สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
จนวันนี้อินโดนีเซียยังเจรจากับจีนไม่จบเลย ดอกเบี้ยจีนจะเอา 3.2% อินโดนีเซียเข้าตาจนขอความกรุณาจีนคิดดอกเบี้ยแค่ 2% แถมเจ้าหน้าที่รถไฟจะยังเป็นจีนทั้งหมดอีก ต้องใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าจะผ่องถ่ายให้เป็นคนอินโดนีเซีย
ของไทยเราใช้เงินกู้จากจีนแค่เรื่องอาณัติสัญญาณ ส่วนการก่อสร้างนั้นบริษัทไทยเรียนรู้ตรงจากวิศวกรจีนกับส่งคนไปอบรมและเรียนที่จีน ที่เจ๋งสุดคือบีบให้จีนจีนถ่ายทอดวิทยาการได้อีก ถึงช้าแต่หลังจากเรียนรู้มาหมดจนหมดก็จะเป็นแบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพ ที่เอกชนไทยสร้างเองได้ใช้วัสดุในประเทศตัวเองได้
ของไทยเราใช้เงินกู้จากจีนแค่เรื่องอาณัติสัญญาณ ส่วนการก่อสร้างนั้นบริษัทไทยเรียนรู้ตรงจากวิศวกรจีนกับส่งคนไปอบรมและเรียนที่จีน ที่เจ๋งสุดคือบีบให้จีนจีนถ่ายทอดวิทยาการได้อีก ถึงช้าแต่หลังจากเรียนรู้มาหมดจนหมดก็จะเป็นแบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพ ที่เอกชนไทยสร้างเองได้ใช้วัสดุในประเทศตัวเองได้
ความคิดเห็นที่ 8
ลองดูรายละเอียดนะคะ
อินโดนีเซียที่เขาสร้างได้เร็วเพราะว่าจีนมาสร้างให้ ใช้เทคโนโลยีจีน 100% และจีนเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมด
แต่ของไทยมีการซอยย่อยเป็นสัญญาย่อยๆ หลายช่วงหลายตอน
อันนี้ก็เพื่อให้ผู้รับเหมา และบริษัทไทยในเรียนรู้เทคโนโลยีในการสร้างจากจีน
มันเลยช้ากว่าค่ะ
ในระยะยาวเราสามารถเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นของตัวเองได้ง่ายกว่าอินโดนีเซียค่ะ
อินโดนีเซียที่เขาสร้างได้เร็วเพราะว่าจีนมาสร้างให้ ใช้เทคโนโลยีจีน 100% และจีนเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมด
แต่ของไทยมีการซอยย่อยเป็นสัญญาย่อยๆ หลายช่วงหลายตอน
อันนี้ก็เพื่อให้ผู้รับเหมา และบริษัทไทยในเรียนรู้เทคโนโลยีในการสร้างจากจีน
มันเลยช้ากว่าค่ะ
ในระยะยาวเราสามารถเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นของตัวเองได้ง่ายกว่าอินโดนีเซียค่ะ
แสดงความคิดเห็น
รถไฟความเร็วสูงอินโดเปิดใช้สิงหาคมนี้ ของไทยพึ่งเสร็จ 20%