หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พุทธศาสนาสาปสูญจากอินเดีย เพราะพระสงฆ์หมกมุ่นในคัมภีร์แต่งใหม่เป็นเหตุ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
เกิดจากการละเลยข้อห้ามสำคัญของ
พระพุทธเจ้า คือการต่อเติมเสริมแต่ง
พุธวจนะ ให้เกิดความยุ่งยากสลับซับซ้อน
แนวปรัชญาล้ำลึก จนชาวบ้านคิดตามไม่ทัน
ผลสุดท้ายมวลชนทอดทิ้ง
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความสุข ผมมาแนะนำความถูกต้องที่ถูกบิดเบือนครับ
“ความสุข… มรรค 8… นิพพาน… แล้วความสุขของเราคืออะไร?” สวัสดีครับทุกคน 😊 ช่วงนี้ผมกำลังตั้งคำถามกับตัวเองเรื่อง “ความสุข” ว่าจริง ๆ แล้วมันคืออะไรกันแน่ ....
แทคเองครับ
การลงความเห็นว่านิพพานเป็นอนัตตา ก็คือเห็นว่า นิพพานเป็นทุกข์นั่นเอง ?
จากนิยามที่พระพุทธเจ้าให้ไว้ว่า.. สิ่งไหนไม่เที่ยง สิ่งนั้นเป็นทุกข์ สิ่งไหนเป็นทุกข์ สิ่งนั้นเป็นอนัตตา.. ..... ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุนั้นหนอ พิจารณาเห็นนิพพานโดยความเป็นทุกข์อยู
สมาชิกหมายเลข 702687
หลังกึ่งพุทธกาล จะเริ่มเข้าสู่ยุคกลียุคและมิคสัญญี
https://www.youtube.com/watch?v=J__wyiCS8e0
พรพระพรหม
คัมภีร์แต่งใหม่ .. ?
คัมภีร์แต่งใหม่ที่พยายามรักษาอรรถะดังเดิมในพระไตรปิฎก แต่ปรับแต่งพยัญขนะใหม่ เป็นการทำลายพระพุทธศาสนาหรือไม่ อย่างไร? สำนวนที่ ๑ โดยสรุปแล้ว คัม
สมาชิกหมายเลข 8268609
บ่อยครั้งที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสโดยใช้คำว่า "ควรหรือหนอ" ?
https://84000.org/tipitaka/pitaka_item/tipitaka_seek.php?text=%A4%C7%C3%CB%C3%D7%CD%CB%B9%CD&book=1&bookZ=45 ในเมื่อสังขารทั้งหลายเป็นของไม่เที่ยง เป็นทุกข์ ไม่ใช่ตัวตน แต่เมื่อเห็
สมาชิกหมายเลข 702687
พุทธวจนะ : เปรียบเทียบการชื่นชมพระคึกฤทธิ์ของอุบาสิกา กับการชื่นชมภิกษุของพราหมณ์ในพระไตรปิฎก
อุบาสิกาได้กล่าวชื่นชมพระคึกฤทธิ์ว่าเป็นพระอริยะ ซึ่งพระคึกฤทธิ์เองก็ใช้เสียงยอมรับว่าตนเองเป็นพระอริยะ กับอีกเหตุการณ์ คือ พราหมณ์มีความเลื่อมใสในภิกษุ จึงกล่าวชื่นชมพระภิกษุเหล่านั้นว่าเป็นพระอรห
สมาชิกหมายเลข 7740752
ทุพวจนะ ตอน "ขณะหลุดไปคิด ตอนนั้นร่างกายไม่มีจิตครอง" (กรณีพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล)
ทุพวจนะ ตอน "ขณะหลุดไปคิด ตอนนั้นร่างกายไม่มีจิตครอง" มีภิกษุเจ้าสำนักรูปหนึ่งกล่าวว่า "ขณะที่เรารู้ลมหายใจเข้าออกอยู่ แล้วหลุดไปคิด ณ เสี้ยววินาทีนั้น ร่างกายไม่มีวิญญาณครอง ไม่มีจิต
สมาชิกหมายเลข 7686632
ความเป็นมาของพระไตรปิฎก โดย เสฐียรพงษ์ วรรณปก **คำเตือนเนื้อหายาวมากแม้จะเอามาแค่บางส่วนแล้ว
พระไตรปิฎกเป็นคัมภีร์หลักของพระพุทธศาสนา ดุจเดียวกับคัมภีร์ไบเบิลของคริสตศาสนา คัมภีร์อัลกุรอานของศาสนาอิสลาม และไตรเพทของศาสนาพราหมณ์ ตามรูปศัพท์ คำว่า "พระไตรปิฎก" (บาลี-ติปิฏกํ หรือเตปิฏ
Ch_Chang
พุทธวจนะ : คำสอนในพระศาสนานี้ มีการบำเพ็ญไปตามลำดับ
มีนักบวชท่านนึง สอนผู้ฟังการบรรยายว่า ให้เอาเสียงอ่านพระสูตรให้คนใกล้ตายฟัง อาศัยบรรลุธรรมแบบทางลัด ง่ายดี กว่าการบำเพ็ญสิกขา 3 คือ ศีล สมาธิ ปัญญา แต่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ในปหาราทสูตรว่า ธรรม
สมาชิกหมายเลข 7740927
สงสัยครับเรื่องสมาธิ
ฌาน 4 สามารถบังเกิดภาพนิมิตได้หรือไม่ โดยที่จิตมันปรุงแต่งเรื่องราวออกมาเอง ส่วนตัวเราเป็นเพียงแค่ผู้ดูผู้ชม ส่วนมากมันเหมือนจิตยื่นโจทย์มาให้เราตระหนักและแก้โจทย์เรื่องต่างๆไม่ซ้ำกัน เป็นส่วนในเรื่อง
สมาชิกหมายเลข 7759666
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พุทธศาสนาสาปสูญจากอินเดีย เพราะพระสงฆ์หมกมุ่นในคัมภีร์แต่งใหม่เป็นเหตุ
เกิดจากการละเลยข้อห้ามสำคัญของ
พระพุทธเจ้า คือการต่อเติมเสริมแต่ง
พุธวจนะ ให้เกิดความยุ่งยากสลับซับซ้อน
แนวปรัชญาล้ำลึก จนชาวบ้านคิดตามไม่ทัน
ผลสุดท้ายมวลชนทอดทิ้ง