ถือว่าเล่าสู่กันฟังครับ ไม่ได้มีเรื่องอะไรเสียหายนะครับ
ในมุมมองผม รถมาสด้า 2 เป็นรถที่สมรรถนะดี ช่วงล่างแน่น อาจมีบางเรื่องที่แอบกังวลใจ แต่ในฐานะคนซื้อ ก็ย่อมรู้จัก และต้องพยายามเข้าใจ ยอมรับได้
เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผมได้นำรถเข้าเช็กระยะ เป็นรถมาสด้า 2 เครื่องเบนซิน ปี 2020 ลักษณะเป็นรถเดิม ๆ รุ่นเริ่มต้น ล้อกระทะเลยครับ
ไม่มีแต่งรถ หรือช่วงล่างอะไรทั้งสิ้น
เช็กระยะรอบ 60,000 กม. (แต่เลขไมล์จริงของรถประมาณ 30,000 กม.)
เป็นเวลา 3 ปีแล้วที่ผมขับมาสด้าคันนี้ และเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ก็หมดเวลารับประกันคุณภาพตัวรถ (3 ปี)
นั่นหมายความว่า หากหลังจากนี้อะไหล่ส่วนไหนมีปัญหา "น่าจะต้อง" เสียเงินซ่อมเอง
เท่าที่ผมติดตามในกลุ่มเฟซบุ๊กมาสด้า บางคนที่ใช้มาสด้า 2 เมื่อมาถึงรอบเช็กระยะ 6 หมื่นโล จะวางแผนหนีห่างจากศูนย์ เพื่อไปเช็กระยะที่อู่ข้างนอก
เนื่องจากรอบ 6 หมื่นโล ราคาแรงเอาเรื่อง ประมาณ 5 พันกว่าบาท ก็ราคาครึ่งหมื่นนั่นแหละ (รวมค่าแรง) ประกอบกับ รอบ 6 หมื่นโล อายุรถมันจะครบ 3 ปี หมดประกันพอดี บางคนจึงพาไปเช็กระยะที่อู่นอก
แต่ส่วนตัวผม...วางแผนไว้ก่อนหน้าจะซื้อรถแล้วว่า ต้องแบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นค่าเช็กระยะ ค่าประกัน ค่าภาษี ค่าแบต ฃ
เอารายละเอียดค่าใช้จ่ายแต่ละรอบ ที่ระบุไว้ในหน้าเว็บไซต์มาสด้า มากางดูเลยว่า
แต่ละรอบต้องเสียเงินกี่บาท .......
เมื่อไปเข้าศูนย์มา ราคาก็ใกล้เคียงกับที่ระบุไว้ที่หน้าเว็บเลยครับ
สิ่งที่ดีสำหรับ ศูนย์แห่งนี้ คือ เวลาเช็กระยะไม่มีรายการเช็กพิเศษมาเสนอให้กวนใจ
หน้าเว็บบอกรายการแบบไหน ก็ได้แบบนั้น
อันนี้สภาพกรองอากาศและกรองแอร์ ที่ถอดมาจากรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนนี่ น้ำมันเครื่อง และขวดเล็กข้าง ๆ คือ น้ำยาล้างหัวฉีด เป็นรายการบังคับสำหรับรถปี 2020 (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะบังคับมาตั้งแต่รุ่น 2018)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้าย สิ่งที่ผมคาดหวังคือ ถ้าในอนาคต 2-3 ปีนี้ มีอะไหล่ส่วนไหนของรถที่มีปัญหา แล้วต้องซ่อมหนัก หลายหมื่น ผมคาดหวังเลยครับว่าจะขอสิทธิ Goodwill ได้บ้าง
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ต้องทำใจ
ป.ล. 3 ปีที่ใช้มา มีเคลมอะไหล่ทุกปี
โดย....เคลมโมดูลพวงมาลัยไป 2 ครั้ง (อาการพวงมาลัยหนืด ไม่ลื่นไหลตามมือ ตอนเปลี่ยนเลน เข้าโค้งจะต้องออกแรงกว่าปกติ) และเคลมปั๊มน้ำ 1 ครั้ง เพราะมีเสียงดังของปั๊มน้ำ แม้ยังไม่รั่ว แต่ช่างก็แนะให้เคลม เปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย
พอจะรู้แล้วใช่ไหมครับ ทำไมผมยังเข้าศูนย์อยู่
ขอบคุณครับ
เล่าสู่กันฟัง เช็กระยะมาสด้า 2 รอบ 6 หมื่นโลมา ในราคา 5 พันกว่าบาท
ในมุมมองผม รถมาสด้า 2 เป็นรถที่สมรรถนะดี ช่วงล่างแน่น อาจมีบางเรื่องที่แอบกังวลใจ แต่ในฐานะคนซื้อ ก็ย่อมรู้จัก และต้องพยายามเข้าใจ ยอมรับได้
เมื่อวันที่ 29 ก.ค. ผมได้นำรถเข้าเช็กระยะ เป็นรถมาสด้า 2 เครื่องเบนซิน ปี 2020 ลักษณะเป็นรถเดิม ๆ รุ่นเริ่มต้น ล้อกระทะเลยครับ
ไม่มีแต่งรถ หรือช่วงล่างอะไรทั้งสิ้น
เช็กระยะรอบ 60,000 กม. (แต่เลขไมล์จริงของรถประมาณ 30,000 กม.)
เป็นเวลา 3 ปีแล้วที่ผมขับมาสด้าคันนี้ และเมื่อวานนี้ (30 ก.ค.) ก็หมดเวลารับประกันคุณภาพตัวรถ (3 ปี)
นั่นหมายความว่า หากหลังจากนี้อะไหล่ส่วนไหนมีปัญหา "น่าจะต้อง" เสียเงินซ่อมเอง
เท่าที่ผมติดตามในกลุ่มเฟซบุ๊กมาสด้า บางคนที่ใช้มาสด้า 2 เมื่อมาถึงรอบเช็กระยะ 6 หมื่นโล จะวางแผนหนีห่างจากศูนย์ เพื่อไปเช็กระยะที่อู่ข้างนอก
เนื่องจากรอบ 6 หมื่นโล ราคาแรงเอาเรื่อง ประมาณ 5 พันกว่าบาท ก็ราคาครึ่งหมื่นนั่นแหละ (รวมค่าแรง) ประกอบกับ รอบ 6 หมื่นโล อายุรถมันจะครบ 3 ปี หมดประกันพอดี บางคนจึงพาไปเช็กระยะที่อู่นอก
แต่ส่วนตัวผม...วางแผนไว้ก่อนหน้าจะซื้อรถแล้วว่า ต้องแบ่งเงินเดือนส่วนหนึ่งเก็บไว้เป็นค่าเช็กระยะ ค่าประกัน ค่าภาษี ค่าแบต ฃ
เอารายละเอียดค่าใช้จ่ายแต่ละรอบ ที่ระบุไว้ในหน้าเว็บไซต์มาสด้า มากางดูเลยว่า
แต่ละรอบต้องเสียเงินกี่บาท .......
เมื่อไปเข้าศูนย์มา ราคาก็ใกล้เคียงกับที่ระบุไว้ที่หน้าเว็บเลยครับ
สิ่งที่ดีสำหรับ ศูนย์แห่งนี้ คือ เวลาเช็กระยะไม่มีรายการเช็กพิเศษมาเสนอให้กวนใจ
หน้าเว็บบอกรายการแบบไหน ก็ได้แบบนั้น
อันนี้สภาพกรองอากาศและกรองแอร์ ที่ถอดมาจากรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนนี่ น้ำมันเครื่อง และขวดเล็กข้าง ๆ คือ น้ำยาล้างหัวฉีด เป็นรายการบังคับสำหรับรถปี 2020 (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะบังคับมาตั้งแต่รุ่น 2018)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้าย สิ่งที่ผมคาดหวังคือ ถ้าในอนาคต 2-3 ปีนี้ มีอะไหล่ส่วนไหนของรถที่มีปัญหา แล้วต้องซ่อมหนัก หลายหมื่น ผมคาดหวังเลยครับว่าจะขอสิทธิ Goodwill ได้บ้าง
แต่ถ้าไม่ได้ ก็ต้องทำใจ
ป.ล. 3 ปีที่ใช้มา มีเคลมอะไหล่ทุกปี
โดย....เคลมโมดูลพวงมาลัยไป 2 ครั้ง (อาการพวงมาลัยหนืด ไม่ลื่นไหลตามมือ ตอนเปลี่ยนเลน เข้าโค้งจะต้องออกแรงกว่าปกติ) และเคลมปั๊มน้ำ 1 ครั้ง เพราะมีเสียงดังของปั๊มน้ำ แม้ยังไม่รั่ว แต่ช่างก็แนะให้เคลม เปลี่ยนเพื่อความปลอดภัย
พอจะรู้แล้วใช่ไหมครับ ทำไมผมยังเข้าศูนย์อยู่
ขอบคุณครับ