ชวนมาชมงาน ศิลปะบนนาข้าว (Tanbo Art)

#travel "ในน้ำมีปลา ในนามีแมว" ไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 (Thailand biennale,Chaing Rai 2023)  ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน ศิลปะบนนาข้าว (Tanbo Art) เปิดให้เข้าชมได้ตั้งแต่ 30 ธ.ค. 2566 ถึง 15 มี.ค. 2567 ณ “เกี้ยวตะวัน ธัญฟาร์ม” บ้านขอนซุง ม.4 ต.งิ้ว อ.เทิง จ.เชียงราย



โครงการศิลปะบนนาข้าว แบ่งเป็น 3 โซนตามภาพแมวประกอบด้วย ภาพแมวตาโต ภาพแมวนอนหลับ และภาพแมวนอนกอดปลา ภายใต้แนวคิด “ในน้ำมีปลา ในนามีแมว” โดยศิลปินขัวศิลปะ นักปราชญ์ อุทธโยธา ผู้ออกแบบ Tanbo Art 

นักปราชญ์ อุทธโยธา ได้ให้รายละเอียดไว้ว่า การออกแบบศิลปะบนนาข้าว มีที่มาจากการเข้าร่วมงานวิจัยพันธุ์ข้าวสรรพสี ของคุณธันยพงศ์ ใจคำ เจ้าของ”เกี้ยวตะวัน ธัญฟาร์ม” ในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ทั้งหมด 7 สายพันธุ์

มีสายพันธุ์ดั้งเดิม 2 สายพันธุ์และอีก 5 สายพันธุ์ที่ได้จากการวิจัยขึ้นมาใหม่โดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน และศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว(NRCT)

ได้คัดเลือกให้กับกลุ่มเกษตรกร และองค์กรทั่วไปที่ให้ความสนร่วมสมัครโครงการ ศิลปะบนนาข้าวด้วยข้าวสรรพสี ปีที่ 1 โดยผ่านการคัดเลือกอย่างเข้มงวดและมีจำนวนผู้ผ่านการคัดเลือก 14 แห่งและได้มีการเพิ่มเติมในภายหลังอีก 2 แห่งจากทั่วประเทศเพื่อทำการทดลองปลูกและประกวดในกลุ่ม

โดย 5 อันดับแรกจะได้รับ MOU เพื่อทำวิจัยร่วมกับทาง มหาวิทยาลัย ฯต่อเนื่อง ซึ่งคุณธันยพงศ์ ใจคำ หรือดิว มองว่าเป็นผลดีกับเกษตรกรในพื้นที่และของจังหวัดเชียงรายที่จะได้เข้ามาสัมผัสอย่างใกล้ชิด

ซึ่งนับว่าเป็นโอกาสที่หาได้ยาก หลังจากได้รับคัดเลือก จึงได้นำเดียการออกแบบงานศิลปะบนนาข้าวร่วมหารือกับทางสมาคมขัวศิลปะ และศิลปิน (พี่อั๋น) ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำงานประติมากรรมหุ่นไล่กายักษ์ในทุ่งนาอยู่แล้ว

จึงได้นำเสนอคอนเซ็ปต์ในน้ำมีปลาในนามีแมว โดยได้แรงบันดาลใจจากเจ้า “คูเปอร์” ซึ่งเป็นสายพันธ์เปอร์เซียผสมแมวบ้านที่คอยอยู่ใกล้ๆ เสมอในช่วงที่เราทำงานศิลปะ เป็นแบบในการสร้างผลงาน

ทั้งนี้ อาจารย์ เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ได้มีการเชิญชวนมาชมงานศิลปะบนนาข้าว ที่หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย และที่อำเภอเทิง ซึ่งเป็นหนึ่งในผลงานศิลปะในมหกรรมไทย รับชมคลิปได้ที่: https://www.facebook.com/ArtBridgeChiangRai/videos/998007487842222

ขอขอบคุณข้อมูล
https://www.tourismchiangrai.com/3267/
https://www.facebook.com/OfficeOfContemporaryArtAndCulture/posts/pfbid024bDGttMEdr3MRViekvUZbCKvgghzzhguJww5XC7RDqcmdUvkBZBCqebJQ4fRkWLXl
.
The Better Day 
กำลังใจเติมให้กันได้ทุกวัน
#thebetterday
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่