ถ้าไทยขาดดุลการค้า"จีน" ต่อเนื่องนานๆ จะเปิดอะไรขึ้น

ผมเห็น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท)ออกมาบอกว่าเราขาดดุลการค้าจีน"1.2 ล้านล้าน" บาทเพราะนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า

ถ้ามองในแง่การเงิน จีนยังแทรกแซงการเงินกดค่าเงินจีนอยู่แล้ว ค่าเงินเราเทียบจีนอาจจะไม่พังมาก ในตอนนี้

การไหลเทของเม็ดเงิน มันจะเป็นยังงัยในอนาคตผมไม่รู้ ...


ถ้ามองพื้นฐาน โครงสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย 3พันกว่าโรงงาน ที่เกี่ยวข้อง  6ร้อยกว่าโรงงานเริ่มร้องว่าเอารถจีนมา โรงงานไม่ได้อะไรเลย

สมมติมันถึงที่สุด อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนไทย "พัง" เพราะทุกอย่างนำเข้ามาจากจีนแรงงานราว2แสนคน อาจจะไม่มีงานทำ ?


หรือ ต่อให้มาตั้งโรงงานประกอบ แล้วทำFake local content ไม่ได้มีการใช้แรงงานไทย เราจะตรวจสอยได้ไหม ? ถ้าทำแบบโรงงานแถวชลบุรีที่มีแค่เครื่องจักกับคนจีนล้วนๆ อาหารการกินยังหอบจากจีนมาทำให้กิน

สมมติแบบนั้นเกิดขึ้น เราจะเป็นยังงัยครับ?

Toyota, Honda, Mitsubishi, ที่พ่วง supply chain มหาศาล จะพังได้ไหม?

ใครจะดูแลอุตสาหกรรมไทย?  ฝรั่งยุโรป อเมริกายังตั้งกำแพงภาษีปกป้องตัวเอง ไทยเปิดอ้ารับแบบมีอะไรแบคอัพไหม?
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คนที่ไม่รู้เรื่องมันก็จะบอกแค่ว่าให้เปลี่ยนไปผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าก็จบ แต่ขอโทษทีในโลกจริงที่ไม่ใช่นั่งมโนมันไม่ใช่แบบนั้น

ยกตัวอย่างบริษัทที่ผมทำงานอยู่ขายขิ้นส่วนให้ BEV จีนยี่ห้อหนึ่งที่กำลังจะผลิตในไทย โดยซื้อขายให้รถรุ่นนี้อยู่แล้วที่จีน พอโรงงานในไทยไปติดติดมันบอกว่าหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ซื้อเพราะซื้อที่จีน+ภาษีนำเข้า+ค่าขนส่งยังถูกกว่า เนื่องจาก Volume มันมากกว่าหลายเท่า งานที่จะ Licalization จะทำให้น้อยที่สุดเท่าที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น เป็นไงครับ

หรือบริษัทที่ทำไฟรถยนต์ในไทย เจอข้อกำหนดว่ารถจีนมันต้องการซื้อแค่งานฉีดพลาสติกระดับโรงงานชาวบ้าน แล้วงานที่เหลือมันจะประกอบหรือส่งให้ Supplier จีนประกอบเอง ทั้งๆที่บริษัทไทยสามารถทำเองได้ตั้งแต่ต้นคือออกแบบชิ้นส่วนโดยคนไทยยันตอนจบคือประกอบขายภายใต้การรับรองคุณภาพสากล แต่มันไม่เอาเพราะจะแบ่งงาน Localize ออกมาให้น้อยที่สุด แบบนี้เอาไงครับ

อุตจีนมันไม่เหมือนอุตฝรั่งหรือญี่ปุ่นหรือกระทั่งเกาหลีเพราะมันไม่ต้องการจะสร้างอะไร มันแค่ต้องการกินรวบให้พวกพ้องตัวเองทั้งหมดเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 8
ปี 66
ได้ดุลการค้า อเมริกา  1,005,400 ล้านบาท

ขาดดุลการค้ส จีน  1,295,900 ล้านบาท

ลองคิดกันเอาเอง นะครับ

ผมเพียงแต่กลัวจริงๆ
กลัวการเข้ามา แบบ
“กลืนเชื้อชาติ” ครับผม

สัญญาณมันบอกตัวเอง ว่า
หลายๆ พื้นที่ มีแต่คนจีน(มีเงินซื้อ)
เงิน จะมาจาก เงินขาว/ดำ/เทา ไม่ทราบ
เพราะไม่มีอำนาจ ตรวจสอบ

ฟรี วีซ่า
ใครจะเข้ามาอย่างไรก็ได้
แต่ พอเวลาต้องไล่จับ มันลำบากยากยิ่ง จริงๆ

ไหน จะ แลนด์บริดจ์
ภูมิรัฐศาสตร์ ที่สำคัญยิ่ง
เงินแค่ ไม่กี่หมื่นล้านusd
ได้ครอบครอง ดูแล สมบัติชาติ กว่า50ปี
จะอย่างไร
อย่าให้ “เสมือน” เสีย
“สิทธิสภาพนอกอาณาเขต” แล้วกันครับ 😡
ความคิดเห็นที่ 7
ไม่ป้องกันดีๆ จะโดนประเทศจีนเข้ามายึดทางอ้อม จีนเหนือกว่าไทยทุกด้านแบบเทียบไม่ติด ต้องหาคนฉลาดมาวางแผนป้องกัน
ไม่งั้น อนาคตลูกหลานต้องทำงานรับใช้คนจีน ทุกอย่างในประเทศไทยจะมีเจ้าของเป็นคนจีนหมด
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่านโยบายของไทยเดินมาถูกทางแล้ว ตอนนี้ผมว่าสัญญาณจากทั่วโลกมันชัดเจนแล้วว่าโลกกำลังเปลี่ยนผ่านจากยุครถน้ำมันแล้ว ยังไงเชื้อเพลิงคาร์บอนก็ต้องลดลเรื่อยๆแน่นอน นโยบายไทยตอนนี้คือให้นำเข้ามาโดยได้สิทธิพิเศษ แต่ด้วยเงื่อนไขว่าต้องมาผลิตในไทยด้วย การนำเข้ามันแค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง ชิ้นส่วนในการผลิต ช่วงแรกๆ อาจจะยังนำเข้าอยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องหา supplier ในไทย เพราะอย่างที่เห็นว่ารถที่เจออุบัติเหตุ ราคาค่าอะไหล่จะสูง เพราะต้องเสียภาษีในการนำเข้าอะไหล่ ไม่เหมือนการนำเข้าทั้งคัน ดังนั้นถ้าจะผลิตไทยแต่ยังนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบอยู่ก็จะเสียเปรียบเรื่องต้นทุนอย่างมาก ค่ายไหนมี supplier ในไทยจะสามารถทำราคาแข่งได้สบายเลย ผมว่า supplier ไทยต้องปรับตัวไปผลิตชิ้นส่วนเกี่ยวกับรถไฟฟ้าแทนมากกว่า ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ตอนโลกเปลี่ยนจากรถม้ามาเป็นรถน้ำมัน คนผลิตเกือกม้า ผลิตชิ้นส่วนรถม้าก็ต้องปรับตัวเช่นกัน มันคือเรื่องปกติครับ

อเมริกา ยุโรปเค้าปกป้องแบรนด์รถประเทศเค้าเอง แต่ไทยไม่ได้มีแบรนด์รถของตัวเองอยู่แล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่