หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
การตัดคำว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
คัมภีร์แต่งใหม่ยุคหลังพุทธกาลหลายร้อยปี
จะการตัดแนวคิดว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป
เพราะถูกโจมตีว่าไปลอกแนวคิด อาตมัน ของพราหมณ์
ยกวลีฮิต “ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา”
ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
เกิดปัญหาในการปฏิบัติอย่างยิ่ง
โดยอธิบายใหม่ว่าไม่มีสัตว์ไป(ยึด)มีอุปาทานในขันธ์ห้า
มีแต่จิตสืบต่อกันเป็นสายยาวเหยียดตลอดกาล
คราวนี้ก็ว้าวุ่นกันเลยทีนี้ สำนักปฏิบัติธรรมต่าง
คนต่างคิดค้น ต้องประดิษฐ์คำขึ้นใหม่ใช้แทนกันจนงงไปหมด
ทั้งสิ่งที่ถูก รู้จิตผู้รู้ จิตมาหลงรู้ จิตในจิตผู้รู้มาหลงรู้ในตัวรู้
เกิดการทะเลาะเถียงกันระหว่างสำนักว่า
อะไรคือศัพท์เฉพาะกิจเหล่านั้น
นอกจากนี้ยังต้องมานั่งแก้ต่างเรื่อง ใครรับวิบากกรรม เรื่องจะนิพพานยังไงไม่เป็น สุญญวาทะ อุจเฉททิฏฐิ
นี่คือผลของการไม่รักษาพุทธพจน์ นักปฏิบัติสับสน บาปหนาสาหัสจริงๆ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อุจเฉททิฏฐิ ลัทธิจิตสูญ
เรื่องจิตเป็นขันธ์ 5 กับจิตไม่ใช่ขันธ์ 5 นี่แยกสติปัญญาสัตว์จริงๆ เถียงกันไม่มีทางจบ เพราะอวิชชามันบังไว้หมดแล้ว ถ้ายังปฏิบัติไม่ถึง ไม่มีทางรู้เรื่องจิตได้เลย จะอ่านตำราอย่างไรก็หลง เชื่อแบบผิดๆ สุดท
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร
จิต มโน วิญญาณ แตกต่างกันอย่างไร “จิต” คือ ธาตุรู้ เป็น ภาวะที่รู้อารมณ์ หรือสภาวะรู้แจ้งสิ่งต่าง ๆ เช่น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ จิต เป็น หัวหน้าของธรรมทั้งหลาย “มโน
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปรมัตถธรรม คือ อนุภาคสสาร เกิดดับ
ปรมัตถธรรม แท้จริง เป็นเพียง อนุภาคสสาร ที่เกิดดับ ก่อสร้าง เลิกก่อสร้าง เท่านั้น เป็น ความจริงแท้ คือ ทุกข์เกิด และ ทุกข์ดับ เท่านั้น ไม่มีชื่อเรียกอะไรทั้งสิ้น แม้ใน อภิธรรม จะกล่าวถึง จิต เจตสิก ร
สมาชิกหมายเลข 4128431
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
สมาชิกหมายเลข 9064969
ถ้าจิตสุดท้ายกำลังจะละขันธ์ 5 เเล้วเผลอไปคิดเรื่องอกุศลก่อนตายหรือจิตใจเศร้าหมอง ตกนรกเลยใช่ไหมครับ
เเล้วตอนสัตตานังหรือผู้ยึดติดกำลังจะออกจาก ขันธ์ 5 เพราะ ขันธ์ 5 ไม่สามารถตั้งอาศัยได้อีกแล้วหรือตาย ผู้ยึดติดจะไปได้อัตภาพใหม่ในภพต่างๆ โดยอัตโนมัติเลยทันทีใช่ไหมครับหรือจะต้องไปรวมกันที่ใดที่นึ่งก่อ
สมาชิกหมายเลข 5859401
นิพพานเบียว (นิพพานในปัจจุบัน)
สำคัญไปว่าเป็นนิพพาน ทั้งที่มีอัตตาอยู่ เบียว1.นิพพานมีพร้อมกามคุณ๕ สำคัญว่าความมีพร้อมกามคุณ๕เป็นนิพพาน เบียว2.นิพพานที่อัตตาสุขฌาน๑จากการสลัดกาม สำคัญว่าฌาน๑เป็นนิพพาน เบียว3.นิพพานที่อัตตาสุขฌาน๒จ
สมาชิกหมายเลข 4128431
จิตเกิดดับ เกิดดับอย่างไร
ถามสมาชิกท่านหนึ่ง แล้วเขาไม่ตอบ จึงน่าจะมีช่องโหว่ ช่องใหญ่โต ของสติปัฎฐาน เริ่มจากทุกคนเข้าใจตรงกันว่า “ขันธ์5เป็นตัวอุปทาน ” เพราะมีจิตไปยึดขันธ์5 จิตจึงมีอุปทาน แล้วที่เข้าใจตรงกันอีก
สมาชิกหมายเลข 3237158
การหลุดพ้นแห่งจิต
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๗ สังยุตตนิกาย มหาวารวรรค ว่าด้วย “การหลุดพ้นแห่งจิต” ดูกรภิกษุทั้งหลาย ถ้าจิตของภิกษุคลายกำหนัดแล้วจากรูปธาตุ หลุดพ้นแล้ว จากอาสวะทั้งหลาย เพราะไม่ถือมั่น. ถ้าจิตของ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ขันธ์ห้า "สัตตานัง" สามารถสืบย้อนไปได้ไม่มีที่สิ้นสุด หาต้นไม่ได้
ฉบับหลวง เล่ม 17 พระนครสาวัตถี ฯลฯ ดูกรภิกษุทั้งหลาย สมณะหรือพราหมณ์เหล่าใดเหล่า หนึ่ง เมื่อตามระลึก ย่อมตามระลึกถึงชาติก่อน ได้เป็นอันมาก สมณะหรือพราหมณ์ทั้งปวงนั้นก็ย่อมตามระลึกถึงอุปาทานขันธ์ ๕ ห
สมาชิกหมายเลข 755842
มีคนสงสัยว่า "สัตว์บุคคลตัวตนเราเขา" มาจากไหน อ๋อครับ...มาจากคัมภีร์แต่งใหม่
"สัตว์บุคคลตัวตนเราเขา" ไม่มีในพระสูตร แต่มาจากคัมภีร์แต่งใหม่ ในยุคหลังพุทธกาล โดยอ้างอิงตัวบุคคลทางประวัติศาสตร์ เรื่อง มิลินทปัญหา บทสนทนาระหว่าง พระเจ้ามิลินท์ และพระนาคเสน แนวคิดทางพุท
สมาชิกหมายเลข 755842
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
การตัดคำว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
จะการตัดแนวคิดว่า สัตว์ มายึดขันธ์ห้า ทิ้งไป
เพราะถูกโจมตีว่าไปลอกแนวคิด อาตมัน ของพราหมณ์
ยกวลีฮิต “ไม่มีสัตว์บุคคลตัวตนเราเขา”
ทำให้เกิดความมั่วย้อนแย้งในการปฏิบัติธรรม
เกิดปัญหาในการปฏิบัติอย่างยิ่ง
โดยอธิบายใหม่ว่าไม่มีสัตว์ไป(ยึด)มีอุปาทานในขันธ์ห้า
มีแต่จิตสืบต่อกันเป็นสายยาวเหยียดตลอดกาล
คราวนี้ก็ว้าวุ่นกันเลยทีนี้ สำนักปฏิบัติธรรมต่าง
คนต่างคิดค้น ต้องประดิษฐ์คำขึ้นใหม่ใช้แทนกันจนงงไปหมด
ทั้งสิ่งที่ถูก รู้จิตผู้รู้ จิตมาหลงรู้ จิตในจิตผู้รู้มาหลงรู้ในตัวรู้
เกิดการทะเลาะเถียงกันระหว่างสำนักว่า
อะไรคือศัพท์เฉพาะกิจเหล่านั้น
นอกจากนี้ยังต้องมานั่งแก้ต่างเรื่อง ใครรับวิบากกรรม เรื่องจะนิพพานยังไงไม่เป็น สุญญวาทะ อุจเฉททิฏฐิ
นี่คือผลของการไม่รักษาพุทธพจน์ นักปฏิบัติสับสน บาปหนาสาหัสจริงๆ