Perfect Days (5/10) l หนังคนล้างส้วม ที่ชิงOscarsปีนี้ เรียบง่าย ราบเรียบ และอาจจะเข้าไม่ถึง (สปอยล์)

Perfect Days หยุดโลกเหงาไว้ตรงนี้



เรื่องย่อ Perfect Days หยุดโลกเหงาไว้ตรงนี้

ราวกับว่า ฮิรายามะ จะพอใจกับชีวิตที่เรียบง่ายในฐานะคนทำความสะอาดห้องนํ้าในโตเกียว โดยนอกเหนือไปจากตารางชีวิตประจำวันอันเข้มงวดของเขาแล้ว เขายังพึงพอใจกับการได้ฟังดนตรีและอ่านหนังสือ และเขาก็รักต้นไม้รวมไปถึงการถ่ายรูปพวกมัน ก่อนที่หลากหลายเหตุการณ์ที่เขาพบเจอจะเริ่มเปิดเผยอดีตของเขาขึ้นมาทีละนิด

นำแสดงโดย

โคจิ ยากุโซะ รับบท ฮิรายามะ
อะริสะ นางาโนะ รับบท นิโกะ
ยูมิ อะโซะ รับบท เคอิโกะ
โทกิโอะ อีโมโตะ รับบท ทาเคชิ
มิน ทานะกะ รับบท คนไร้บ้าน
โทโมกะซุ มิอุระ รับบท โทโมยามะ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ปกติเป็นคนไม่ชอบดูหนังรางวัลสักเท่าไหร่ เพราะดูแล้วมีน้อยเรื่องที่จะชอบ เพราะส่วนใหญ่ มันค่อนข้างน่าเบื่อ แต่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่มีหนังที่อยากดูเลย สายลับARGYLLE ก็ไม่อยู่ในสายตา เพราะดูตัวอย่างแล้วเฉยๆ ไม่น่าดู จนไปเห็นคนรีวิวเรื่องPerfect Days บอกหนังดี น่าจะเป็นท็อปในดวงใจของปีนี้ 10/10 ดูแล้วมีความสุข มีพลัง บลาๆๆ เลยเอาฟะ ตัดสินใจดู แต่ก็เตรียมใจไว้แล้ว
หนังรางวัลไม่ใช่หนังสนุกแน่ๆ





ความรู้สึกหลังดูจบ

คือเหมือนดูสารคดีตามติดชีวิตวนลูปในแต่ละวัน คุณลุงขัดห้องน้ำเฉยๆ ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ตลอดเวลา2ชั่วโมงนิดๆ ไม่รู้เราก็นั่งดูจนจบได้ไง

ไม่เข้าใจว่า จริงๆแล้วหนังต้องการสื่ออะไร ความสุขในชีวิตประจำวัน? เท่าที่ดู เราไม่สัมผัสได้ถึงความสุขของลุงขัดห้องน้ำเท่าไหร่ ตรงกันข้าม เราว่าเจออะไรก็ยิ้ม เหมือนโรคจิต มันดูแปลกๆ นึกถึงJoker การถ่ายทอดออกมา ก็ธรรมดา ไม่รู้สึกว่ามีอะไรที่โดดเด่นหรือมีจุดที่ว้าว ถึงขนาดได้เข้าชิงOscars คหสต.นะ




นักแสดง ไม่รู้เล่นดีรึเปล่า ตรงที่ขัดห้องน้ำ ชมนกชมไม้ ก็ถ่ายทอดออกมาได้ดี แต่ติดที่เวลาเจออะไรก็ยิ้ม แล้วยิ้มมีความสุขจริงๆหรอ? มันดูจิตๆไป แต่คนรีวิว ก็ชมนะ ว่าเล่นดีมาก ถึงขนาดได้เข้าชิง ก็คงเล่นดีมั้ง แต่เราน่าจะผิดเอง ที่เข้าไม่ถึง

โดยรวมคือส่วนตัวคิดว่า ไม่ได้มีอะไรว้าวแบบที่เห็นรีวิว ไม่ได้เป็นหนังแห่งปีหรือให้คะแนนเต็มอะไรขนาดนั้น หนังรางวัลเรื่องอื่นอาจจะสนุกกว่าด้วย เข้าใจว่าต้องการนำเสนอชีวิตประจำวันที่เรียบง่าย แล้วหนังก็เป็นแบบนั้นจริงๆ ทั้งเรื่องคือ ตื่น แปรงฟัน รดน้ำต้นไม้ กดกาแฟ ไปขัดส้วม กลับบ้าน นอน วนอยู่แบบนี้ทั้งเรื่อง คิดว่าหนังจะมีอะไรมากกว่านี้




พยายามดู และคิดตาม ว่าหนังให้อะไรเรา แต่สุดท้ายแล้ว ก็ได้คำตอบว่า.. "ฉันมานั่งดูอะไรแบบนี้2ชั่วโมง" รู้งี้ น่าจะลุกออกตั้งแต่5นาทีแรก เพราะดูแล้ว น่าจะวนๆแบบนี้ทั้งเรื่อง แล้วก็จริง นั่งดูไป ก็คิดว่าหนังน่าจะมีประเด็นอะไรตอนท้ายๆรึเปล่า อาจจะพีคก็ได้ เพราะลุงดูมีปมอะไรในใจเยอะ อยากรู้ตรงนี้ เลยนั่งดูไป แต่สุดท้าย หนังก็แทบไม่แตะเลย ไม่เล่าว่าลุงโดนอะไรมา ถึงมาทำแบบนี้ อยู่ตรงนี้ และสุดท้ายก็ตัดจบตามคาดสไตล์หนังรางวัล เคยดูเรื่องอื่นๆ ที่เป็นหนังรางวัล ยังมีจุดพีค หักมุม ตื่นเต้น มีอะไรมากกว่านี้ แน่เรื่องนี้ ไม่เลย

พักก่อน เชื่อรีวิว ต้องเชื่อใจตัวเอง เราคงผิดเอง ที่เข้าไม่ถึง และไม่เหมาะกับหนังรางวัล เหมือนนักรีวิวหลายๆคน ที่รีวิวเหมือนหนังคือดีมาก ที่สุด บลาๆๆ ไม่รู้จากความรู้สึกจริงๆหรืออวย เพราะหนังก็ธรรมดามากๆ ด้วยองค์ศิลป์ใดๆ ก็ไม่มีอะไรโดดเด่น ง่วง และน่าเบื่อ เนือยๆทั้งเรื่อง ดูหนังแล้วมีความสุข มีพลังจากเรื่องนี้? สำหรับเรา ไม่ได้สัมผัสจุดๆนั้น

แต่เพลงและดนตรีประกอบดีมาก




คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


มุมกล้องบางมุมสวยมาก ภาพสวยหลายฉาก แต่ก็ไม่ได้ทั้งเรื่อง

เรื่องนี้ทำให้เราได้เห็นญี่ปุ่นในมุมมองที่ไม่เคยเห็นจากหนังญี่ปุ่นเรื่องอื่นๆ และได้เห็นห้องน้ำ ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย จบการรีวิว





ข้อด้วยและส่วนที่ไม่ชอบ

หนังวนลูป เรียบง่าย ราบเรียบ และธรรมดามาก ก็เข้าใจนะ มันเป็นชีวิตประจำวัน ที่เรียบง่าย และมีสุข เราเข้าใจที่หนังจะสื่อ แต่ก็น่าเบื่อ และชวนง่วงมาก สถานที่เดิมๆ กิจกรรมเดิมๆ ตลอด2ชั่วโมง การสนทนาไม่มากนัก แต่เน้นถ่ายทอดการแสดงผ่านสีหน้าท่าทางนักแสดงนำแทน แต่นักวิจารณ์คงจะชอบ หรือคนดูหนังรางวัลน่าจะถูกใจ ถึงเทใจให้คะแนนเต็มกัน และนักแสดงนำได้รางวัลจากคานส์มาแล้ว แต่สำหรับเราหนังไม่มีอะไรเลย
รู้สิ่งที่จะสื่อ แต่ไม่อิน และเข้าไม่ถึงจริงๆ

สำหรับคะแนนความชอบ เราให้ 5/10 คะแนน

ขอเห็นต่างจากกระแสวิจารณ์ สำหรับเราคือไม่ได้เลย ไม่แนะนำให้ไปดูหรือพิสูจน์นะเรื่องนี้ หรือถ้าชอบหนังรางวัล วนลูป สารคดีตามติดชีวิตคนทำความสะอาดห้องน้ำ ที่ไม่มีอะไรตื่นเต้น ก็ไปลองก็ได้ อาจจะถูกใจหรือหลับไปเลย

เรื่องนี้ไม่อิน และเข้าไม่ถึงจริงๆ ใครไปดูมาแล้ว คิดเห็นอย่างไรกันบ้าง มาแชร์กันได้นะ

https://www.facebook.com/MouthMoyMovie?

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่