เพื่อน ๆ คิดยังไงกับเรื่องนี้
เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ทำการโอนเงินมาให้ผม ผ่าน BeMerchant Next Gen โดยใช้ WeChat pay เป็นจำนวน 3 ครั้ง เริ่มทำรายการประมาณ 10.40 น. โดยครั้งแรก จำนวน 1 บาท เพื่อทำการทดสอบว่าในขณะนั้นยังใช้งานแอพได้หรือไม่ เนื่องจากใช้งานapp นี้เป็นครั้งแรก ซึ่งรายการขึ้นสำเร็จปกติ และเริ่มทำรายการจริงตั้งแต่ครั้งที่ 2 จำนวน 6,035 บาท หรือ 1,235.60 หยวน และครั้งที่ 3 จำนวน 2,050 บาท หรือ 419.68 หยวน ดังใบเสร็จที่แนบให้ ซึ่งเมื่อผมได้ถ่ายรูปใบเสร็จแล้ว ผมก็ให้บริการลูกค้าโดยทันที เมื่อเวลาเที่ยงของวันเดียวกัน (17 กุมภาพันธ์ 2567) ผมได้พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของ application นี้โดยตรง ผมพยายามโทรไปเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย จนผมต้องโทรไปเบอร์ 1333 เพื่อให้เขาโอนสายให้การโอนเงินกับรายการดังกล่าว ปรากฏว่ายังต้องรอตรวจสอบ ให้กับผมรอวันจันทร์ (19 กุมภาพันธ์ 2567) ว่ามียอดเงินดังกล่าวโอนเข้ามาหรือไม่ และหากไม่ได้ให้โทรเข้าไปใหม่
เมื่อถึงวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00น. จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้าในบัญชี ซึ่งผมก็พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 เมื่อเวลา 15:20 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ 7 นาที
เมื่อวานวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:00 น จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้ามาในบัญชี ผมพยายามโทรเข้าไปเบอร์ 02-638-4848 ประมาณ 10:00 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ30 นาที และผมก็ได้ทำการโทรไปที่ 1333 เพื่อให้เจ้าหน้าที่โอนสายไปให้ ผมก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังอยู่ในช่วงตรวจสอบอยู่ และจะแจ้งให้ทราบในเย็นวันนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการแจ้งใดๆกลับมา
จนกระทั่งวันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อตอนประมาณ 13:00 น ผมได้พยายามโทรเข้าไป 02-638-4848 อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครรับสาย จนกระทั่งเวลา 14:26 น. เจ้าหน้าที่ได้โทรกลับมา แจ้งว่ารายการที่ทำดังกล่าวไม่สำเร็จ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆทั้งสิ้น จึงไม่มีการโอนเงินคืนมาให้ ทั้ง ๆ ที่มีใบเสร็จ และขึ้นรายการสำเร็จ ทั้ง 3 รายการ แทนที่ธนาคารจะรีบแจ้งให้กับผมทราบตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ตามหาลูกค้าทัน แต่กลับไม่แจ้งให้ทราบจนเวลาพ้นไป 5 วัน นักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวได้กลับประเทศจีนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผมไม่สามารถตามลูกค้ากลับมาชำระใหม่ได้อีกแล้ว
และนี่คือเมล์ตอบกลับของเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพ
ในวันที่ พฤ. 22 ก.พ. 2024 10:07 Callcenter Merchant <Callcenter.mer@bangkokbank.com> เขียนว่า:
เรียน เจ้าหน้าที่ร้านค้า
ทางธนาคารต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกในการรองรับการให้บริการช่องทางการรับชำระด้วย Alipay Wallet และ WeChat Wallet โดยขอชี้แจงรายละเอียดและแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาการทำรายการ สำหรับการรองรับรายการขาย Alipay/WeChat ดังนี้
เนื่องจากการรองรับการขาย Alipay Wallet และ WeChat Wallet เป็นกลุ่มลูกค้าชาวจีน บัญชีที่ผูกกับ Wallet จะเป็น A/C ประเทศจีน ดังนั้นการทำรายการทุกครั้งหากพบปัญหาสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application และผู้ซื้อแจ้งมีการหักเงินจาก Wallet
แสดงว่ารายการดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ร้านค้าห้ามให้สินค้าค่ะ
แนวทางการแก้ไข ตามที่ได้แจ้งไปแล้วดังด้านล่างคือ
1.เปลี่ยนวิธีการชำระเป็นเงินสด (โดยยอดเงินที่ลูกค้าได้รับแจ้งว่าหักเงินจาก Wallet ไปนั้น ทางธนาคารเจ้าของบัญชีจะคืนเข้าบัญชีหรือวงเงินบัตรให้กับลูกค้า แต่ทั้งนี้ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของแต่ละธนาคารค่ะ)
2.กรณีที่ลูกค้าไม่ยินยอมที่จะชำระใหม่เป็นเงินสด ขณะที่เกิดเหตุการณ์ แนวทางแก้ไขดังนี้
2.1 ให้ลูกค้าปิด Application รอ 15 นาที แล้วเปิด Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet
2.2 หรือ ให้ลูกค้าปิดมือถือ รอ 15 นาที แล้วเปิดมือถือเข้า Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet
2.3 กรณีที่ร้านค้าต้องการขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ธนาคารและต้องการตรวจสอบรายการ ณ.ขณะที่เกิดเหตุการณ์ ติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE (ให้บริการ 24 ชม.) เบอร์โทร 096-1847346
จากที่กล่าวข้างต้น ปัญหาการทำรายการสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application (รายการไม่สมบูรณ์) เงินจะไม่เข้าบัญชีร้านค้า โดยเงินจะถูกคืนกลับไปยังทางบัญชีของผู้ลูกค้าตามระยะเงื่อนไขของธนาคารเจ้าของบัญชี ซึ่งจะไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออภัยความไม่สะดวก
ขอบคุณค่ะ
Key Account (merchant Service)
ปล. 支付成功 แปลว่า ชำระเงินสำเร็จ
การชำระเงินผ่าน Alipay และ WeChat pay ถึงแม้ว่าทำรายการสำเร็จ มีใบเสร็จแต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสำเร็จ และไม่ได้รับเงิน
เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ทำการโอนเงินมาให้ผม ผ่าน BeMerchant Next Gen โดยใช้ WeChat pay เป็นจำนวน 3 ครั้ง เริ่มทำรายการประมาณ 10.40 น. โดยครั้งแรก จำนวน 1 บาท เพื่อทำการทดสอบว่าในขณะนั้นยังใช้งานแอพได้หรือไม่ เนื่องจากใช้งานapp นี้เป็นครั้งแรก ซึ่งรายการขึ้นสำเร็จปกติ และเริ่มทำรายการจริงตั้งแต่ครั้งที่ 2 จำนวน 6,035 บาท หรือ 1,235.60 หยวน และครั้งที่ 3 จำนวน 2,050 บาท หรือ 419.68 หยวน ดังใบเสร็จที่แนบให้ ซึ่งเมื่อผมได้ถ่ายรูปใบเสร็จแล้ว ผมก็ให้บริการลูกค้าโดยทันที เมื่อเวลาเที่ยงของวันเดียวกัน (17 กุมภาพันธ์ 2567) ผมได้พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของ application นี้โดยตรง ผมพยายามโทรไปเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย จนผมต้องโทรไปเบอร์ 1333 เพื่อให้เขาโอนสายให้การโอนเงินกับรายการดังกล่าว ปรากฏว่ายังต้องรอตรวจสอบ ให้กับผมรอวันจันทร์ (19 กุมภาพันธ์ 2567) ว่ามียอดเงินดังกล่าวโอนเข้ามาหรือไม่ และหากไม่ได้ให้โทรเข้าไปใหม่
เมื่อถึงวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00น. จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้าในบัญชี ซึ่งผมก็พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 เมื่อเวลา 15:20 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ 7 นาที
เมื่อวานวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:00 น จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้ามาในบัญชี ผมพยายามโทรเข้าไปเบอร์ 02-638-4848 ประมาณ 10:00 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ30 นาที และผมก็ได้ทำการโทรไปที่ 1333 เพื่อให้เจ้าหน้าที่โอนสายไปให้ ผมก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังอยู่ในช่วงตรวจสอบอยู่ และจะแจ้งให้ทราบในเย็นวันนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการแจ้งใดๆกลับมา
จนกระทั่งวันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อตอนประมาณ 13:00 น ผมได้พยายามโทรเข้าไป 02-638-4848 อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครรับสาย จนกระทั่งเวลา 14:26 น. เจ้าหน้าที่ได้โทรกลับมา แจ้งว่ารายการที่ทำดังกล่าวไม่สำเร็จ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆทั้งสิ้น จึงไม่มีการโอนเงินคืนมาให้ ทั้ง ๆ ที่มีใบเสร็จ และขึ้นรายการสำเร็จ ทั้ง 3 รายการ แทนที่ธนาคารจะรีบแจ้งให้กับผมทราบตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ตามหาลูกค้าทัน แต่กลับไม่แจ้งให้ทราบจนเวลาพ้นไป 5 วัน นักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวได้กลับประเทศจีนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผมไม่สามารถตามลูกค้ากลับมาชำระใหม่ได้อีกแล้ว
และนี่คือเมล์ตอบกลับของเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพ
ในวันที่ พฤ. 22 ก.พ. 2024 10:07 Callcenter Merchant <Callcenter.mer@bangkokbank.com> เขียนว่า:
เรียน เจ้าหน้าที่ร้านค้า
ทางธนาคารต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกในการรองรับการให้บริการช่องทางการรับชำระด้วย Alipay Wallet และ WeChat Wallet โดยขอชี้แจงรายละเอียดและแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาการทำรายการ สำหรับการรองรับรายการขาย Alipay/WeChat ดังนี้
เนื่องจากการรองรับการขาย Alipay Wallet และ WeChat Wallet เป็นกลุ่มลูกค้าชาวจีน บัญชีที่ผูกกับ Wallet จะเป็น A/C ประเทศจีน ดังนั้นการทำรายการทุกครั้งหากพบปัญหาสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application และผู้ซื้อแจ้งมีการหักเงินจาก Wallet
แสดงว่ารายการดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ร้านค้าห้ามให้สินค้าค่ะ
แนวทางการแก้ไข ตามที่ได้แจ้งไปแล้วดังด้านล่างคือ
1.เปลี่ยนวิธีการชำระเป็นเงินสด (โดยยอดเงินที่ลูกค้าได้รับแจ้งว่าหักเงินจาก Wallet ไปนั้น ทางธนาคารเจ้าของบัญชีจะคืนเข้าบัญชีหรือวงเงินบัตรให้กับลูกค้า แต่ทั้งนี้ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของแต่ละธนาคารค่ะ)
2.กรณีที่ลูกค้าไม่ยินยอมที่จะชำระใหม่เป็นเงินสด ขณะที่เกิดเหตุการณ์ แนวทางแก้ไขดังนี้
2.1 ให้ลูกค้าปิด Application รอ 15 นาที แล้วเปิด Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet
2.2 หรือ ให้ลูกค้าปิดมือถือ รอ 15 นาที แล้วเปิดมือถือเข้า Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet
2.3 กรณีที่ร้านค้าต้องการขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ธนาคารและต้องการตรวจสอบรายการ ณ.ขณะที่เกิดเหตุการณ์ ติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE (ให้บริการ 24 ชม.) เบอร์โทร 096-1847346
จากที่กล่าวข้างต้น ปัญหาการทำรายการสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application (รายการไม่สมบูรณ์) เงินจะไม่เข้าบัญชีร้านค้า โดยเงินจะถูกคืนกลับไปยังทางบัญชีของผู้ลูกค้าตามระยะเงื่อนไขของธนาคารเจ้าของบัญชี ซึ่งจะไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อได้
จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออภัยความไม่สะดวก
ขอบคุณค่ะ
Key Account (merchant Service)
ปล. 支付成功 แปลว่า ชำระเงินสำเร็จ