
ทำไมฝึกเจริญสติฝึกเจริญสมาธิแล้วเลิกกลัวผี
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
อนึ่ง คำต่อไปนี้ เรากล่าวแล้ว
ในปุณณปัญหาในปรายนวรรค หมายเอาข้อความนี้ว่า
ความหวั่นไหวไม่มีแก่บุคคลใด ในโลกไหนๆ เพราะรู้ความ
สูงต่ำในโลก บุคคลนั้นเป็นผู้สงบปราศจากควันคือความโกรธ
เป็นผู้ไม่มีความคับแค้น เป็นผู้หมดหวัง เรากล่าวว่า ข้าม
ชาติและชราได้แล้ว ฯ
จบสูตรที่ ๑
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ บรรทัดที่ ๑๑๘๘-๑๒๓๓ หน้าที่ ๕๒-๕๓.
https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=21&A=1188&Z=1233&pagebreak=0
หมายเหตุ.
ความหวั่นไหวไม่มีแก่บุคคลใด ในโลกไหนๆ เพราะรู้ความสูงต่ำในโลก
บุคคลนั้นเป็นผู้สงบปราศจากควันคือความโกรธ(โทสะ)
เป็นผู้ไม่มีความคับแค้น (โมหะ)
เป็นผู้หมดหวัง(ราคะกิเลส)
เรากล่าวว่า
ข้ามชาติและชราได้แล้ว ฯ
จบสูตรที่ ๑
ทำไมฝึกสติฝึกสมาธิแล้วเลิกกลัวผี
ทำไมฝึกเจริญสติฝึกเจริญสมาธิแล้วเลิกกลัวผี
ดูกรภิกษุทั้งหลาย
อนึ่ง คำต่อไปนี้ เรากล่าวแล้ว
ในปุณณปัญหาในปรายนวรรค หมายเอาข้อความนี้ว่า
ความหวั่นไหวไม่มีแก่บุคคลใด ในโลกไหนๆ เพราะรู้ความ
สูงต่ำในโลก บุคคลนั้นเป็นผู้สงบปราศจากควันคือความโกรธ
เป็นผู้ไม่มีความคับแค้น เป็นผู้หมดหวัง เรากล่าวว่า ข้าม
ชาติและชราได้แล้ว ฯ
จบสูตรที่ ๑
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑ บรรทัดที่ ๑๑๘๘-๑๒๓๓ หน้าที่ ๕๒-๕๓.
https://84000.org/tipitaka/read/v.php?B=21&A=1188&Z=1233&pagebreak=0
หมายเหตุ.
ความหวั่นไหวไม่มีแก่บุคคลใด ในโลกไหนๆ เพราะรู้ความสูงต่ำในโลก
บุคคลนั้นเป็นผู้สงบปราศจากควันคือความโกรธ(โทสะ)
เป็นผู้ไม่มีความคับแค้น (โมหะ)
เป็นผู้หมดหวัง(ราคะกิเลส)
เรากล่าวว่า
ข้ามชาติและชราได้แล้ว ฯ
จบสูตรที่ ๑