เนื่องจากผมอยู่ในพื้นที่ กทม ได้เดินทางด้วยรถไฟทั้ง blue, green, red, ARL เป็นประจำ
และก็ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ได้ลองใช้รถไฟของที่นั่นมาหลายๆที่
จะเห็นเลยว่าที่ญี่ปุ่น ยืนได้สบายๆไม่ต้องกลัวล้มหรือเส โดยไม่ต้องจับ ไม่ต้องพิง ไม่ต้องเกร็ง
แต่ที่ไทยถ้าไม่หาอะไรยึดไว้ มีโอกาสล้มได้เสมอ เหวี่ยงค่อนข้างแรง
อยากทราบในมุมการออกแบบ ข้อจำกัด และเทคโนโลยีครับ ว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร
คนออกแบบไม่ได้คิดถึงจุดนี้มาดีพอรึป่าว หรือมันเป็นข้อจำกัดในส่วนใด
ให้ตัดพวก shinkansen, limited express ออกก็ได้นะครับ พวกนี้รถมันดีจัด นั่งกินข้าว วางแก้วน้ำไว้ยังไม่หกเลย
แต่ก็มีเจอมาบ้างเช่นรถ rapid new chitose airport อันนี้ส่ายหนักมาก
ทำไมรถไฟฟ้าในไทย ถึงไม่นุ่มและนิ่งแบบญี่ปุ่น
และก็ได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ได้ลองใช้รถไฟของที่นั่นมาหลายๆที่
จะเห็นเลยว่าที่ญี่ปุ่น ยืนได้สบายๆไม่ต้องกลัวล้มหรือเส โดยไม่ต้องจับ ไม่ต้องพิง ไม่ต้องเกร็ง
แต่ที่ไทยถ้าไม่หาอะไรยึดไว้ มีโอกาสล้มได้เสมอ เหวี่ยงค่อนข้างแรง
อยากทราบในมุมการออกแบบ ข้อจำกัด และเทคโนโลยีครับ ว่ามันมีความแตกต่างกันอย่างไร
คนออกแบบไม่ได้คิดถึงจุดนี้มาดีพอรึป่าว หรือมันเป็นข้อจำกัดในส่วนใด
ให้ตัดพวก shinkansen, limited express ออกก็ได้นะครับ พวกนี้รถมันดีจัด นั่งกินข้าว วางแก้วน้ำไว้ยังไม่หกเลย
แต่ก็มีเจอมาบ้างเช่นรถ rapid new chitose airport อันนี้ส่ายหนักมาก