[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เรามีโอกาสได้เข้าทำงานที่หน่วยงานรัฐแห่งหนึ่ง ตอนแรกเข้ามาก็เป็นพนักงานในแผนกธรรมดา และมีพี่ๆ ร่วมทีมอีก 2 คน (คนละตำแหน่ง) และหัวหน้างานอีก 1 คน ซึ่งโดยหน้าที่ตามตำแหน่งแล้วทุกคนจะมีหน้างานก็ตัวเอง (ระดับตำแหน่งเราจะสูงกว่าพี่ๆ ในทีม)
ระดับตำแหน่ง > หัวหน้าแผนก->หัวหน้างาน->เรา->พี่ๆ ในทีม
ทีนี้พอเข้ามาเราก็พยายามเรียนรู้หน้างานทุกอย่างในงานนี้ ก็เรียนรู้เองบ้าง จากหน่วยงานในสังกัดกรมเดียวกันบ้าง ซึ่งตลอดเวลาหัวหน้างานก็ไม่ได้บริหารงาน/แจกงานให้ทีมเลย อาศัยใครว่าง ใครทำได้ ก็ทำ บางทีพี่ๆ ในทีมก็ลาบ้าง หรือไม่อยู่บ้าง ซึ่งบ่อยๆ งานก็จะตกมาอยู่ที่เรา เพราะคิดว่างานเราเป็นงานสนับสนุน ถ้าไม่มีคนทำ งานหลักเขาก็ไปต่อไม่ได้ ก็เป็นอย่างนั้นมาเรื่อยๆ ก็รู้สึกล้า เพราะงานไม่เคยจบ ทำทั้งหน้างานตัวเอง และหน้างานในทีม เป็นอยู่ 3-4
จนพี่ที่เป็นหัวหน้างาน ย้ายไปเป็นหัวหน้าแผนกอื่น ด้วยระดับตำแหน่ง หัวหน้าแผนกก็เลยให้เราเป็นหัวหน้างาน ทีนี้ที่เคยทำหน้างานในทีมบ้าง ตอนนี้ก็เยอะเลย เพราะในหน่วยงานมีอะไรที่ประสานพี่ๆ ในทีมคนอื่นไม่ได้ก็มาผ่านเราหมด แล้วมันจะมีงานที่ต้องให้บริการซึ่งจะมีตารางขอใช้บริการ ที่พี่ในทีมต้องให้บริการ ทีนี้พี่ที่รับผิดชอบหน้างานตรงนี้ บางทีก็มาช้าบ้าง(ไม่ทันเวลาให้บริการ) ไม่อยู่บ้าง ลาบ้าง ทั้งๆ ที่มีตารางขอใช้บริการอยู่ก่อนแล้ว คนอื่นในทีมก็ต้องมารับผิดชอบหน้างานตรงนี้แทน เพราะถ้าไม่ทำงานงานภาพรวมก็พัง ก่อนหน้านี้เราเคยบอกไปแล้ว แต่ก็เหมือนเดิม
- เราเป็นแค่หัวหน้างาน ไม่ได้เป็นคนประเมินคนในทีม จะมีหัวหน้าแผนกเป็นคนประเมิน เราเป็นแค่คนที่รับผิดชอบหลักในงาน พูดมากก็ไม่ได้ ไม่ทำงานส่วนที่เขาไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะงานเราเป็นงาน support ถ้าไม่ทำก็มีผลต่อภาพรวมของหน่วยงาน
- เราพยายามแบ่งงานแต่ละคน ตามตำแหน่ง ตามความถนัดแล้ว ซึ่งเรางานก็ไม่ได้หนักหนาอะไร
- ส่วนหนึ่งก็อาจจะมีสาเหตุขาดแรงจูงใจให้พี่ในทีมด้วย (เงินเดือน+สวัสดิการน้อย)
- บางทีเราก็เข้าใจนะว่าติดนั่นติดนี่ ติดธุระจริงๆ เราไม่ว่า ช่วยได้ก็ช่วย แต่บ่อยไปก็ไม่ใช่ เราคิดว่าในเมื่อทุกคนมีหน้างานของตัวเอง ก็ควรจะต้องรับผิดชอบงานตัวเองมั๊ย
- แค่ทำหน้างานตัวเองแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว เราไม่ได้หวังให้ในทีมมาช่วยงานเรา แต่แค่รับผิดชอบงานตัวเองก็พอ ทุกวันนี้เหมือนเราไม่ได้พักเลย
- เคยแจ้งหัวหน้าแผนก เคยคุยในทีมไปแล้ว ก็เหมือนเดิม
ไม่รู้จะแก้ยังไง ทุกวันนี้แทบไม่มีแรงทำงาน ทำงานแบบล้าๆ เหนื่อย เหนื่อยจนอยากจะลาออก
ทำงานเหนื่อยมาก ต้องรับผิดชอบทีม บางทีก็ต้องทำแทนคนในทีม
- เราเป็นแค่หัวหน้างาน ไม่ได้เป็นคนประเมินคนในทีม จะมีหัวหน้าแผนกเป็นคนประเมิน เราเป็นแค่คนที่รับผิดชอบหลักในงาน พูดมากก็ไม่ได้ ไม่ทำงานส่วนที่เขาไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะงานเราเป็นงาน support ถ้าไม่ทำก็มีผลต่อภาพรวมของหน่วยงาน
- เราพยายามแบ่งงานแต่ละคน ตามตำแหน่ง ตามความถนัดแล้ว ซึ่งเรางานก็ไม่ได้หนักหนาอะไร
- ส่วนหนึ่งก็อาจจะมีสาเหตุขาดแรงจูงใจให้พี่ในทีมด้วย (เงินเดือน+สวัสดิการน้อย)
- บางทีเราก็เข้าใจนะว่าติดนั่นติดนี่ ติดธุระจริงๆ เราไม่ว่า ช่วยได้ก็ช่วย แต่บ่อยไปก็ไม่ใช่ เราคิดว่าในเมื่อทุกคนมีหน้างานของตัวเอง ก็ควรจะต้องรับผิดชอบงานตัวเองมั๊ย
- แค่ทำหน้างานตัวเองแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว เราไม่ได้หวังให้ในทีมมาช่วยงานเรา แต่แค่รับผิดชอบงานตัวเองก็พอ ทุกวันนี้เหมือนเราไม่ได้พักเลย
- เคยแจ้งหัวหน้าแผนก เคยคุยในทีมไปแล้ว ก็เหมือนเดิม
ไม่รู้จะแก้ยังไง ทุกวันนี้แทบไม่มีแรงทำงาน ทำงานแบบล้าๆ เหนื่อย เหนื่อยจนอยากจะลาออก