หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ปัญญาอบรมสมาธิ:พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
ปัญญาอบรมสมาธิ:พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
มันต้องมีเหตุการณ์
ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะมานั่งพิจารณาอริยสัจ 4
มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
นั่งไปพิจารณาไปจนวันตายมันก็ไม่เป็นสมาธิหรอก
ใช่ไหม
มรรค 8 มีอะไรท่องไปสิ
ปฏิจจสมุปบาทมีอะไร
อะวิชชาปัจจะยา สังขารา สังขาระปัจจะยา วิญญาณัง
ท่องไปเลย ปัญญาเนี่ย
ท่องไปจนวันตายมันก็ไม่สงบหรอก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การละนิวรณ์ด้วยรูปฌานและการพิจารณาสัมมาสมาธิของอรูปฌาน (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
บทนำ ฌาน (Jhāna) คือการเพ่งอารมณ์จนจิตแน่วแน่เป็นอัปปนาสมาธิ จัดเป็นกระบวนการสำคัญในการทำสมถภาวนา (การทำความสงบของจิต) ตามหลักพระพุทธศาสนา ฌานแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่คือ รูปฌาน (Rūpa Jhāna) 4 และ อรูปฌ
สมาชิกหมายเลข 8933017
มรรคผลที่เป็นธรรมอันเดียวกับสูญตา เป็น แบบนี้ (มรรรจิคผลจิต
ในข้อว่า โดยสุญญตาและโดยเป็นธรรมอันเดียวกันเป็นต้น นี้พึงทราบโดยสภาพว่างก่อน. จริงอยู่ โดยปรมัตถ์ สัจจะทั้งหมดทีเดียว พึงทราบว่า เป็นสภาพว่าง เพรา
เป็นปลาเค็ม
บทสวดปฏิจจสมุปบาท บทนี้มาจากพระสูตรใดครับ
บทสวดปฏิจจสมุปบาท บทนี้เป็นบทที่สวดกันทั่วไป โดยส่วนแรกเป็นกฎอทิปปัจจยตา แล้วตามด้วยปฏิจจสมุปบาท มาจากพระสูตรใดครับ ผมลองค้นดูแล้วจะมีแต่ส่วนปฏิจจสมุปบาทอย่างเดียว พระสูตรที่กล่าวก
หมาป่าดำ
อย่าหนี ให้เสพความทุกข์(ยาขมแต่ดี) คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน..
การ เสพความทุกข์ คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อทางสายกลางที่ถูกบิดเบือน.. ความเพียร สติ สมาธิ.... 1.การเจริญสมาธิ เป็นสุข เป็น1ในมรรค 2.การเจริญสติ กำจัดอภิชชาและโทมนัส ก็เป็น1ในมรรค 3.แต่ถ้าคุณลืมหรือกลัว
แทคเองครับ
ปัญญา
ปัญญา ปัญญาสูงสุดในทางพุทธคือ วิชชา วิชชาเกิด อวิชชาย่อมดับ วิชชาคือสภาวะธรรมที่ทำลายอวิชชา วิชชา ( ความสว่าง ) ที่ทำให้อวิชชา ( ความมืด ) อันตธาน สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโคดม ผู้ทรงตรัสรู้อ
สมาชิกหมายเลข 3662313
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 กับ อริยสัจ 4
การเห็นความเกิด ความดับ ของขันธ์ 5 เป็น อริยสัจข้อไหนครับ ใช่สัมมาทิฏฐิ หรือเปล่า การกำหนดรู้ทุกข์ คือ อุปาทานขันธ์ 5 ว่าไม่เที่ยง เป็นทุกข์ เป็นอนัตตา ส่งผลให้ เกิดการ ละสมุทัย คือ กามตัณหา ภวตัณหา
สมาชิกหมายเลข 8077842
ตัวที่ปฏิบัติก็คือตัวจิต
”ตัวที่ปฏิบัติก็คือตัวจิต“ ถาม : เวลากลับบ้านมาเหนื่อยๆ ควรเดินจงกรมหรือนั่งสมาธิ พระอาจารย์ : แล้วแต่จะพอใจ การเดินหรือการนั่งไม่ได้เป็นตัวปฏิบัติ ตัวที่ปฏิบัติก็คือตัวจิต จิตปฏิบัติได
สมาชิกหมายเลข 2748147
ปริยัติ ปฎิบัติ และผลแห่งการปฎิบัติ แบบ รู้แค่รู้ พอจบ
ปริยัติ ท่องให้ได้ ซ้้ำๆว่า รู้แค่รู้ พอจบ ปฎิบัติ อย่าทำสมาธิ เป็นมาร ติดเพ่ง ฤาษีชีไพร ต้อง เกิดราคะ โทสะ โมหะรู้ พอจบ อย่าไปละ เพราะก่ดข่มกายใจ บังคับบัญชาไม่ได้ ผลแห่งการปฎิบัติ ปรามาส สมาธิ
สมาชิกหมายเลข 3945669
มงคล 38: มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ
อริยสัจสี่ ทุกข์ที่มีสมุทัย นิโรธดับทุกข์ได้ มรรคทางไปสู่พ้นทุกข์ ปู่สอนหลาน: กาพย์ยานี 11 มงคลชีวิตข้อที่ 33 เห็นอริยสัจ อริยสจฺจานทสฺสน (อะริยะสัจจานะทัสสะนะ)
สมาชิกหมายเลข 7338737
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ปัญญาอบรมสมาธิ:พระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต
มันต้องมีเหตุการณ์
ไม่ใช่อยู่ดีๆ จะมานั่งพิจารณาอริยสัจ 4
มี ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
นั่งไปพิจารณาไปจนวันตายมันก็ไม่เป็นสมาธิหรอก
ใช่ไหม
มรรค 8 มีอะไรท่องไปสิ
ปฏิจจสมุปบาทมีอะไร
อะวิชชาปัจจะยา สังขารา สังขาระปัจจะยา วิญญาณัง
ท่องไปเลย ปัญญาเนี่ย
ท่องไปจนวันตายมันก็ไม่สงบหรอก