การชำระเงินผ่าน Alipay และ WeChat pay ถึงแม้ว่าทำรายการสำเร็จ มีใบเสร็จแต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะสำเร็จ และไม่ได้รับเงิน

เพื่อน ๆ คิดยังไงกับเรื่องนี้

เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2567 นักท่องเที่ยวชาวจีนได้ทำการโอนเงินมาให้ผม ผ่าน BeMerchant Next Gen โดยใช้ WeChat pay เป็นจำนวน 3 ครั้ง เริ่มทำรายการประมาณ 10.40 น. โดยครั้งแรก จำนวน 1 บาท เพื่อทำการทดสอบว่าในขณะนั้นยังใช้งานแอพได้หรือไม่ เนื่องจากใช้งานapp นี้เป็นครั้งแรก ซึ่งรายการขึ้นสำเร็จปกติ และเริ่มทำรายการจริงตั้งแต่ครั้งที่ 2 จำนวน 6,035 บาท หรือ 1,235.60 หยวน และครั้งที่ 3 จำนวน 2,050 บาท หรือ 419.68 หยวน ดังใบเสร็จที่แนบให้ ซึ่งเมื่อผมได้ถ่ายรูปใบเสร็จแล้ว ผมก็ให้บริการลูกค้าโดยทันที เมื่อเวลาเที่ยงของวันเดียวกัน (17 กุมภาพันธ์ 2567) ผมได้พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 ซึ่งเป็นเบอร์ call center ของ application นี้โดยตรง ผมพยายามโทรไปเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรับสาย จนผมต้องโทรไปเบอร์ 1333 เพื่อให้เขาโอนสายให้การโอนเงินกับรายการดังกล่าว ปรากฏว่ายังต้องรอตรวจสอบ ให้กับผมรอวันจันทร์ (19 กุมภาพันธ์ 2567) ว่ามียอดเงินดังกล่าวโอนเข้ามาหรือไม่ และหากไม่ได้ให้โทรเข้าไปใหม่

เมื่อถึงวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00น. จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้าในบัญชี ซึ่งผมก็พยายามโทรไปเบอร์ 02-638-4848 เมื่อเวลา 15:20 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ 7 นาที 

เมื่อวานวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12:00 น จำนวนเงินดังกล่าวก็ยังไม่มีการโอนเข้ามาในบัญชี ผมพยายามโทรเข้าไปเบอร์ 02-638-4848 ประมาณ 10:00 น ก็ยังไม่มีคนรับสายทั้งที่รอสายไปแล้วประมาณ30 นาที และผมก็ได้ทำการโทรไปที่ 1333 เพื่อให้เจ้าหน้าที่โอนสายไปให้ ผมก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาดังกล่าว เจ้าหน้าที่แจ้งว่ายังอยู่ในช่วงตรวจสอบอยู่ และจะแจ้งให้ทราบในเย็นวันนี้ แต่สุดท้ายก็ไม่มีการแจ้งใดๆกลับมา

จนกระทั่งวันนี้ 21 กุมภาพันธ์ 2567 เมื่อตอนประมาณ 13:00 น ผมได้พยายามโทรเข้าไป 02-638-4848 อีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครรับสาย จนกระทั่งเวลา 14:26 น. เจ้าหน้าที่ได้โทรกลับมา แจ้งว่ารายการที่ทำดังกล่าวไม่สำเร็จ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆทั้งสิ้น จึงไม่มีการโอนเงินคืนมาให้ ทั้ง ๆ ที่มีใบเสร็จ และขึ้นรายการสำเร็จ ทั้ง 3 รายการ แทนที่ธนาคารจะรีบแจ้งให้กับผมทราบตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อจะได้ตามหาลูกค้าทัน แต่กลับไม่แจ้งให้ทราบจนเวลาพ้นไป 5 วัน นักท่องเที่ยวชาวจีนดังกล่าวได้กลับประเทศจีนทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว ทำให้ผมไม่สามารถตามลูกค้ากลับมาชำระใหม่ได้อีกแล้ว

และนี่คือเมล์ตอบกลับของเจ้าหน้าที่ธนาคารกรุงเทพ

ในวันที่ พฤ. 22 ก.พ. 2024 10:07 Callcenter Merchant <Callcenter.mer@bangkokbank.com> เขียนว่า:

เรียน เจ้าหน้าที่ร้านค้า

            ทางธนาคารต้องขออภัยสำหรับความไม่สะดวกในการรองรับการให้บริการช่องทางการรับชำระด้วย Alipay Wallet และ WeChat Wallet โดยขอชี้แจงรายละเอียดและแนวทางแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาการทำรายการ สำหรับการรองรับรายการขาย Alipay/WeChat ดังนี้

                        เนื่องจากการรองรับการขาย Alipay Wallet และ WeChat Wallet เป็นกลุ่มลูกค้าชาวจีน บัญชีที่ผูกกับ Wallet จะเป็น A/C ประเทศจีน ดังนั้นการทำรายการทุกครั้งหากพบปัญหาสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application และผู้ซื้อแจ้งมีการหักเงินจาก Wallet

แสดงว่ารายการดังกล่าวไม่สมบูรณ์ ร้านค้าห้ามให้สินค้าค่ะ

                        แนวทางการแก้ไข ตามที่ได้แจ้งไปแล้วดังด้านล่างคือ

                        1.เปลี่ยนวิธีการชำระเป็นเงินสด (โดยยอดเงินที่ลูกค้าได้รับแจ้งว่าหักเงินจาก Wallet ไปนั้น ทางธนาคารเจ้าของบัญชีจะคืนเข้าบัญชีหรือวงเงินบัตรให้กับลูกค้า แต่ทั้งนี้ระยะเวลาจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของแต่ละธนาคารค่ะ)

                        2.กรณีที่ลูกค้าไม่ยินยอมที่จะชำระใหม่เป็นเงินสด ขณะที่เกิดเหตุการณ์ แนวทางแก้ไขดังนี้

        2.1 ให้ลูกค้าปิด Application รอ 15 นาที แล้วเปิด Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet

        2.2 หรือ ให้ลูกค้าปิดมือถือ รอ 15 นาที แล้วเปิดมือถือเข้า Application ใหม่ ยอดเงินที่ทำรายการไม่สมบูรณ์จะคืนกลับเข้า Wallet

        2.3 กรณีที่ร้านค้าต้องการขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ธนาคารและต้องการตรวจสอบรายการ ณ.ขณะที่เกิดเหตุการณ์ ติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE (ให้บริการ 24 ชม.) เบอร์โทร 096-1847346

                จากที่กล่าวข้างต้น ปัญหาการทำรายการสลิปไม่พิมพ์ / ไม่มีรายละเอียดรายการขายใน Application (รายการไม่สมบูรณ์) เงินจะไม่เข้าบัญชีร้านค้า โดยเงินจะถูกคืนกลับไปยังทางบัญชีของผู้ลูกค้าตามระยะเงื่อนไขของธนาคารเจ้าของบัญชี ซึ่งจะไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากผู้ซื้อได้                       

                จึงเรียนมาเพื่อทราบและขออภัยความไม่สะดวก

ขอบคุณค่ะ

Key Account (merchant Service)

ปล. 支付成功 แปลว่า ชำระเงินสำเร็จ



แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่