หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การตัดคำว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
คัมภีร์แต่งใหม่ยุคหลังพุทธกาลหลายร้อยปี
จะการตัดแนวคิดว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป
เพราะถูกโจมตีว่าไปลอกแนวคิด อาตมัน ของพราหมณ์
ยกวลีฮิต “ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา”
ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
เกิดปัญหาในการปฏิบัติอย่างยิ่ง
โดยอธิบายใหม่ว่าไม่มีสัตว์ไป(ยึด)มีอุปาทานในขันธ์ห้า
มีแต่จิตสืบต่อกันเป็นสายยาวเหยียดตลอดกาล
คราวนี้ก็ว้าวุ่นกันเลยทีนี้ สำนักปฏิบัติธรรมต่าง
คนต่างคิดค้น ต้องประดิษฐ์คำขึ้นใหม่ใช้แทนกันจนงงไปหมด
ทั้งสิ่งที่ถูก รู้จิตผู้รู้ จิตมาหลงรู้ จิตในจิตผู้รู้มาหลงรู้ในตัวรู้
เกิดการทะเลาะเถียงกันระหว่างสำนักว่า
อะไรคือศัพท์เฉพาะกิจเหล่านั้น
นอกจากนี้ยังต้องมานั่งแก้ต่างเรื่อง ใครรับวิบากกรรม เรื่องจะนิพพานยังไงไม่เป็น สุญญวาทะ อุจเฉททิฏฐิ
นี่คือผลของการไม่รักษาพุทธพจน์ นักปฏิบัติสับสน บาปหนาสาหัสจริงๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การตัดคำว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
จะการตัดแนวคิดว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป
เพราะถูกโจมตีว่าไปลอกแนวคิด อาตมัน ของพราหมณ์
ยกวลีฮิต “ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา”
ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
เกิดปัญหาในการปฏิบัติอย่างยิ่ง
โดยอธิบายใหม่ว่าไม่มีสัตว์ไป(ยึด)มีอุปาทานในขันธ์ห้า
มีแต่จิตสืบต่อกันเป็นสายยาวเหยียดตลอดกาล
คราวนี้ก็ว้าวุ่นกันเลยทีนี้ สำนักปฏิบัติธรรมต่าง
คนต่างคิดค้น ต้องประดิษฐ์คำขึ้นใหม่ใช้แทนกันจนงงไปหมด
ทั้งสิ่งที่ถูก รู้จิตผู้รู้ จิตมาหลงรู้ จิตในจิตผู้รู้มาหลงรู้ในตัวรู้
เกิดการทะเลาะเถียงกันระหว่างสำนักว่า
อะไรคือศัพท์เฉพาะกิจเหล่านั้น
นอกจากนี้ยังต้องมานั่งแก้ต่างเรื่อง ใครรับวิบากกรรม เรื่องจะนิพพานยังไงไม่เป็น สุญญวาทะ อุจเฉททิฏฐิ
นี่คือผลของการไม่รักษาพุทธพจน์ นักปฏิบัติสับสน บาปหนาสาหัสจริงๆ