หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
--------- ศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ ( เจตนา คือ เครื่องละเว้น...) | มรรค(มีองค์8) จึงรวมกันเป็น1เดียวในจิตใจ ตัดกิเลสได้
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
.
----- 1.
ศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ
ในการเว้น การกระทำที่ไม่ดี ทาง กาย วาจา
เวลาตั้งใจจะปฎิบัติ(สมาทาน ) จึงกล่าวว่า
เจตนา คือ เครื่องละเว้นจากการ ......
ถ้าเผลอ หรือตั้งใจ ทำผิดไป
ถ้าต้องการ เริ่มทำดีใหม่
ก็ตั้งใจที่จะปฏิบัติ(สมาทาน) ในข้อนั้นๆ ขึ้นในใจใหม่
2. เพราะศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ
มรรค(มีองค์ประกอบ8อย่าง) จึงรวมกันเป็น 1 เดียว ในจิตใจ(มัคคสมังคี แล้วตัดกิเลส(มัคคจิต)
มัคคจิต
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/099.htm
แล้ว จิตสัมผัส สภาวะความสงบสันติสุข(นิพพาน)(จากการหมดความเร่าร้อนของกิเลส(โลภ โกรธ หลง(ไม่รู้ความจริง)และผลจากกิเลส ได้) (ผลจิต)
(แล้วตัดกิเลส แต่ละขั้น(4 ขั้น)ได้)
ผลจิต
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/100.htm
.
.
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
มงคลสูตร (มงคล 38 ประการ) พร้อมความอรรถาธิบายโดยสรุป (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง)
มงคลสูตรเป็นพระสูตรที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงถึงเหตุที่นำมาซึ่งความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิต (มงคล) มีทั้งหมด 38 ประการ ซึ่งสรุปความอรรถาธิบายตามแนวอรรถกถาโดยสรูป ดังนี้ ส่วนที่ 1: การสร้างรากฐานแ
สมาชิกหมายเลข 8933017
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ
พระพุทธเจ้า “ไม่ได้” แบ่งฌานเป็นสองแบบว่า ฌานฤาษี กับ ฌานพุทธ ตามที่ภายหลังบางสายพูดกัน แต่ ทรงแยก “วิธีใช้ฌาน” และ “ผลที่เกิดจากฌาน” ว่าเป็นแบบโลกีย์ หรือโลกุตระ
สมาชิกหมายเลข 2748147
"พุทธศาสนา: สุขยั่งยืน" (Buddhism: Lasting Happiness) (AI GENERATED)
https://www.youtube.com/watch?v=bxBjkLyAmh8 ในโลกปัจจุบันที่ขับเคลื่อนด้วยการแสวงหาวัตถุ ความสุขที่แท้จริงมักจะเลือนหายไป นำไปสู่ความไม่พอใจ ความวิตกกังวล และความโดดเดี่ยว วัฒนธรรมผู้บริโภคทำให้เราติด
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
คุณอาจตกใจแต่ผมมาเพื่อความถูกต้อง พระอรหันต์มีทุกข์หรือไม่ ทำไมโทมนัสจึงมีแบบไร้กิเลส
พระอรหันต์ไม่มีทุกข์ ที่เป็นทุกข์คือขันธิ์5 บุคคลที่ยึดมั่นขันธิ์5ด้วยว่าเป็นเราของเรา จึงฟังธรรมมะไม่เข้าใจ เพราะหลงลืมวิชชา มีอวิชชาสัมผัส ...... ทุกข์มี2แบบ แบบมีกิเลส และแบบไร้กิเลส จึงไม่ควร
แทคเองครับ
เราไม่เบียดเบียนกายเขา เราก็ต้อง "ไม่เบียดเบียนใจ" เขาด้วย
--- ศีล ข้อหนึ่ง ห้ามฆ่าสัตว์ เบียดเบียนสัตว์ ----- เป็นการฝึกตนให้ " ดำริ " ในการไม่เบียนเบียน --- เป็น ใน มรรคแปด ----- แม้ กาย วาจา จะไม่ได้ลงมือเบียดเบียน แต่ภายในใจอาจ ดำริ ร้าย ด
สมาชิกหมายเลข 5809697
=== ...กล่าวถึงสุกขวิปัสสกบุคคล ...เวลาเจริญวิปัสสนาถาวนา..เมื่อมัคคจิตเกิดขึ้น ก็ย่อม บริบูรณ์ และพร้อมมูล ด้วยองค์ฌาน
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/104.htm .. .. .. กล่าวโดยองค์ธรรม อารัมมณูปนิชฌาน มีวิตก วิจาร ปีติ เวทนา เอกัคคตา ที่ประกอบกับมหัคคตฌานทั้ง ๙ เป็นองค์ธรรม ส่วน ลักขณูปนิชฌาน ก็มี วิตก ว
วงกลม
ศีลข้อ 3 ในพระพุทธศาสนา: กาเมสุ มิจฺฉาจารา เวรมณี (สีลานุสสติฉบับย่อ) (สร้างโดย AI)
คลิปนี้สรุปความหมายและการปฏิบัติศีลข้อ 3 หรือ "การงดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม" ตามหลักพระพุทธศาสนาเถรวาท โดยอ้างอิงจากคัมภีร์หลักสามเล่ม: พระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี, คัมภีร์อรรถกถา และคัมภีร์วิส
สมาชิกหมายเลข 8933017
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
มหาสติปัฏฐาน 4
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
--------- ศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ ( เจตนา คือ เครื่องละเว้น...) | มรรค(มีองค์8) จึงรวมกันเป็น1เดียวในจิตใจ ตัดกิเลสได้
----- 1. ศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ ในการเว้น การกระทำที่ไม่ดี ทาง กาย วาจา
เวลาตั้งใจจะปฎิบัติ(สมาทาน ) จึงกล่าวว่า
เจตนา คือ เครื่องละเว้นจากการ ......
ถ้าเผลอ หรือตั้งใจ ทำผิดไป ถ้าต้องการ เริ่มทำดีใหม่
ก็ตั้งใจที่จะปฏิบัติ(สมาทาน) ในข้อนั้นๆ ขึ้นในใจใหม่
2. เพราะศีล เป็นสภาวะ ทางจิตใจ
มรรค(มีองค์ประกอบ8อย่าง) จึงรวมกันเป็น 1 เดียว ในจิตใจ(มัคคสมังคี แล้วตัดกิเลส(มัคคจิต)
มัคคจิต
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/099.htm
แล้ว จิตสัมผัส สภาวะความสงบสันติสุข(นิพพาน)(จากการหมดความเร่าร้อนของกิเลส(โลภ โกรธ หลง(ไม่รู้ความจริง)และผลจากกิเลส ได้) (ผลจิต)
(แล้วตัดกิเลส แต่ละขั้น(4 ขั้น)ได้)
ผลจิต
http://abhidhamonline.org/aphi/p9/100.htm
.
.