ก่อนอื่นเลย เราซื้อไมโครเวฟรุ่นนี้ เมื่อปี 57 ก็ประมาณ 2 พันกว่านิดๆ ราคาปัจจุบันรุ่นใหม่ๆ น่าจะ 1600-1700 ด้วยซ้ำ
เราเพิ่งแกะกล่องใช้เมื่อปี 59 ก็พบว่าไฟเข้าปกติ แต่อาหารไม่ร้อนเลย ก็เลยนำเข้าศูนย์บริการที่สาขามีนบุรี แล้วก็มีค่าใช้จ่ายตอนนั้น
400 กว่าบาทมั้งไม่แน่ใจ เราก็อะเครซ่อมๆไป แล้วก็ใช้งานปกติมาจนถึงปัจจุบัน ก็พบว่าเป็นอาการเดิมอีก ไม่ร้อน ก็ยกเครื่องมาที่ศูนย์เดิม
อีกครั้ง ปรากฏว่าครั้งนี้ทางศูนย์แจ้งว่าค่าซ่อมอยู่ที่ 1,637.- บาท เอาก็ห้ะ อึ้ง ทักท้วงไปว่าอะไรตอนนั้นมาซ่อมราคาไม่กี่ร้อยเองนะ ทางเจ้าหน้าที่
ก็แจ้งว่า ตอนนั้นยังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ตอนนี้อยู่นอกเงื่อนไขการรับประกันแล้ว เราก็แบบอะไรว้า เพิ่มเงินอีกไม่กี่ร้อยซื้อเครื่องใหม่ได้เลยอะ
ด้วยความที่เราก็รีบไปทำงานช่วงบ่ายจะไม่ทัน ก็เลยจะขอฝากเครื่องไว้ก่อน พนักงานก็แจ้งให้มีการมัดจำ เงินจำนวน 214 บาท อะเครเราก็มัดจำ และก็ตกลงราคาซ่อมไป (อันนี้เราก็เข้าใจดีว่าพลาดตรงนี้) ไม่ทักท้วงหรือแย้งอะไรมากมาย ด้วยความที่รีบ และก็ไม่อยากมีปัญหาอะไร และคนที่มาใช้บริการ
ก็พอสมควร ก็ยอมมัดจำไป กลับมา เราพยายามทักท้วง หรือสอบถามไปที่ศูนย์บริการใหญ่ ว่าแพงไปไหมในฐานะผู้บริโภค และด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย
ทางศูนย์ใหญ่ ก็ไม่สามารถให้คำตอบใดใดได้ นอกจากคำว่า ราคาขึ้นอยู่กับทางศูนย์บริการนั้นๆ เราก็เฟลนะ เอาจริงๆ ค่าใช้จ่ายก็มีมากมาย จะไปหาเงิน
ที่ไหนมาจ่ายค่าซ่อมขนาดนั้น เงินที่มัดจำไปก็แทบจะเป็นเงินเก็บที่ต้องใช้ให้ถึงสิ้นเดือนด้วยซ้ำ เราเองก็พลาดด้วยความกลัวเสียหน้าและรีบ ก็ได้มีการตกลงค่าซ่อมและมัดจำไปแล้วนั้น อีกวัน ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการนั้นโทรกลับมาสอบถามว่าลูกค้าติดปัญหาด้านใด เราก็แจ้งเปิดใจไปตรงๆ ว่าราคาซ่อม
มันแพงไปนะคะ เท่ากับราคาซื้อเครื่องใหม่เลย แล้ววันนั้นที่ตอบตกลงซ่อมก็เพราะว่ารีบด้วย ทำไมราคาซ่อมถึงแพงขนาดนี้คะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำตอบ
ได้แค่ประโยคเดียว คือลูกค้าตกลงยินยอมซ่อมไปแล้วนะคะ ยกเลิกไม่ได้ ในความรู้สึกเรา เขาควรมีคำพูดที่ดีกว่านี้ไหม อธิบายหรือแย้งอะไรไป ก็ได้รับคำตอบเช่นเดิม เหมือนไม่ใจเขาใจเราเลยอะ เราก็เลยแบบเฟลมากก็กดสายวางเลย
จึงอยากมาขอความเห็นกับเพื่อนๆ ว่าคิดเห็นอย่างไรกับราคาซ่อมขนาดนี้ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดว่าอย่างไรคะ
เราเองก็เสียความรู้สึก ในส่วนที่เราผิดพลาดมันก็มี ถ้าเพื่อนๆหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดว่าราคานี้สมเหตุสมผลแล้ว ปกติแล้ว เราเองก็ยินดีน้อมรับ
คำคิดเห็นนะ ก็คงจะเก็บเงินไปเอาเครื่องกลับมาสักวัน ขอบคุณค่ะ


*** วาระติดตามเพิ่มค่ะ
เมื่อวันที่ 17/2/67 ได้รับการติดต่อกลับจากจนท.ศูนย์บริการค่ะ ว่าทางศูนย์ยินดีลดค่าซ่อมให้ลูกค้าเป็นกรณีพิเศษ 20% ค่ะ
จากราคา 1637 บาท เหลือ 1385 บาท ลูกค้าสะดวกมารับเลยไหมคะ ในใจเราก้บอกว่าแพงอยู่ดีแหละ แต่ก็ช่างเถอะ เขายังมีความไม่นิ่งนอนใจ
ต่อทางลูกค้า ก็ถือว่าดีในระดับหนึ่ง เราก็บอกว่า สักวันพุธที่ 21 เข้าไปรับค่ะ (ในใจ ขอเก็บเงินก่อน)
หลังจากวันนี้อีกวัน ทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาถามอีก ว่าวันนี้สะดวกเข้ามารับเครื่องไหมคะ เราก็บอก เมื่อวันก็แจ้งคุยกันเรียบร้อยแล้วนี่คะ ว่าเข้าไปรับวันพุธที่ 21 (ในใจบอก จะเล้าหลือทำไมนี่ งง )
วันจันทร์ที่ 19 เราก็พอเก็บเงินได้แล้ว หักจากที่มัดจำไป214 เราต้องจ่ายเงินเพิ่ม 1171.- บาทเช้ามาเราก็แวะรับเครื่องก่อนไปทำงาน กดคิว ทำรายการชำระเงินเสร็จ เราก็นั่งรอเครื่องมาส่ง สักพักช่างก็เดินลงเอาเครื่องมาวางที่จุดวางอุปกรณ์ แล้วก็พูดแจ้งลูกค้าว่า รับเครื่องได้แล้วค่ะลูกค้า (ในใจเราก็บอกจะให้ลูกค้ายกเองหรอไง รถที่เราจอดสตาร์ตรอไว้อยู่ เราก็เดินเปิดประตูออกมาเปิดประตูรถให้ค่ะ ช่างก็ทำหน้าเหมือนไม่พอใจ ) ปล ช่างก็เป็นคนเดียวกับครั้งแรกวันที่มาส่งซ่อม ที่ตอนนั้นจะเป็นอีกอย่าง ลูกค้าไม่ต้องยกเครื่องลงจากรถนะ เดวจะมีเจ้าหน้าที่มายกเครื่องให้ วันนี้พอเรื่องเป็นแบบนี้ ก็กลายเป็นแบบนี้ซะงั้น เราก็เฉยๆกับปฏิกิริยาเขานะ ถือว่าเป็นประสบการณ์ไปเถอะ พอช่างนำไมโครเวฟขึ้นหลังรถเราเสร็จ เราก็ขอบคุณค่ะ ปกติ แล้วเขาก็เดินจากไปแบบหน้าตาเฉย
ปิดการประชุมค่ะ...
ซ่อมเครื่องไมโครเวพ Samsung 1600 แพงไปไหม ราคาซ่อมซื้อใหม่ได้เลยเปล่า
เราเพิ่งแกะกล่องใช้เมื่อปี 59 ก็พบว่าไฟเข้าปกติ แต่อาหารไม่ร้อนเลย ก็เลยนำเข้าศูนย์บริการที่สาขามีนบุรี แล้วก็มีค่าใช้จ่ายตอนนั้น
400 กว่าบาทมั้งไม่แน่ใจ เราก็อะเครซ่อมๆไป แล้วก็ใช้งานปกติมาจนถึงปัจจุบัน ก็พบว่าเป็นอาการเดิมอีก ไม่ร้อน ก็ยกเครื่องมาที่ศูนย์เดิม
อีกครั้ง ปรากฏว่าครั้งนี้ทางศูนย์แจ้งว่าค่าซ่อมอยู่ที่ 1,637.- บาท เอาก็ห้ะ อึ้ง ทักท้วงไปว่าอะไรตอนนั้นมาซ่อมราคาไม่กี่ร้อยเองนะ ทางเจ้าหน้าที่
ก็แจ้งว่า ตอนนั้นยังอยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน ตอนนี้อยู่นอกเงื่อนไขการรับประกันแล้ว เราก็แบบอะไรว้า เพิ่มเงินอีกไม่กี่ร้อยซื้อเครื่องใหม่ได้เลยอะ
ด้วยความที่เราก็รีบไปทำงานช่วงบ่ายจะไม่ทัน ก็เลยจะขอฝากเครื่องไว้ก่อน พนักงานก็แจ้งให้มีการมัดจำ เงินจำนวน 214 บาท อะเครเราก็มัดจำ และก็ตกลงราคาซ่อมไป (อันนี้เราก็เข้าใจดีว่าพลาดตรงนี้) ไม่ทักท้วงหรือแย้งอะไรมากมาย ด้วยความที่รีบ และก็ไม่อยากมีปัญหาอะไร และคนที่มาใช้บริการ
ก็พอสมควร ก็ยอมมัดจำไป กลับมา เราพยายามทักท้วง หรือสอบถามไปที่ศูนย์บริการใหญ่ ว่าแพงไปไหมในฐานะผู้บริโภค และด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ด้วย
ทางศูนย์ใหญ่ ก็ไม่สามารถให้คำตอบใดใดได้ นอกจากคำว่า ราคาขึ้นอยู่กับทางศูนย์บริการนั้นๆ เราก็เฟลนะ เอาจริงๆ ค่าใช้จ่ายก็มีมากมาย จะไปหาเงิน
ที่ไหนมาจ่ายค่าซ่อมขนาดนั้น เงินที่มัดจำไปก็แทบจะเป็นเงินเก็บที่ต้องใช้ให้ถึงสิ้นเดือนด้วยซ้ำ เราเองก็พลาดด้วยความกลัวเสียหน้าและรีบ ก็ได้มีการตกลงค่าซ่อมและมัดจำไปแล้วนั้น อีกวัน ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการนั้นโทรกลับมาสอบถามว่าลูกค้าติดปัญหาด้านใด เราก็แจ้งเปิดใจไปตรงๆ ว่าราคาซ่อม
มันแพงไปนะคะ เท่ากับราคาซื้อเครื่องใหม่เลย แล้ววันนั้นที่ตอบตกลงซ่อมก็เพราะว่ารีบด้วย ทำไมราคาซ่อมถึงแพงขนาดนี้คะ ทางเจ้าหน้าที่ก็ให้คำตอบ
ได้แค่ประโยคเดียว คือลูกค้าตกลงยินยอมซ่อมไปแล้วนะคะ ยกเลิกไม่ได้ ในความรู้สึกเรา เขาควรมีคำพูดที่ดีกว่านี้ไหม อธิบายหรือแย้งอะไรไป ก็ได้รับคำตอบเช่นเดิม เหมือนไม่ใจเขาใจเราเลยอะ เราก็เลยแบบเฟลมากก็กดสายวางเลย
จึงอยากมาขอความเห็นกับเพื่อนๆ ว่าคิดเห็นอย่างไรกับราคาซ่อมขนาดนี้ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดว่าอย่างไรคะ
เราเองก็เสียความรู้สึก ในส่วนที่เราผิดพลาดมันก็มี ถ้าเพื่อนๆหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคิดว่าราคานี้สมเหตุสมผลแล้ว ปกติแล้ว เราเองก็ยินดีน้อมรับ
คำคิดเห็นนะ ก็คงจะเก็บเงินไปเอาเครื่องกลับมาสักวัน ขอบคุณค่ะ
*** วาระติดตามเพิ่มค่ะ
เมื่อวันที่ 17/2/67 ได้รับการติดต่อกลับจากจนท.ศูนย์บริการค่ะ ว่าทางศูนย์ยินดีลดค่าซ่อมให้ลูกค้าเป็นกรณีพิเศษ 20% ค่ะ
จากราคา 1637 บาท เหลือ 1385 บาท ลูกค้าสะดวกมารับเลยไหมคะ ในใจเราก้บอกว่าแพงอยู่ดีแหละ แต่ก็ช่างเถอะ เขายังมีความไม่นิ่งนอนใจ
ต่อทางลูกค้า ก็ถือว่าดีในระดับหนึ่ง เราก็บอกว่า สักวันพุธที่ 21 เข้าไปรับค่ะ (ในใจ ขอเก็บเงินก่อน)
หลังจากวันนี้อีกวัน ทางเจ้าหน้าที่ก็โทรมาถามอีก ว่าวันนี้สะดวกเข้ามารับเครื่องไหมคะ เราก็บอก เมื่อวันก็แจ้งคุยกันเรียบร้อยแล้วนี่คะ ว่าเข้าไปรับวันพุธที่ 21 (ในใจบอก จะเล้าหลือทำไมนี่ งง )
วันจันทร์ที่ 19 เราก็พอเก็บเงินได้แล้ว หักจากที่มัดจำไป214 เราต้องจ่ายเงินเพิ่ม 1171.- บาทเช้ามาเราก็แวะรับเครื่องก่อนไปทำงาน กดคิว ทำรายการชำระเงินเสร็จ เราก็นั่งรอเครื่องมาส่ง สักพักช่างก็เดินลงเอาเครื่องมาวางที่จุดวางอุปกรณ์ แล้วก็พูดแจ้งลูกค้าว่า รับเครื่องได้แล้วค่ะลูกค้า (ในใจเราก็บอกจะให้ลูกค้ายกเองหรอไง รถที่เราจอดสตาร์ตรอไว้อยู่ เราก็เดินเปิดประตูออกมาเปิดประตูรถให้ค่ะ ช่างก็ทำหน้าเหมือนไม่พอใจ ) ปล ช่างก็เป็นคนเดียวกับครั้งแรกวันที่มาส่งซ่อม ที่ตอนนั้นจะเป็นอีกอย่าง ลูกค้าไม่ต้องยกเครื่องลงจากรถนะ เดวจะมีเจ้าหน้าที่มายกเครื่องให้ วันนี้พอเรื่องเป็นแบบนี้ ก็กลายเป็นแบบนี้ซะงั้น เราก็เฉยๆกับปฏิกิริยาเขานะ ถือว่าเป็นประสบการณ์ไปเถอะ พอช่างนำไมโครเวฟขึ้นหลังรถเราเสร็จ เราก็ขอบคุณค่ะ ปกติ แล้วเขาก็เดินจากไปแบบหน้าตาเฉย
ปิดการประชุมค่ะ...