รถไฟความเร็วสูงอินโดเปิดใช้สิงหาคมนี้ ของไทยพึ่งเสร็จ 20%

เสร็จช้าแบบนี้น่าจะเปิดใช้ก็กว่า 6  ปี  ถือว่าไทยเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจไหม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
จนวันนี้อินโดนีเซียยังเจรจากับจีนไม่จบเลย   ดอกเบี้ยจีนจะเอา 3.2% อินโดนีเซียเข้าตาจนขอความกรุณาจีนคิดดอกเบี้ยแค่ 2%   แถมเจ้าหน้าที่รถไฟจะยังเป็นจีนทั้งหมดอีก   ต้องใช้เวลาถึง 5 ปีกว่าจะผ่องถ่ายให้เป็นคนอินโดนีเซีย


ของไทยเราใช้เงินกู้จากจีนแค่เรื่องอาณัติสัญญาณ   ส่วนการก่อสร้างนั้นบริษัทไทยเรียนรู้ตรงจากวิศวกรจีนกับส่งคนไปอบรมและเรียนที่จีน   ที่เจ๋งสุดคือบีบให้จีนจีนถ่ายทอดวิทยาการได้อีก   ถึงช้าแต่หลังจากเรียนรู้มาหมดจนหมดก็จะเป็นแบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพ   ที่เอกชนไทยสร้างเองได้ใช้วัสดุในประเทศตัวเองได้
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่กู้เงินจีนก็ดีแล้ว บริษัทไทยได้เรียนรู้เทคโนโลยีจากจีน
ไทยทำเองแทบจะครบวงจรแล้ว เหลือยังสร้างตัวรถไฟเองไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 8
ลองดูรายละเอียดนะคะ
อินโดนีเซียที่เขาสร้างได้เร็วเพราะว่าจีนมาสร้างให้ ใช้เทคโนโลยีจีน 100% และจีนเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมด
แต่ของไทยมีการซอยย่อยเป็นสัญญาย่อยๆ หลายช่วงหลายตอน
อันนี้ก็เพื่อให้ผู้รับเหมา และบริษัทไทยในเรียนรู้เทคโนโลยีในการสร้างจากจีน
มันเลยช้ากว่าค่ะ
ในระยะยาวเราสามารถเรียนรู้และพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นของตัวเองได้ง่ายกว่าอินโดนีเซียค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่