ตอนนี้เริ่มมีข่าวกระแสรถไฮโดรเจนมากขึ้น
ค่ายชั้นนำทางฟากฝั่งยุโรปเริ่มเปลี่ยนไปพัฒนารถไฮโดรเจนแทน
ส่วนตัวคิดว่า เหตุผลไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยี แต่ด้วยเพราะเหล่าค่ายรถทั้งหลายกำลังพ่ายให้กับค่ายรถอีวีของพี่จีน
ถ้าปล่อยให้เป็นงี้ไปเรื่อยๆ มีโอกาสที่อุตสาหกรรมรถของพี่จีนจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของเจ้าตลาดในปัจจุบัน
ส่วนนึงไม่ใช่ว่า รถพี่จีนล้ำอะไรมากกว่าค่ายอื่น แต่เป็นเพราะการผลิตรถอีวีมันไม่ซับซ้อนเท่ารถสันดาปที่มีชิ้นส่วนเยอะแยะ
ทำให้เข้าทางพี่จีนที่ถนัดในการผลิตแบบ mass ซึ่งถ้ามองในสเกลที่เล็กลงไปกับรถจยย.ไฟฟ้า
ใครจะไปนึกว่า เราจะเห็นรถจยย.ไฟฟ้าเอามาขายใน platform online ได้ในราคาไม่กี่พัน
นั้นก็เพราะรถจยย.ไฟฟ้าของพี่จีนเกิดจากการผลักดันแก้ไขปัญหา pm 2.5 ในเมือง
ผลคือพี่แกผลิตจนเรียกว่า ล้นเกิน ทำให้ราคาทำออกมาได้ถูกซะจนจยย.ทั่วไปกลายเป็นของแพงไปแล้ว
(แต่อย่าไปถามหาคุณภาพนะ แต่คิดว่า อายุการใช้งานระดับ 1-2 ปี คงพอไหวอยู่ เอามาใช้ในระยะทางสั้นๆ มันก็ถือว่าคุ้ม)
แต่ก็นั้นแหละของพวกนี้พอเจ๊ง ก็คงทิ้งอย่างเดียว มันก็กลายเป็นต้นทุนขยะในการที่ภาครัฐต้องรับภาระไปกำจัดอีก
กลับมาเรื่องรถไฮโดรเจน ผมคิดว่า มันคือการแก้เกมของรถอีวีพี่จีนแบบรู้ว่า ถ้ายังอยู่ในเกมนี้ ได้แพ้พี่จีนแน่
ทางเดียวคือ เปลี่ยนทางไปเลยดีกว่า กลับไปหาอะไรที่ค่ายรถเดิมถนัด และมีเทคโนโลยีที่นำหน้ากว่าพี่จีนดีกว่า
แล้วลองดูในรูปซิ เห็นรูปก็รู้แล้วว่า นี่มันกลับไปหาเครื่องยนต์แบบเดิมๆที่มีชิ้นส่วนเยอะแยะอีกแล้ว
พอกลับมาเป็นนี้ พี่จีนคงไม่ได้ไปต่อ ถ้าโลกวันข้างหน้าไม่ใช่อีวี แต่กำลังจะเป็นไฮโดรเจน
คำถามแล้วทำไมมันจะไปใช้ไฮโดรเจนกัน เหตุผลคือ คนที่ผลักดันไฮโดรเจนคนแรกคือค่ายรถญี่ปุ่นอย่างพี่โต
แล้วมาตอนนี้ค่ายรถยุโรปเองก็เริ่มขยับตัวมาทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
เรามารอดูกันว่า รถอีวีที่เดินทางมาถึงจุดนี้อย่างร้อนแรง อยู่ๆจะโดนเตะสกัดขาดับเอาง่ายๆหรือไม่
จะไปเล่นอยู่ในเกมที่ตัวเองแพ้ทำไม ล้มเกมเดิม เล่นเกมใหม่ที่ตัวเองมีสิทธิ์ชนะดีกว่ามั้ย?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รถอีวีอาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับรถยุคต่อไป เหตุผลเพราะผู้ชนะในตลาดรถอีวีคือพี่จีน
ค่ายชั้นนำทางฟากฝั่งยุโรปเริ่มเปลี่ยนไปพัฒนารถไฮโดรเจนแทน
ส่วนตัวคิดว่า เหตุผลไม่ใช่เรื่องเทคโนโลยี แต่ด้วยเพราะเหล่าค่ายรถทั้งหลายกำลังพ่ายให้กับค่ายรถอีวีของพี่จีน
ถ้าปล่อยให้เป็นงี้ไปเรื่อยๆ มีโอกาสที่อุตสาหกรรมรถของพี่จีนจะกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของเจ้าตลาดในปัจจุบัน
ส่วนนึงไม่ใช่ว่า รถพี่จีนล้ำอะไรมากกว่าค่ายอื่น แต่เป็นเพราะการผลิตรถอีวีมันไม่ซับซ้อนเท่ารถสันดาปที่มีชิ้นส่วนเยอะแยะ
ทำให้เข้าทางพี่จีนที่ถนัดในการผลิตแบบ mass ซึ่งถ้ามองในสเกลที่เล็กลงไปกับรถจยย.ไฟฟ้า
ใครจะไปนึกว่า เราจะเห็นรถจยย.ไฟฟ้าเอามาขายใน platform online ได้ในราคาไม่กี่พัน
นั้นก็เพราะรถจยย.ไฟฟ้าของพี่จีนเกิดจากการผลักดันแก้ไขปัญหา pm 2.5 ในเมือง
ผลคือพี่แกผลิตจนเรียกว่า ล้นเกิน ทำให้ราคาทำออกมาได้ถูกซะจนจยย.ทั่วไปกลายเป็นของแพงไปแล้ว
(แต่อย่าไปถามหาคุณภาพนะ แต่คิดว่า อายุการใช้งานระดับ 1-2 ปี คงพอไหวอยู่ เอามาใช้ในระยะทางสั้นๆ มันก็ถือว่าคุ้ม)
แต่ก็นั้นแหละของพวกนี้พอเจ๊ง ก็คงทิ้งอย่างเดียว มันก็กลายเป็นต้นทุนขยะในการที่ภาครัฐต้องรับภาระไปกำจัดอีก
กลับมาเรื่องรถไฮโดรเจน ผมคิดว่า มันคือการแก้เกมของรถอีวีพี่จีนแบบรู้ว่า ถ้ายังอยู่ในเกมนี้ ได้แพ้พี่จีนแน่
ทางเดียวคือ เปลี่ยนทางไปเลยดีกว่า กลับไปหาอะไรที่ค่ายรถเดิมถนัด และมีเทคโนโลยีที่นำหน้ากว่าพี่จีนดีกว่า
แล้วลองดูในรูปซิ เห็นรูปก็รู้แล้วว่า นี่มันกลับไปหาเครื่องยนต์แบบเดิมๆที่มีชิ้นส่วนเยอะแยะอีกแล้ว
พอกลับมาเป็นนี้ พี่จีนคงไม่ได้ไปต่อ ถ้าโลกวันข้างหน้าไม่ใช่อีวี แต่กำลังจะเป็นไฮโดรเจน
คำถามแล้วทำไมมันจะไปใช้ไฮโดรเจนกัน เหตุผลคือ คนที่ผลักดันไฮโดรเจนคนแรกคือค่ายรถญี่ปุ่นอย่างพี่โต
แล้วมาตอนนี้ค่ายรถยุโรปเองก็เริ่มขยับตัวมาทางนี้มากขึ้นเรื่อยๆ
เรามารอดูกันว่า รถอีวีที่เดินทางมาถึงจุดนี้อย่างร้อนแรง อยู่ๆจะโดนเตะสกัดขาดับเอาง่ายๆหรือไม่
จะไปเล่นอยู่ในเกมที่ตัวเองแพ้ทำไม ล้มเกมเดิม เล่นเกมใหม่ที่ตัวเองมีสิทธิ์ชนะดีกว่ามั้ย?
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้