สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คนที่ไม่รู้เรื่องมันก็จะบอกแค่ว่าให้เปลี่ยนไปผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าก็จบ แต่ขอโทษทีในโลกจริงที่ไม่ใช่นั่งมโนมันไม่ใช่แบบนั้น
ยกตัวอย่างบริษัทที่ผมทำงานอยู่ขายขิ้นส่วนให้ BEV จีนยี่ห้อหนึ่งที่กำลังจะผลิตในไทย โดยซื้อขายให้รถรุ่นนี้อยู่แล้วที่จีน พอโรงงานในไทยไปติดติดมันบอกว่าหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ซื้อเพราะซื้อที่จีน+ภาษีนำเข้า+ค่าขนส่งยังถูกกว่า เนื่องจาก Volume มันมากกว่าหลายเท่า งานที่จะ Licalization จะทำให้น้อยที่สุดเท่าที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น เป็นไงครับ
หรือบริษัทที่ทำไฟรถยนต์ในไทย เจอข้อกำหนดว่ารถจีนมันต้องการซื้อแค่งานฉีดพลาสติกระดับโรงงานชาวบ้าน แล้วงานที่เหลือมันจะประกอบหรือส่งให้ Supplier จีนประกอบเอง ทั้งๆที่บริษัทไทยสามารถทำเองได้ตั้งแต่ต้นคือออกแบบชิ้นส่วนโดยคนไทยยันตอนจบคือประกอบขายภายใต้การรับรองคุณภาพสากล แต่มันไม่เอาเพราะจะแบ่งงาน Localize ออกมาให้น้อยที่สุด แบบนี้เอาไงครับ
อุตจีนมันไม่เหมือนอุตฝรั่งหรือญี่ปุ่นหรือกระทั่งเกาหลีเพราะมันไม่ต้องการจะสร้างอะไร มันแค่ต้องการกินรวบให้พวกพ้องตัวเองทั้งหมดเท่านั้น
ยกตัวอย่างบริษัทที่ผมทำงานอยู่ขายขิ้นส่วนให้ BEV จีนยี่ห้อหนึ่งที่กำลังจะผลิตในไทย โดยซื้อขายให้รถรุ่นนี้อยู่แล้วที่จีน พอโรงงานในไทยไปติดติดมันบอกว่าหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ซื้อเพราะซื้อที่จีน+ภาษีนำเข้า+ค่าขนส่งยังถูกกว่า เนื่องจาก Volume มันมากกว่าหลายเท่า งานที่จะ Licalization จะทำให้น้อยที่สุดเท่าที่กฎหมายกำหนดเท่านั้น เป็นไงครับ
หรือบริษัทที่ทำไฟรถยนต์ในไทย เจอข้อกำหนดว่ารถจีนมันต้องการซื้อแค่งานฉีดพลาสติกระดับโรงงานชาวบ้าน แล้วงานที่เหลือมันจะประกอบหรือส่งให้ Supplier จีนประกอบเอง ทั้งๆที่บริษัทไทยสามารถทำเองได้ตั้งแต่ต้นคือออกแบบชิ้นส่วนโดยคนไทยยันตอนจบคือประกอบขายภายใต้การรับรองคุณภาพสากล แต่มันไม่เอาเพราะจะแบ่งงาน Localize ออกมาให้น้อยที่สุด แบบนี้เอาไงครับ
อุตจีนมันไม่เหมือนอุตฝรั่งหรือญี่ปุ่นหรือกระทั่งเกาหลีเพราะมันไม่ต้องการจะสร้างอะไร มันแค่ต้องการกินรวบให้พวกพ้องตัวเองทั้งหมดเท่านั้น
ความคิดเห็นที่ 8
ปี 66
ได้ดุลการค้า อเมริกา 1,005,400 ล้านบาท
ขาดดุลการค้ส จีน 1,295,900 ล้านบาท
ลองคิดกันเอาเอง นะครับ
ผมเพียงแต่กลัวจริงๆ
กลัวการเข้ามา แบบ
“กลืนเชื้อชาติ” ครับผม
สัญญาณมันบอกตัวเอง ว่า
หลายๆ พื้นที่ มีแต่คนจีน(มีเงินซื้อ)
เงิน จะมาจาก เงินขาว/ดำ/เทา ไม่ทราบ
เพราะไม่มีอำนาจ ตรวจสอบ
ฟรี วีซ่า
ใครจะเข้ามาอย่างไรก็ได้
แต่ พอเวลาต้องไล่จับ มันลำบากยากยิ่ง จริงๆ
ไหน จะ แลนด์บริดจ์
ภูมิรัฐศาสตร์ ที่สำคัญยิ่ง
เงินแค่ ไม่กี่หมื่นล้านusd
ได้ครอบครอง ดูแล สมบัติชาติ กว่า50ปี
จะอย่างไร
อย่าให้ “เสมือน” เสีย
“สิทธิสภาพนอกอาณาเขต” แล้วกันครับ 😡
ได้ดุลการค้า อเมริกา 1,005,400 ล้านบาท
ขาดดุลการค้ส จีน 1,295,900 ล้านบาท
ลองคิดกันเอาเอง นะครับ
ผมเพียงแต่กลัวจริงๆ
กลัวการเข้ามา แบบ
“กลืนเชื้อชาติ” ครับผม
สัญญาณมันบอกตัวเอง ว่า
หลายๆ พื้นที่ มีแต่คนจีน(มีเงินซื้อ)
เงิน จะมาจาก เงินขาว/ดำ/เทา ไม่ทราบ
เพราะไม่มีอำนาจ ตรวจสอบ
ฟรี วีซ่า
ใครจะเข้ามาอย่างไรก็ได้
แต่ พอเวลาต้องไล่จับ มันลำบากยากยิ่ง จริงๆ
ไหน จะ แลนด์บริดจ์
ภูมิรัฐศาสตร์ ที่สำคัญยิ่ง
เงินแค่ ไม่กี่หมื่นล้านusd
ได้ครอบครอง ดูแล สมบัติชาติ กว่า50ปี
จะอย่างไร
อย่าให้ “เสมือน” เสีย
“สิทธิสภาพนอกอาณาเขต” แล้วกันครับ 😡
ความคิดเห็นที่ 2
ผมว่านโยบายของไทยเดินมาถูกทางแล้ว ตอนนี้ผมว่าสัญญาณจากทั่วโลกมันชัดเจนแล้วว่าโลกกำลังเปลี่ยนผ่านจากยุครถน้ำมันแล้ว ยังไงเชื้อเพลิงคาร์บอนก็ต้องลดลเรื่อยๆแน่นอน นโยบายไทยตอนนี้คือให้นำเข้ามาโดยได้สิทธิพิเศษ แต่ด้วยเงื่อนไขว่าต้องมาผลิตในไทยด้วย การนำเข้ามันแค่ชั่วคราวเท่านั้นเอง ชิ้นส่วนในการผลิต ช่วงแรกๆ อาจจะยังนำเข้าอยู่ แต่สุดท้ายก็ต้องหา supplier ในไทย เพราะอย่างที่เห็นว่ารถที่เจออุบัติเหตุ ราคาค่าอะไหล่จะสูง เพราะต้องเสียภาษีในการนำเข้าอะไหล่ ไม่เหมือนการนำเข้าทั้งคัน ดังนั้นถ้าจะผลิตไทยแต่ยังนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบอยู่ก็จะเสียเปรียบเรื่องต้นทุนอย่างมาก ค่ายไหนมี supplier ในไทยจะสามารถทำราคาแข่งได้สบายเลย ผมว่า supplier ไทยต้องปรับตัวไปผลิตชิ้นส่วนเกี่ยวกับรถไฟฟ้าแทนมากกว่า ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติ ตอนโลกเปลี่ยนจากรถม้ามาเป็นรถน้ำมัน คนผลิตเกือกม้า ผลิตชิ้นส่วนรถม้าก็ต้องปรับตัวเช่นกัน มันคือเรื่องปกติครับ
อเมริกา ยุโรปเค้าปกป้องแบรนด์รถประเทศเค้าเอง แต่ไทยไม่ได้มีแบรนด์รถของตัวเองอยู่แล้วครับ
อเมริกา ยุโรปเค้าปกป้องแบรนด์รถประเทศเค้าเอง แต่ไทยไม่ได้มีแบรนด์รถของตัวเองอยู่แล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
ถ้าไทยขาดดุลการค้า"จีน" ต่อเนื่องนานๆ จะเปิดอะไรขึ้น
ถ้ามองในแง่การเงิน จีนยังแทรกแซงการเงินกดค่าเงินจีนอยู่แล้ว ค่าเงินเราเทียบจีนอาจจะไม่พังมาก ในตอนนี้
การไหลเทของเม็ดเงิน มันจะเป็นยังงัยในอนาคตผมไม่รู้ ...
ถ้ามองพื้นฐาน โครงสร้างอุตสาหกรรมรถยนต์ไทย 3พันกว่าโรงงาน ที่เกี่ยวข้อง 6ร้อยกว่าโรงงานเริ่มร้องว่าเอารถจีนมา โรงงานไม่ได้อะไรเลย
สมมติมันถึงที่สุด อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนไทย "พัง" เพราะทุกอย่างนำเข้ามาจากจีนแรงงานราว2แสนคน อาจจะไม่มีงานทำ ?
หรือ ต่อให้มาตั้งโรงงานประกอบ แล้วทำFake local content ไม่ได้มีการใช้แรงงานไทย เราจะตรวจสอยได้ไหม ? ถ้าทำแบบโรงงานแถวชลบุรีที่มีแค่เครื่องจักกับคนจีนล้วนๆ อาหารการกินยังหอบจากจีนมาทำให้กิน
สมมติแบบนั้นเกิดขึ้น เราจะเป็นยังงัยครับ?
Toyota, Honda, Mitsubishi, ที่พ่วง supply chain มหาศาล จะพังได้ไหม?
ใครจะดูแลอุตสาหกรรมไทย? ฝรั่งยุโรป อเมริกายังตั้งกำแพงภาษีปกป้องตัวเอง ไทยเปิดอ้ารับแบบมีอะไรแบคอัพไหม?