Pinduoduo (PDD) บริษัทที่เพิ่งถือกำเนิดในปี 2015 เท่านั้น แต่ตอนนี้สร้างปรากฏการณ์สะเทือนวงการอีคอมเมิร์ซโลกด้วยมูลค่าตลาดแซงหน้าเจ้าตลาดเดิมอย่าง Alibaba
จุดเด่นของ Pinduoduoอ ยู่ที่การผสมผสาน "การช้อปปิ้ง" กับ "การเข้าสังคม" หรือ Social Commerce ที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ
Pinduoduo แปลว่า "ร่วมกัน ยิ่งช้อป ยิ่งสนุก" บริษัทก่อตั้งโดย Colin Huang วิศวกรอดีตพนักงาน Google ไม่ใช่แค่ขายของ ทว่าสร้าง "ตลาด" ในรูปแบบใหม่ที่เน้นฟีเจอร์อย่าง
หน้าฟีด: คล้ายๆ ไถ่หน้าอินสตาแกรมหรือติ๊กต็อก
ตามความชอบ: แนะนำสินค้าตรงใจตามพฤติกรรมผู้ใช้
เน้นผู้ใช้: มีส่วนร่วมและโต้ตอบเหมือนแอปโซเชียล
สนุกและชวนแชร์: กระตุ้นการแชร์กับเพื่อน ช่วยประหยัด
ปัจจุบัน Pinduoduo มีมาร์เกตแคป 190,000 ล้านดอลลาร์ แซงหน้า Alibaba ที่ 186,000 ล้านดอลลาร์ เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่มีมูลค่าตลาดอันดับสี่รองจาก Tencent,Moutai และ ICBC
โครงสร้างรายได้ของ Pinduoduo แบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย (Sales Commission) รายได้จากบริการอื่นๆ (Other Services)
รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากค่าธรรมเนียมที่บริษัทเรียกเก็บจากร้านค้าบนแพลตฟอร์ม โดยร้านค้าเหล่านี้จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Pinduoduo สำหรับการเผยแพร่สินค้าบนแพลตฟอร์ม การโปรโมตสินค้า และการขนส่งสินค้า
รายได้จากบริการอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากแหล่งต่างๆ เช่น รายได้จากการโฆษณา รายได้จากการจำหน่ายสินค้า และรายได้จากบริการอื่นๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว
ผลประกอบการไตรมาสที่สามของ Pinduoduo ออกมาดีเกินคาด โดยรายได้เพิ่มขึ้น 20% สู่ระดับ 59.6 พันล้านหยวน (8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 42% สู่ระดับ 2.8 พันล้านหยวน (410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
การเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของ GMV (Gross Merchandise Volume) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเพิ่มขึ้น 22% สู่ระดับ 1.02 ล้านล้านหยวน (150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
การเติบโตของ GMV มาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้ใหม่ ในเดือนกันยายน Pinduoduo มีผู้ใช้ที่ใช้งานเป็นประจำ (DAU) อยู่ที่ 794 ล้านราย เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนการขยายฐานลูกค้าไปยังเมืองรองและสามรองของจีนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว
ในด้านกำไรสุทธิ Pinduoduo ได้รับแรงหนุนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
แม้การแซงหน้า Alibaba ในแง่มาร์เกตแคปอาจเป็นเพราะธุรกิจของ Jack Ma กำลังอยู่ในช่วงขาลง ส่วนของ Pinduoduo กำลังเป็นขาขึ้น แต่ถือได้ว่าเป็น PDD เป็นหุ้นอีคอมเมิร์ซจีนที่น่าจับตาในการลงทุนไม่น้อยหากภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุน้จีนฟื้นตัว
Pinduoduo อีคอมเมิร์ซที่เน้นความเป็นโซเชียล มาร์เกตแคปแซงหน้า Alibaba เรียบร้อยแล้ว
จุดเด่นของ Pinduoduoอ ยู่ที่การผสมผสาน "การช้อปปิ้ง" กับ "การเข้าสังคม" หรือ Social Commerce ที่สามารถสร้างประสบการณ์ใหม่ที่น่าสนใจ
Pinduoduo แปลว่า "ร่วมกัน ยิ่งช้อป ยิ่งสนุก" บริษัทก่อตั้งโดย Colin Huang วิศวกรอดีตพนักงาน Google ไม่ใช่แค่ขายของ ทว่าสร้าง "ตลาด" ในรูปแบบใหม่ที่เน้นฟีเจอร์อย่าง
หน้าฟีด: คล้ายๆ ไถ่หน้าอินสตาแกรมหรือติ๊กต็อก
ตามความชอบ: แนะนำสินค้าตรงใจตามพฤติกรรมผู้ใช้
เน้นผู้ใช้: มีส่วนร่วมและโต้ตอบเหมือนแอปโซเชียล
สนุกและชวนแชร์: กระตุ้นการแชร์กับเพื่อน ช่วยประหยัด
ปัจจุบัน Pinduoduo มีมาร์เกตแคป 190,000 ล้านดอลลาร์ แซงหน้า Alibaba ที่ 186,000 ล้านดอลลาร์ เป็นบริษัทสัญชาติจีนที่มีมูลค่าตลาดอันดับสี่รองจาก Tencent,Moutai และ ICBC
โครงสร้างรายได้ของ Pinduoduo แบ่งออกเป็นสองส่วนหลัก ได้แก่รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย (Sales Commission) รายได้จากบริการอื่นๆ (Other Services)
รายได้จากค่าธรรมเนียมการขาย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 80% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากค่าธรรมเนียมที่บริษัทเรียกเก็บจากร้านค้าบนแพลตฟอร์ม โดยร้านค้าเหล่านี้จะจ่ายค่าธรรมเนียมให้กับ Pinduoduo สำหรับการเผยแพร่สินค้าบนแพลตฟอร์ม การโปรโมตสินค้า และการขนส่งสินค้า
รายได้จากบริการอื่นๆ คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% ของรายได้ทั้งหมดของ Pinduoduo มาจากแหล่งต่างๆ เช่น รายได้จากการโฆษณา รายได้จากการจำหน่ายสินค้า และรายได้จากบริการอื่นๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว
ผลประกอบการไตรมาสที่สามของ Pinduoduo ออกมาดีเกินคาด โดยรายได้เพิ่มขึ้น 20% สู่ระดับ 59.6 พันล้านหยวน (8.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 42% สู่ระดับ 2.8 พันล้านหยวน (410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
การเติบโตของรายได้ส่วนใหญ่มาจากการเติบโตของ GMV (Gross Merchandise Volume) ซึ่งเป็นมูลค่ารวมของการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม ซึ่งเพิ่มขึ้น 22% สู่ระดับ 1.02 ล้านล้านหยวน (150 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)
การเติบโตของ GMV มาจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้ใหม่ ในเดือนกันยายน Pinduoduo มีผู้ใช้ที่ใช้งานเป็นประจำ (DAU) อยู่ที่ 794 ล้านราย เพิ่มขึ้น 15% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนการขยายฐานลูกค้าไปยังเมืองรองและสามรองของจีนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เช่น บริการจัดส่งสินค้าภายในวันเดียว
ในด้านกำไรสุทธิ Pinduoduo ได้รับแรงหนุนจากการควบคุมค่าใช้จ่ายที่มีประสิทธิภาพ โดยบริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายในการขายและการตลาดลง 12% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน
แม้การแซงหน้า Alibaba ในแง่มาร์เกตแคปอาจเป็นเพราะธุรกิจของ Jack Ma กำลังอยู่ในช่วงขาลง ส่วนของ Pinduoduo กำลังเป็นขาขึ้น แต่ถือได้ว่าเป็น PDD เป็นหุ้นอีคอมเมิร์ซจีนที่น่าจับตาในการลงทุนไม่น้อยหากภาวะเศรษฐกิจและตลาดหุน้จีนฟื้นตัว