สวัสดีค่ะ
ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะว่าเราเปิดร้านรับพรีออเดอร์ใน Shopee ซึ่งมีลูกค้าคนหนึ่ง เคยสั่งของกันมาบ้าง มีวันหนึ่ง คุณลูกค้าท่านนี้ก็ออเดอร์รายการผ่านช่องทางแชท Shopee มา ซึ่งเป็นอย่างที่ทราบกันว่าขายของผ่าน Shopee ทางคนขายต้องสำรองเงินจ่ายก่อน
โดยคุณลูกค้าท่านนี้สั่งของมายอดแสนกว่าบาท (นับเป็นสินค้าราวๆสี่สิบชิ้น) หลังจากซื้อของครบแล้ว เราแจ้งยอดเขาไป คุณลูกค้าแจ้งให้เราทำลิ้งค์กดสินค้า โดยเขาจะทยอยกดของเข้ามา แต่ที่เราไม่ทราบคือ คำว่าทยอยกดสินค้าของคุณลูกค้า คืออาทิตย์นึง กดไม่กี่ชิ้น ยอด 3000-6000 โดยมีพฤติกรรมรอจนใกล้ของตีคืนถึงจะรับของ ซึ่งเราต้องคอยทักไปแจ้งตลอดว่าของใกล้ตีคืนแล้ว ซึ่งคุณลูกค้าตอบกลับว่า ไปรษณีย์ไม่แจ้ง ติดต่อไม่ได้ ไปรษณีย์ไม่นำส่งเพราะของเยอะ
และมีครั้งหนึ่งที่ลูกค้าแจ้งเราว่าไปรับของมาแล้ว แต่ไปรษณีย์ไม่ยอมปิดงาน จนเราต้องโทรหาไปรษณีย์ และได้รับแจ้งว่า ลูกค้ายังไม่ได้ไปรับของ จนสุดท้ายของถูกตีคืนตามระบบ และคุณลูกค้าเป็นคนเข้าไปรับของที่ไปรษณีย์ต้นทาง ซึ่งมูลค่าของ 20,000 กว่าบาท โดยเราไม่ได้ทั้งเงินและของคืน คุณลูกค้าแจ้งว่าจะชำระเงินให้เราผ่านการโอนแทน ซึ่งผ่านมาเกือบเดือนแล้ว และเราก็ไม่ได้รับเงินในส่วนนี้ มีการนัดชำระแต่ผิดนัดไม่ค่อยอ่านข้อความ
ปัจจุบันคุณลูกค้าแจ้งว่าไม่ต้องส่งของให้เขาแล้ว เขาจะขอโอนตรงให้ แต่จะทยอยโอน ซึ่งไม่รู้ว่ายอดเกือบแสนจะหมดเมื่อไร เท่าที่เราเช็คมา คุณลูกค้าท่านนี้ยังไปซื้อของจากร้านที่เรารู้จัก ยอดหลายพันบาทอีกหลายชิ้น แต่ไม่ยอมโอนชำระค่าสินค้าให้เรา วันนี้เขาแจ้งเราว่าจะโอนให้ แต่ก็เงียบไม่อ่านไม่ตอบ ไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาทำคือการซื้อเกินกำลังจึงไม่มีเงินชำระให้เรา หรือว่าเหนียวหนี้กันแน่ เราพยายามใจเย็นคุยกับเขา ขอร้องให้เขาช่วยชำระเงินให้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
สุดท้ายนี้อยากทราบว่า เราสามารถจัดการอย่างไรได้บ้างคะ สามารภบังคับชำระหนี้ผ่านศาลได้ไหมคะ หากเรื่องถึงศาล คุณลูกค้าท่านนี้ยังมีสิทธิ์ปฏิเสธการชำระหรือไม่คะ หากเรามีหลักฐานการสั่งซื้อเพียงแค่ข้อความแชท
ปล. อยากทราบว่าทางไปรษณีย์สามารถส่งมอบสินค้าให้ใครก็ได้ที่ไปรับของคืนหรือคะ ทั้งๆที่ไม่ใช่ผู้ส่ง
ลูกค้าสั่งของผ่าน Shopee แล้วไม่จ่าย ยอดหลายหมื่น ทำอย่างไรได้บ้างคะ
ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะคะว่าเราเปิดร้านรับพรีออเดอร์ใน Shopee ซึ่งมีลูกค้าคนหนึ่ง เคยสั่งของกันมาบ้าง มีวันหนึ่ง คุณลูกค้าท่านนี้ก็ออเดอร์รายการผ่านช่องทางแชท Shopee มา ซึ่งเป็นอย่างที่ทราบกันว่าขายของผ่าน Shopee ทางคนขายต้องสำรองเงินจ่ายก่อน
โดยคุณลูกค้าท่านนี้สั่งของมายอดแสนกว่าบาท (นับเป็นสินค้าราวๆสี่สิบชิ้น) หลังจากซื้อของครบแล้ว เราแจ้งยอดเขาไป คุณลูกค้าแจ้งให้เราทำลิ้งค์กดสินค้า โดยเขาจะทยอยกดของเข้ามา แต่ที่เราไม่ทราบคือ คำว่าทยอยกดสินค้าของคุณลูกค้า คืออาทิตย์นึง กดไม่กี่ชิ้น ยอด 3000-6000 โดยมีพฤติกรรมรอจนใกล้ของตีคืนถึงจะรับของ ซึ่งเราต้องคอยทักไปแจ้งตลอดว่าของใกล้ตีคืนแล้ว ซึ่งคุณลูกค้าตอบกลับว่า ไปรษณีย์ไม่แจ้ง ติดต่อไม่ได้ ไปรษณีย์ไม่นำส่งเพราะของเยอะ
และมีครั้งหนึ่งที่ลูกค้าแจ้งเราว่าไปรับของมาแล้ว แต่ไปรษณีย์ไม่ยอมปิดงาน จนเราต้องโทรหาไปรษณีย์ และได้รับแจ้งว่า ลูกค้ายังไม่ได้ไปรับของ จนสุดท้ายของถูกตีคืนตามระบบ และคุณลูกค้าเป็นคนเข้าไปรับของที่ไปรษณีย์ต้นทาง ซึ่งมูลค่าของ 20,000 กว่าบาท โดยเราไม่ได้ทั้งเงินและของคืน คุณลูกค้าแจ้งว่าจะชำระเงินให้เราผ่านการโอนแทน ซึ่งผ่านมาเกือบเดือนแล้ว และเราก็ไม่ได้รับเงินในส่วนนี้ มีการนัดชำระแต่ผิดนัดไม่ค่อยอ่านข้อความ
ปัจจุบันคุณลูกค้าแจ้งว่าไม่ต้องส่งของให้เขาแล้ว เขาจะขอโอนตรงให้ แต่จะทยอยโอน ซึ่งไม่รู้ว่ายอดเกือบแสนจะหมดเมื่อไร เท่าที่เราเช็คมา คุณลูกค้าท่านนี้ยังไปซื้อของจากร้านที่เรารู้จัก ยอดหลายพันบาทอีกหลายชิ้น แต่ไม่ยอมโอนชำระค่าสินค้าให้เรา วันนี้เขาแจ้งเราว่าจะโอนให้ แต่ก็เงียบไม่อ่านไม่ตอบ ไม่รู้ว่าสิ่งที่เขาทำคือการซื้อเกินกำลังจึงไม่มีเงินชำระให้เรา หรือว่าเหนียวหนี้กันแน่ เราพยายามใจเย็นคุยกับเขา ขอร้องให้เขาช่วยชำระเงินให้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า
สุดท้ายนี้อยากทราบว่า เราสามารถจัดการอย่างไรได้บ้างคะ สามารภบังคับชำระหนี้ผ่านศาลได้ไหมคะ หากเรื่องถึงศาล คุณลูกค้าท่านนี้ยังมีสิทธิ์ปฏิเสธการชำระหรือไม่คะ หากเรามีหลักฐานการสั่งซื้อเพียงแค่ข้อความแชท
ปล. อยากทราบว่าทางไปรษณีย์สามารถส่งมอบสินค้าให้ใครก็ได้ที่ไปรับของคืนหรือคะ ทั้งๆที่ไม่ใช่ผู้ส่ง