรุปให้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และดิฉันได้แจ้งไปว่า ถ้ารอบนี้ไม่ได้คำตอบจะดำเนินการแจ้งความในตอนเย็น
อันนี้อยากมาแจ้งเตือนไว้เลยค่ะ เพจเฟซบุ๊คปลอมก็เยอะ ขนาด Agoda ที่ไว้ใจได้ยังทำแบบนี้ ถ้าใครมีจองโรงแรมผ่าน Agoda ก็ Double check กับทางโรงแรมโดยตรงอีกทีนะคะ
การจองโรงแรมผ่าน Agoda
31 มีนา : เราจองห้องพักที่หนึ่ง เป็นคอนโดเปิดให้เช่ารายวัน ช่วงเวลา 12 – 14 เมษายน จำนวน 3 วัน 2 คืน แถวจอมเทียน ผ่านเว็บไซต์ Agoda และโดยวิธีตัดผ่านบัตรเครดิตชำระทันที และในวันเดียวกันเราได้ทักแชทไปหาเจ้าของห้องผ่านเว็บ Agoda เพื่อสอบถามว่าสามารถเช็คอินได้ก่อนเวลาหรือไม่ (ตามกำหนดการคือ บ่าย 2) แต่ไม่มีการตอบใดๆ จากเจ้าของ
4 เมษา
10.15น. : เราได้โทรหา Agoda Call Center เพื่อขอเบอร์ติดต่อเจ้าของที่พัก เพื่อที่จะได้สอบถามเรื่องเช็คอินก่อนกำหนดและการติดต่อรับบัตร/กุญแจ เข้าที่พัก
10.30น. : โทรหาเจ้าของที่พัก ได้ความว่า เขาได้ยุติประกาศให้เช่าห้องผ่าน Booking.com แล้ว เนื่องจากนิติบุคคลไม่อนุญาตให้ทำการปล่อยเช่าประเภทแบบนั้น แต่ทาง Booking.com ก็ยังขึ้นรายการห้องพักของเขาอยู่ และเอารายการห้องพักเขาไปขายต่อให้ Agoda ที่เป็น Partner กัน และให้เรา Void เงินกับทาง Agoda เองได้เลย
10.45 : เราติดต่อไปที่ Agoda อีกครั้ง เพื่อแจ้งข้อมูลตามที่เจ้าของที่พักให้มา จากนั้นเจ้าหน้าที่ Call Center ก็ให้เรารอสายประมาณ 10 นาที เพื่อที่ทางเขาจะติดต่อกับทาง Booking.com เพื่อทำการตรวจสอบข้อมูลที่เกิดขึ้น จนได้ความว่าทาง Booking ยังไม่สามารถติดต่อเจ้าของที่พักได้ ไม่มีผู้รับสาย และจำเป็นที่ต้องยืนยันกับเจ้าของที่พักให้แน่นอนก่อน และทาง Booking.com ได้ส่งอีเมล์ไปให้เจ้าของที่พัก เพียงแค่รอทางที่พัก Confirm กลับมาในช่องทางใดช่องทางหนึ่งเท่านั้น (อันนี้เราเข้าใจได้ว่าไม่สามารถฟังความข้างเดียวได้ เราจึงให้เขาดำเนินการ) และเขาก็รบกวนให้เราช่วยโทรหาเจ้าของที่พัก เนื่องจากตอนแรกเราโทรไปแล้วมีผู้รับสาย
11.27 เราได้โทรติดต่อเจ้าของที่พักและเขารับสายเรา แจ้งเราว่าเขากำลังขับรถ และเขาไม่สะดวกตอบอีเมล์ใดใด เนื่องจากทาง Booking.com นำข้อมูลของเขาไปให้ Agoda และได้ตัดสายเราไป หลังจากนั้นแฟนเราได้ติดต่อไปที่ Agoda อีกครั้ง เพื่อช่วยเราร้องเรียน ทางโน้นเขาก็บอกว่าเขาจิงๆ แล้วตาม Policy ของ Book.com คือถ้าไม่มีการ feedback จาก Owner 3 วันทำการหลังจากรับเรื่องเขาจะทำการยกเลิกให้เราโดยอัตโนมัติ และก็ไม่ได้มีข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม คือเจ้าหน้าที่ตอบแฟน เหมือนที่ตอบเรา
01.12 pm : มีเจ้าที่ Agoda แจ้งเรามาว่าจะทำการ Final ให้เราเป็นกรณีพิเศษ และจะสรุปจบเรื่องให้เราในเวลา 5 – 6 โมงเย็น และให้ Special Discount 10% และเราได้แจ้งเพิ่มเติมไปว่าโทรหาเจ้าของติดแล้ว และเราไม่ประสงค์จะตอบกลับอีเมล์ใดใด เนื่องจากเป็นความผิดพลาดระหว่าง Booking.com & Agoda เอง และเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เหมือน Booking จะโทรหาเจ้าของติดแล้ว และตอบเหมือนที่เราตอบ และแจ้งเราว่าจะโทรหาเราอีกครั้งตอน 5-6 โมงเย็น
เรารอจน 2 ทุ่ม ยังไม่มีใครโทรมา เราจึงติดต่อไปที่อโกด้าอีกครั้ง
เราได้แจ้งเรื่องราวของเราทั้งหมดกับเจ้าหน้าที่ และเขาก็ติดต่อ Booking.com เพื่อให้ติดต่อเจ้าของอีกครั้ง และแจ้งเราว่าจำเป็นต้องให้ Owner คอนเฟิร์มด้วยอีเมล์เท่านั้น และจิงๆ แล้วตามกฎคือจะต้องรอจนถึงวันที่เช็คอิน ถ้าไม่สามารถติดต่อได้จะทำการยกเลิกให้
ตอนนั้นเราโมโหมาก และเราแจ้งว่าถ้าเกิดเคสนี้พี่ไม่โทรหาติดต่อที่พัก พี่ไปถึงหน้างานเลยใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แล้วตอนนี้เรื่องเกิดแล้ว วันที่ 4 เมษา ว่าเค้าไม่เปิดให้พัก และเจ้าของก็คุยกับ Booking แล้ว ยังต้องรออะไรอีก
ถ้ารอจนถึงวันที่เช็คอิน ราคาใครจะรับประกันว่ามันจะเป็นราคาตอนนี้ ใครจะรับประกันว่ามีที่พัก พร้อมทั้งแจ้งว่าปัญหานี้ทำไมฉันต้องมารับในเมื่อมันเป็นปัญหาของพวกคุณ
และตอนนั้นเราเลยขอคุยกับผู้ที่มีอำนาจในการตัดสินใจทันที เราต้องการจบเคสนี้ให้ไวที่สุด ไม่รอแล้ว แต่พนักงานแจ้งว่าไม่มีใครอยู่ ต้องรออีกวัน เราจึงแจ้งว่างั้นตอน 8 – 9 โมงเช้าพี่ขอคุยกับคนที่มีอำนาจตัดสินใจนะคะ
5/เมษา
8.00 : มีเจ้าหน้าที่ Agoda จากอินเดียโทรมาหาเรา และแจ้งเราว่ายืนยันที่จะรออีเมล์ บลาๆๆ เราโมโหมากบอกว่า นี่เป็นปัญหาของพวกคุณ และร่ายอธิบายเกี่ยวกับปัญหา พร้อมทั้งบอกว่าฉันมีประชุมด่วน
ฉันต้องการ Final Conclusion ภายใน 9 โมงเช้านั้น
9.00 : เจ้าหน้าที่อินเดียท่านนั้นโทรมาหาเราบอกว่า ขอเวลาอีก 4 ชั่วโมงจะทำการสรุปให้ว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป และดิฉันได้แจ้งไปว่า ถ้ารอบนี้ไม่ได้คำตอบจะดำเนินการแจ้งความในตอนเย็น
อันนี้อยากมาแจ้งเตือนไว้เลยค่ะ เพจเฟซบุ๊คปลอมก็เยอะ ขนาด Agoda ที่ไว้ใจได้ยังทำแบบนี้ ถ้าใครมีจองโรงแรมผ่าน Agoda ก็ Double check กับทางโรงแรมโดยตรงอีกทีนะคะ