
สวัสดีค่ะ
ท่านไหนเคยมีประสบการณ์ถูกสายการบินเอาเปรียบจากการบอกยกเลิกไฟล์บ้างมั้ยคะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เราถูกสายการบินภายในประเทศญี่ปุ่นแจ้งยกเลิกไฟล์กระทันหันค่ะ
เราจองตั๋วล่วงหน้า 4 เดือน ออกเดินทางวันที่ 1.1.2024 NRT to CTS สำหรับครอบครัว 5 คน ค่ะ
วันที่ 31.12.2023 ได้รับเมลแจ้ง check in online เวลา 12.18 น.
ใครจะไปคิดล่ะคะ ว่าต่อจากนั้นอีก 4 ชั่วโมงข้างหน้า ดาวส้มจะแจ้งยกเลิกไฟล์มาทางเมลว่า ยกเลิกเพราะลูกเรือไม่พอ!!!
- สายการบิน แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งๆที่ ออกเมลเรียก check in online แล้ว (มันเป็นแบบนี้ได้ด้วยหรือ ปกติถ้าจะยกเลิกไฟล์เพราะเหตุสุดวิสัย ภัยพิบัติ เราเข้าใจนะคะ แต่นี่คุณเรียก check in ทั้งๆที่คุณไม่รู้หรอกหรือว่า ลูกเรือไม่พอ มาตราฐานอยู่ตรงไหน?)
- สายการบิน แจ้งยกเลิกกระทันหัน นับดูจริงๆ แจ้งมาตอน 16.48น. บิน 8.10 น. แปลว่าคุณแจ้งยกเลิกล่วงหน้าแค่ 15 ชั่วโมงเท่านั้น
เรามารู้ตัวว่าโดนเท หลังจากแหกขี้ตาตื่นหอบลูก 3 คน ไปถึงสนามบินตอน ตี 5.30 น. แล้วค่ะ
เพื่อนๆคะ สายการบินคำโปรยสวยหรู แต่การดูแลผู้โดยสาย คือ “จงออกไปลอยทะเลเองจ้า”
ทางเลือกที่เจ้าหน้าที่หน้างานแจ้งคือ
1. คืนเงิน
2. เปลี่ยนไฟล์อื่นวันไหนก็ได้ ในเส้นทางเดียวกัน
3. เลือกเดินทางด้วยสายการบินอื่น แล้วเอา สลิป ส่งมา แล้วเขาจะคืนเงินเต็มจำนวน (ให้เราออกก่อน แล้วเขาจะจ่ายคืนให้)
เพื่อนๆคะ การถูกบอกยกเลิกกระทันหันในเช้าวันปีใหม่ ที่ผู้คนต่างก็ต้องการบินกลับบ้าน มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะคะ ส่วนใหญ่เต็มหมดค่ะ และจะว่างอีกทีสำหรับ 5 คน คือ ไฟล์ดึก
เราแจ้งจนท.ว่าไม่มีไฟล์ในเวลาที่ต้องการเลย มีอีกทีก็ดึก ลองขอความช่วยเหลือจากสายการบินพันธมิตรขให้หน่อยได้มั้ย ....ทุกคนคะ ความช่วยเหลือของดาวส้มคือ ชี้นิ้วให้เราไปติดต่อ ศูนย์ข้อมูลสนามบินนาริตะ ให้เขาลองหาไฟล์อื่นๆให้เรา....
นี่ถ้าใจไม่แข็ง คงหวิวแล้วร้องไห้ หรือโวยวายไปแล้ว (เอ๊ะ หรือว่าโวยวายจะดีกว่าอย่างน้อยอาจมีคนเข้ามาพยายามแก้ไขสถานการณ์ก็เป็นได้)
Information ไม่ได้ช่วยอะไรมาก บอกว่า เขาลองกดในคอมแล้ว มีไฟล์นี้แหละ ลองกดซื้อตั๋วออนไลน์ดูนะ เราก็กดค่ะ ปรากฎว่าเต็ม เขาก็บอกว่า งั้นยูลองไปถามสายการบินใกล้ๆดาวส้มสิ เขาไม่กดให้ละ ลองเดินไปถามเองเลย เราก็อ้าววว ถึงบางอ้อ อยู่ญี่ปุ่นต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด
ก็เดินออกไปถามสายการบินตามคำแนะนำ ปรากฎว่าเต็ม // information ก็ช่วยแก้ปัญหาต่อค่ะ บอกเราว่า ยูกดดูใน google สิ // เราก็กด แต่มันก็เต็ม // สุดท้าย information สนามบินบอกว่า งั้นก็ลองนั่งรถไป ฮาเนดะนะ เผื่อเขาจะมีไฟล์ให้ T_T
มาถึงตรงนี้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ หาเองจนเจอว่า มีไฟล์แบบต่อเครื่อง เพื่อให้เดินทางถึงจุดหมายปลายทางเร็วที่สุด คือเวลา 15.30 น. เราต้องเดินทางนาริตะไปลงนาโกย่า และ นาโกย่า ไป ชิโตะเสะ ค่ะ
เรารีบเดินไปบอกเจ้าหน้าที่ดาวส้ม ถามให้แน่ชัดว่า การชดเชยตามทางเลือกที่ 3 สามารถเลือกนั่งแบบต่อไฟล์ได้หรือไม่
เจ้าหน้าทีดังกล่าวได้เอาไฟล์ที่เราเลือกไปปรึกษากับทีม ground ที่อยู่ด้านหลังที่กำลังโหลดกระเป๋า แล้วก็เดินกลับมาบอกว่า เราสามารถเลือก route ต่อเครืองได้ แล้ว เอาสลิปส่งมาใน live chat เขาจะคืนเงินให้เราเต็มจำนวน
เรารีบจอง เพื่อขึ้นเครื่องให้ทันตอน 10.00 น. ไฟล์แบบต่อเครืองในวันปีใหม่ ราคาแพงมากเลยนะคะ แต่ต้องจำใจกดไปก่อน เพราะไม่งั้น แปลว่า แผนเที่ยวญี่ปุ่นที่เราจองตั๋วล่วงหน้า 10 เดือน ต้องมาพังไปเพราะสายการบินในประเทศยกเลิกไฟล์ (จองตั๋วกทม. - ญี่ปุ่น ล่วงหน้า 10 เดือน // จองตั๋วเดินทางในญี่ปุ่นล่วงหน้า 4 เดือน) เวลาเป็นสิ่งมีค่า เราไม่อยากเดินทางตอนดึก อดเที่ยวไป 1 วัน โรงแรมและรถเช่าก็จองไว้หมดแล้ว เราต้องตัดสินใจเลือกกดจองค่ะ
เพื่อนๆคะ เมื่อเราติดต่อ ดาวส้มทาง live chat ผลที่ได้คือ ดาวส้มบอกว่า จะคืนเงินเท่ากับราคาที่จองล่วงหน้า 4 เดือน และหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงการชดเชยในทางเลือกที่ 2 และ 3 เลยนะคะ
เราได้ย้ำเขาไปว่า เจ้าหน้าที่หน้างานบอกเรา 3 ทางเลือก และเราก็เลือกทางเลือกที่ 3 เราไม่ได้ต้องการทางเลือกที่ 1 เขาพยายามถามว่าเจ้าหน้าที่คนไหน เราก็ตอบกลับไปว่า คุณสามารถตรวจสอบตารางเวลางานของพนักงานได้อยู่แล้ว // จนท้ายที่สุด จบบทสนทนาด้วยการที่ ดาวส้มส่งเรื่องเราเป็นเคส ขอตรวจสอบพิจารณาใช้เวลา 15 วัน ค่ะ
ตอนนี้ดาวส้มได้ตอบกลับมาทางเมลว่า ให้เรากดคลิก LINK กรอกเลขบัญชี เพื่อเขาจะได้โอนเงินคืนให้เรา
เราไม่ได้กรอกนะคะ เพราะกลัวว่าการให้ข้อมูลบัญชี จะเป็นการยอมรับว่า เราเลือก refund แล้วนิ เขาพยายามโยงให้มันเป็นการ refund แต่เราไม่ได้เลือก refund เราเลือกข้อ 3 ค่ะ
ตอนนี้กลุ้มใจค่ะ พยายามหาข้อมูลว่า มันมีกฎหมายคุ้มครองผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสายการบินในประเทศญี่ปุ่นอย่างไรบ้างหรือไม่ เพื่อจะได้นำมาต่อสู้กับดาวส้ม
เราคิดว่ามันเป็นการชดเชยที่ไม่เป็นธรรม ถ้ายกเลิกเพราะเหตุสุดวิสัย ภัยพิบัติ เราเข้าใจนะคะ แต่นี่คุณยกเลิกเพราะหลังบ้านคุณลูกเรือไม่พอนิหน่า
ทำไมเราต้องมาแบกรับค่าใช้จ่ายจากการยกเลิกของคุณแบบกระทันหัน โดยที่คุณมีหน้าที่รับผิดชอบแค่เงินที่เราจ่ายไปเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว
เพื่อนๆท่านไหนพอจะมีช่องทางในการเรียกร้อง หรือมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ รบกวนแนะนำหน่อยนะคะ
ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ
ขอคำแนะนำ กรณีถูกสายการบินในประเทศญี่ปุ่นยกเลิกไฟล์กระทันหันเพราะลูกเรือไม่พอ
สวัสดีค่ะ
ท่านไหนเคยมีประสบการณ์ถูกสายการบินเอาเปรียบจากการบอกยกเลิกไฟล์บ้างมั้ยคะ ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ
ช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เราถูกสายการบินภายในประเทศญี่ปุ่นแจ้งยกเลิกไฟล์กระทันหันค่ะ
เราจองตั๋วล่วงหน้า 4 เดือน ออกเดินทางวันที่ 1.1.2024 NRT to CTS สำหรับครอบครัว 5 คน ค่ะ
วันที่ 31.12.2023 ได้รับเมลแจ้ง check in online เวลา 12.18 น.
ใครจะไปคิดล่ะคะ ว่าต่อจากนั้นอีก 4 ชั่วโมงข้างหน้า ดาวส้มจะแจ้งยกเลิกไฟล์มาทางเมลว่า ยกเลิกเพราะลูกเรือไม่พอ!!!
- สายการบิน แจ้งยกเลิกเที่ยวบินทั้งๆที่ ออกเมลเรียก check in online แล้ว (มันเป็นแบบนี้ได้ด้วยหรือ ปกติถ้าจะยกเลิกไฟล์เพราะเหตุสุดวิสัย ภัยพิบัติ เราเข้าใจนะคะ แต่นี่คุณเรียก check in ทั้งๆที่คุณไม่รู้หรอกหรือว่า ลูกเรือไม่พอ มาตราฐานอยู่ตรงไหน?)
- สายการบิน แจ้งยกเลิกกระทันหัน นับดูจริงๆ แจ้งมาตอน 16.48น. บิน 8.10 น. แปลว่าคุณแจ้งยกเลิกล่วงหน้าแค่ 15 ชั่วโมงเท่านั้น
เรามารู้ตัวว่าโดนเท หลังจากแหกขี้ตาตื่นหอบลูก 3 คน ไปถึงสนามบินตอน ตี 5.30 น. แล้วค่ะ
เพื่อนๆคะ สายการบินคำโปรยสวยหรู แต่การดูแลผู้โดยสาย คือ “จงออกไปลอยทะเลเองจ้า”
ทางเลือกที่เจ้าหน้าที่หน้างานแจ้งคือ
1. คืนเงิน
2. เปลี่ยนไฟล์อื่นวันไหนก็ได้ ในเส้นทางเดียวกัน
3. เลือกเดินทางด้วยสายการบินอื่น แล้วเอา สลิป ส่งมา แล้วเขาจะคืนเงินเต็มจำนวน (ให้เราออกก่อน แล้วเขาจะจ่ายคืนให้)
เพื่อนๆคะ การถูกบอกยกเลิกกระทันหันในเช้าวันปีใหม่ ที่ผู้คนต่างก็ต้องการบินกลับบ้าน มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยนะคะ ส่วนใหญ่เต็มหมดค่ะ และจะว่างอีกทีสำหรับ 5 คน คือ ไฟล์ดึก
เราแจ้งจนท.ว่าไม่มีไฟล์ในเวลาที่ต้องการเลย มีอีกทีก็ดึก ลองขอความช่วยเหลือจากสายการบินพันธมิตรขให้หน่อยได้มั้ย ....ทุกคนคะ ความช่วยเหลือของดาวส้มคือ ชี้นิ้วให้เราไปติดต่อ ศูนย์ข้อมูลสนามบินนาริตะ ให้เขาลองหาไฟล์อื่นๆให้เรา....
นี่ถ้าใจไม่แข็ง คงหวิวแล้วร้องไห้ หรือโวยวายไปแล้ว (เอ๊ะ หรือว่าโวยวายจะดีกว่าอย่างน้อยอาจมีคนเข้ามาพยายามแก้ไขสถานการณ์ก็เป็นได้)
Information ไม่ได้ช่วยอะไรมาก บอกว่า เขาลองกดในคอมแล้ว มีไฟล์นี้แหละ ลองกดซื้อตั๋วออนไลน์ดูนะ เราก็กดค่ะ ปรากฎว่าเต็ม เขาก็บอกว่า งั้นยูลองไปถามสายการบินใกล้ๆดาวส้มสิ เขาไม่กดให้ละ ลองเดินไปถามเองเลย เราก็อ้าววว ถึงบางอ้อ อยู่ญี่ปุ่นต้องพยายามช่วยเหลือตัวเองให้ได้มากที่สุด
ก็เดินออกไปถามสายการบินตามคำแนะนำ ปรากฎว่าเต็ม // information ก็ช่วยแก้ปัญหาต่อค่ะ บอกเราว่า ยูกดดูใน google สิ // เราก็กด แต่มันก็เต็ม // สุดท้าย information สนามบินบอกว่า งั้นก็ลองนั่งรถไป ฮาเนดะนะ เผื่อเขาจะมีไฟล์ให้ T_T
มาถึงตรงนี้ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ หาเองจนเจอว่า มีไฟล์แบบต่อเครื่อง เพื่อให้เดินทางถึงจุดหมายปลายทางเร็วที่สุด คือเวลา 15.30 น. เราต้องเดินทางนาริตะไปลงนาโกย่า และ นาโกย่า ไป ชิโตะเสะ ค่ะ
เรารีบเดินไปบอกเจ้าหน้าที่ดาวส้ม ถามให้แน่ชัดว่า การชดเชยตามทางเลือกที่ 3 สามารถเลือกนั่งแบบต่อไฟล์ได้หรือไม่
เจ้าหน้าทีดังกล่าวได้เอาไฟล์ที่เราเลือกไปปรึกษากับทีม ground ที่อยู่ด้านหลังที่กำลังโหลดกระเป๋า แล้วก็เดินกลับมาบอกว่า เราสามารถเลือก route ต่อเครืองได้ แล้ว เอาสลิปส่งมาใน live chat เขาจะคืนเงินให้เราเต็มจำนวน
เรารีบจอง เพื่อขึ้นเครื่องให้ทันตอน 10.00 น. ไฟล์แบบต่อเครืองในวันปีใหม่ ราคาแพงมากเลยนะคะ แต่ต้องจำใจกดไปก่อน เพราะไม่งั้น แปลว่า แผนเที่ยวญี่ปุ่นที่เราจองตั๋วล่วงหน้า 10 เดือน ต้องมาพังไปเพราะสายการบินในประเทศยกเลิกไฟล์ (จองตั๋วกทม. - ญี่ปุ่น ล่วงหน้า 10 เดือน // จองตั๋วเดินทางในญี่ปุ่นล่วงหน้า 4 เดือน) เวลาเป็นสิ่งมีค่า เราไม่อยากเดินทางตอนดึก อดเที่ยวไป 1 วัน โรงแรมและรถเช่าก็จองไว้หมดแล้ว เราต้องตัดสินใจเลือกกดจองค่ะ
เพื่อนๆคะ เมื่อเราติดต่อ ดาวส้มทาง live chat ผลที่ได้คือ ดาวส้มบอกว่า จะคืนเงินเท่ากับราคาที่จองล่วงหน้า 4 เดือน และหลีกเลี่ยงไม่พูดถึงการชดเชยในทางเลือกที่ 2 และ 3 เลยนะคะ
เราได้ย้ำเขาไปว่า เจ้าหน้าที่หน้างานบอกเรา 3 ทางเลือก และเราก็เลือกทางเลือกที่ 3 เราไม่ได้ต้องการทางเลือกที่ 1 เขาพยายามถามว่าเจ้าหน้าที่คนไหน เราก็ตอบกลับไปว่า คุณสามารถตรวจสอบตารางเวลางานของพนักงานได้อยู่แล้ว // จนท้ายที่สุด จบบทสนทนาด้วยการที่ ดาวส้มส่งเรื่องเราเป็นเคส ขอตรวจสอบพิจารณาใช้เวลา 15 วัน ค่ะ
ตอนนี้ดาวส้มได้ตอบกลับมาทางเมลว่า ให้เรากดคลิก LINK กรอกเลขบัญชี เพื่อเขาจะได้โอนเงินคืนให้เรา
เราไม่ได้กรอกนะคะ เพราะกลัวว่าการให้ข้อมูลบัญชี จะเป็นการยอมรับว่า เราเลือก refund แล้วนิ เขาพยายามโยงให้มันเป็นการ refund แต่เราไม่ได้เลือก refund เราเลือกข้อ 3 ค่ะ
ตอนนี้กลุ้มใจค่ะ พยายามหาข้อมูลว่า มันมีกฎหมายคุ้มครองผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกสายการบินในประเทศญี่ปุ่นอย่างไรบ้างหรือไม่ เพื่อจะได้นำมาต่อสู้กับดาวส้ม
เราคิดว่ามันเป็นการชดเชยที่ไม่เป็นธรรม ถ้ายกเลิกเพราะเหตุสุดวิสัย ภัยพิบัติ เราเข้าใจนะคะ แต่นี่คุณยกเลิกเพราะหลังบ้านคุณลูกเรือไม่พอนิหน่า
ทำไมเราต้องมาแบกรับค่าใช้จ่ายจากการยกเลิกของคุณแบบกระทันหัน โดยที่คุณมีหน้าที่รับผิดชอบแค่เงินที่เราจ่ายไปเมื่อ 4 เดือนที่แล้ว
เพื่อนๆท่านไหนพอจะมีช่องทางในการเรียกร้อง หรือมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ รบกวนแนะนำหน่อยนะคะ
ขอบคุณทุกท่านมากค่ะ