หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อภิธรรมคือโพธิปักขิยธรรม 37 นอกนั้นแต่งขึ้นหลังพุทธกาล
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
ยุคพุทธกาล อภิธรรมคือโพธิปักขิยธรรม 37 เท่านั้น
และเริ่มเป็นคัมภีร์จริงๆจังๆเมื่อคราว
พระเจ้าอโศกสังคายนานี่เอง ราวๆพ.ศ.300 สันนิษฐานว่าคัมภีร์วิมุตติมรรค ปฏิสัมมภิทามรรคเกิดสมัยนี้
พ.ศ.800 เริ่มยุคม.นาลันทา
เริ่มผสมผสานกันทั้งมหายาน หินยาน พระเวทย์ของพราหมณ์
ยุคอรรถกถา พ.ศ.1000 พระพุทธโฆษาจารย์ ไปคัดลอกอรรถกถาจากศรีลังกา
เกิดคัมภีร์อรรถกถามากมาย
ไม่เชื่อประวัติศาสตร์ แล้วจะเชื่ออะไรกันล่ะ ใครอยากจะศึกษาอะไรแต่ไหนเชิญตามสบาย เป็นสิทธิเสรีภาพ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หิริ-โอตตัปปะ ในฐานะกุศลฝ่ายอริยมรรค -- การวิเคราะห์และสังเคราะห์จากคัมภีร์ (สร้างกับ เอไอ)
บทนำ หิริ และ โอตตัปปะ เป็นธรรมคู่ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งยวดในพระพุทธศาสนา จนได้รับสมญาว่าเป็น "โลกบาลธรรม" (ธรรมารักษาโลก) ซึ่งเป็นรากฐานของความประพฤติชอบทั้งปวง บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ)
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง ‘จิตที่มีสุญญตาเป็นวิหารธรรม’ กับ ‘ขณิกวาที’ ตามหลักฐานในพระไตรปิฎกและอรรถกถา (เอไอ รวบรวมและเรียบเรียง) บทความนี้มุ่งวิเคราะห์และขยายความถึงคว
สมาชิกหมายเลข 8933017
การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่าง "วิรตีเจตนา" และ "ถิรสัญญา" ในทางพระพุทธศาสนา (ai generated)
1. วิรตีเจตนา (เจตนาเป็นเครื่องงดเว้น) ความหมายและบริบท ความหมาย: "วิรตีเจตนา" (Virati-cetanā) คือ เจตนา (ความตั้งใจ) ที่งดเว้น หรือหลีกเลี่ยงจากการทำทุจริตทางกายและทางวาจา บริบท: วิรตีเจตน
สมาชิกหมายเลข 8933017
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ (ปะทัฏฐานัง สะติยา) (ai generated)
บทนำ แนวคิดที่ว่า "ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ให้เกิดสติ" (ถิระสัญญา อุปัฏฐานะการะณัง สะติสสะ) เป็นหลักการสำคัญที่อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างองค์ธรรม ๒ ประการ คือ สัญญา (Perception/Memory) และ สติ (
สมาชิกหมายเลข 8933017
การปฏิเสธอรรถกถาเท่ากับปฏิเสธศาสนา?
บทความต่อไปนี้มาจากการค้นคว้าและสรุปจากการพูดคุยผ่าน ChatGPT ผมไม่ยืนยันและตัดสินว่าผิดหรือถูก แต่อยากชวนเพื่อนๆมาร่วมอภิปรายประเด็นนี้กันครับ บทความ: “สังคายนา–อรรถกถา–และวิธีพิจาร
สมาชิกหมายเลข 9070955
อรหันต์ 4 ประเภท เป็นคำแต่งใหม่ทั้งหมด จริงๆมีเพียง 2 เท่านั้น
พระอรหันต์มี 4 ประเภท สุกขวิปัสสโก เตวิชโช ฉฬภิญโญ ปฏิสัมภิทัปปัตโต เป็นคำที่แต่งขึ้นมาใหม่ ในคัมภีร์ชั้นอรรถกถา เพื่อเป็นแรงจูงใจบางอย่าง ในยุคพุทธกาล อรหันต์ มีเพียง 1 เจโตวิมุตติ สมาธินำ 2 ป
สมาชิกหมายเลข 755842
อายุของคัมภีร์ต่างๆ ในพระไตรปิฎก
เรื่องอายุของคัมภีร์ต่างๆ ในพระไตรปิฎก ไม่มีคัมภีร์พุทธศาสนาฉบับใดที่เชื่อได้ว่า เขียนขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษรในครั้งพุทธกาล แต่ข้อความในคัมภีร์ที่ตกมาถึงเราก็ถือว่าเป็นพุทธวจนะ ซึ่งบรรดาพระสาวกรุ่นแร
สมถะ
คัมภีร์วิมุตติมรรค กับ คัมภีร์วิสุทธิมรรค ต่างกันยังไงครับ
สมาชิกหมายเลข 975147
พระพุทธโฆษาจารย์ กับ "cantona_z"
อ้างกระทู้ http://pantip.com/topic/30031295 คุณcantona_z เสนอ ความคิดเห็นที่ 9-1 เออ ใช่ ผมปฏิเสธ เพราะพระพุทธโฆสะไม่เคยแตะต้องพระไตรปิฏก ในยุคของท่าน อรรถกถาบาลีได้สูญหายไปมา แต่พระไตรยังอยู่ ท่านจ
F=9b
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อภิธรรมคือโพธิปักขิยธรรม 37 นอกนั้นแต่งขึ้นหลังพุทธกาล
และเริ่มเป็นคัมภีร์จริงๆจังๆเมื่อคราว
พระเจ้าอโศกสังคายนานี่เอง ราวๆพ.ศ.300 สันนิษฐานว่าคัมภีร์วิมุตติมรรค ปฏิสัมมภิทามรรคเกิดสมัยนี้
พ.ศ.800 เริ่มยุคม.นาลันทา
เริ่มผสมผสานกันทั้งมหายาน หินยาน พระเวทย์ของพราหมณ์
ยุคอรรถกถา พ.ศ.1000 พระพุทธโฆษาจารย์ ไปคัดลอกอรรถกถาจากศรีลังกา
เกิดคัมภีร์อรรถกถามากมาย
ไม่เชื่อประวัติศาสตร์ แล้วจะเชื่ออะไรกันล่ะ ใครอยากจะศึกษาอะไรแต่ไหนเชิญตามสบาย เป็นสิทธิเสรีภาพ