Pinduoduo อีคอมเมิร์ซที่เน้นความเป็นโซเชียล มาร์เกตแคปแซงหน้า Alibaba เรียบร้อยแล้ว

Pinduoduo (PDD) บริษัทที่เพิ่งถือกำเนิดในปี 2015 เท่านั้น แต่ตอนนี้สร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซโลกด้วยมูลค่าตลาดแซงหน้าเจ้าตลาดเดิมอย่าง Alibaba

จุดเด่นของ Pinduoduoอ ยู่ที่การผสมผสาน "การช้อปปิ้ง" กับ "การเข้าสังคม"  หรือ Social Commerce ที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ  

Pinduoduo แปลว่า "ร่วมกัน ยิ่งช้อป ยิ่งสนุก"   บริษัทก่อตั้งโดย Colin Huang วิศวกรอดีตพนักงาน Google  ไม่ใช่แค่ขายของ ทว่าสร้าง "ตลาด" ในรูปแบบใหม่ที่เน้นฟีเจอร์อย่าง

หน้าฟีด: คล้ายๆ ไถ่หน้าอินสตาแกรมหรือติ๊กต็อก
ตามความชอบ: แนะนำสินค้าตรงใจตามพฤติกรรมผู้ใช้
เน้นผู้ใช้: มีส่วนร่วมและโต้ตอบเหมือนแอปโซเชียล
สนุกและชวนแชร์: กระตุ้นการแชร์กับเพื่อน ช่วยประหยัด

ปัจจุบัน Pinduoduo มีมาร์เกตแคป 190,000 ล้านดอลลาร์ แซงหน้า Alibaba ที่ 186,000 ล้านดอลลาร์ เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่มีมูลค่าตลาดอันดับสี่รองจาก Tencent,Moutai และ ICBC 

โครงสร้างรายได้ของ Pinduoduo แบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย (Sales Commission) รายได้จากบริการอื่นๆ (Other Services)

รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากค่าธรรมเนียมที่บริษัทเรียกเก็บจากร้านค้าบนแพลตฟอร์ม โดยร้านค้าเหล่านี้จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Pinduoduo สำหรับการเผยแพร่สินค้าบนแพลตฟอร์ม การโปรโมตสินค้า และการขนส่งสินค้า

รายได้จากบริการอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากแหล่งต่างๆ เช่น รายได้จากการโฆษณา รายได้จากการจำหน่ายสินค้า และรายได้จากบริการอื่นๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว

ผลประกอบการไตรมาสที่สามของ Pinduoduo ออกมาดีเกินคาด โดยรายได้เพิ่มขึ้น 20% สู่ระดับ 59.6 พันล้านหยวน (8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 42% สู่ระดับ 2.8 พันล้านหยวน (410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของ GMV (Gross Merchandise Volume) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเพิ่มขึ้น 22% สู่ระดับ 1.02 ล้านล้านหยวน (150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การเติบโตของ GMV มาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้ใหม่ ในเดือนกันยายน Pinduoduo มีผู้ใช้ที่ใช้งานเป็นประจำ (DAU) อยู่ที่ 794 ล้านราย เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนการขยายฐานลูกค้าไปยังเมืองรองและสามรองของจีนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว

ในด้านกำไรสุทธิ Pinduoduo ได้รับแรงหนุนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

แม้การแซงหน้า Alibaba ในแง่มาร์เกตแคปอาจเป็นเพราะธุรกิจของ Jack Ma กำลังอยู่ในช่วงขาลง ส่วนของ Pinduoduo กำลังเป็นขาขึ้น แต่ถือได้ว่าเป็น PDD เป็นหุ้นอีคอมเมิร์ซจีนที่น่าจับตาในการลงทุนไม่น้อยหากภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุน้จีนฟื้นตัว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่