สวัสดีค่ะ พอดีเรามีข้อสงสัย แล้วเจอเรื่องที่เราค่อนข้างตกใจมาก
คือเรามานั่งทำงานอยู่ตรง Co-Working Space แล้วมีเจ้าหน้าที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ธนาคารทางโทรศัพท์ โทรหาลูกค้าอยู่ที่โต๊ะข้างๆ
ซึ่งมันทำให้เราได้ยินทุกอย่าง (แม้ไม่ตั้งใจก็ตาม) เพราะเขาพูดเสียงดังมากๆ
ซึ่งในสิ่งที่พูดนะคะ มันมีทั้ง ชื่อ นามสกุล ลูกค้า รายละเอียดทางบัญชีของลูกค้า ที่อยู่ (โชคดีที่ไม่มีทวนเลขบัตรประชาชน หรือพวกเลขบัญชีอะไรออกสาย) แต่มันมีรายละเอียดหลายอย่างมาก จนเราช็อคไปเลย คืนตอนนั้นเราคิดว่า เราโชคดีมากที่เพิ่งเปลี่ยนบัญชี ไม่ได้ใช้ของธนาคารนี้แล้ว (จริงๆ ตั้งใจจะกลับไปใช้อีกเหมือนกัน) แต่พอเจอแบบนี้เราช็อคเลย เราไม่รู้ว่า เราจะกลายเป็นคนที่ถูกเอาข้อมูลส่วนตัว ซึ่งรวมถึงรายได้เราด้วย มาพูดในที่สาธารณะวันไหน เดี่ยวนี้ธนาคารเขามีนโยบายแบบนี้แล้วเหรอคะ
คือเราเข้าใจว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ปัจจุบันพนง. สามารถทำงานนอกสถานที่ได้ แต่มันไม่ควรเป็นการนำข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าธนาคารมาพูดในที่สาธารณะแบบนี้ไม่ใช่เหรอคะ เราโคตรสงสารลูกค้าที่จนท. โทรหาวันนี้หลายคนเลย เพราะเขาพูดทั้งชื่อทั้งนามสกุล วางสายเสร็จบางครั้ง ยังนินทาลูกค้าอีก แล้วบางคนเป็นลูกค้าบัตรสูงๆ ด้วย ถ้าเขามารู้ว่าเป็นแบบนี้จะรู้สึกยังไง
ฝากเตือนธนาคารหน่อยเถอะค่ะว่า ควรระมัดระวังมากกว่านี้ เรื่องนโยบายให้พนักงานเสนอผลิตภัณฑ์ทำงานนอกสถานที่ ก็ควรเลือกที่ๆ มันระมัดระวังต่อข้อมูลส่วนตัวลูกค้ามากกว่านี้ หรือไม่ก็ใช้พื้นที่ private ไปดีกว่า ขอไม่แจ้งว่าธนาคารไหนนะคะ กันโดนฟ้อง โดยส่วนตัว เรารับไม่ได้จริงๆ และไม่คิดจะใช้บริการธนาคารนี้อีกเลย รู้สึกช็อคมาก ไม่คิดว่าธนาคารจะเลินเล่อขนาดนี้เลย
เดี่ยวนี้จนท. ธนาคารสามารถโทรคุยกับลูกค้าในที่สาธารณะ ได้แล้วเหรอคะ
คือเรามานั่งทำงานอยู่ตรง Co-Working Space แล้วมีเจ้าหน้าที่นำเสนอผลิตภัณฑ์ธนาคารทางโทรศัพท์ โทรหาลูกค้าอยู่ที่โต๊ะข้างๆ
ซึ่งมันทำให้เราได้ยินทุกอย่าง (แม้ไม่ตั้งใจก็ตาม) เพราะเขาพูดเสียงดังมากๆ
ซึ่งในสิ่งที่พูดนะคะ มันมีทั้ง ชื่อ นามสกุล ลูกค้า รายละเอียดทางบัญชีของลูกค้า ที่อยู่ (โชคดีที่ไม่มีทวนเลขบัตรประชาชน หรือพวกเลขบัญชีอะไรออกสาย) แต่มันมีรายละเอียดหลายอย่างมาก จนเราช็อคไปเลย คืนตอนนั้นเราคิดว่า เราโชคดีมากที่เพิ่งเปลี่ยนบัญชี ไม่ได้ใช้ของธนาคารนี้แล้ว (จริงๆ ตั้งใจจะกลับไปใช้อีกเหมือนกัน) แต่พอเจอแบบนี้เราช็อคเลย เราไม่รู้ว่า เราจะกลายเป็นคนที่ถูกเอาข้อมูลส่วนตัว ซึ่งรวมถึงรายได้เราด้วย มาพูดในที่สาธารณะวันไหน เดี่ยวนี้ธนาคารเขามีนโยบายแบบนี้แล้วเหรอคะ
คือเราเข้าใจว่าโลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ปัจจุบันพนง. สามารถทำงานนอกสถานที่ได้ แต่มันไม่ควรเป็นการนำข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าธนาคารมาพูดในที่สาธารณะแบบนี้ไม่ใช่เหรอคะ เราโคตรสงสารลูกค้าที่จนท. โทรหาวันนี้หลายคนเลย เพราะเขาพูดทั้งชื่อทั้งนามสกุล วางสายเสร็จบางครั้ง ยังนินทาลูกค้าอีก แล้วบางคนเป็นลูกค้าบัตรสูงๆ ด้วย ถ้าเขามารู้ว่าเป็นแบบนี้จะรู้สึกยังไง
ฝากเตือนธนาคารหน่อยเถอะค่ะว่า ควรระมัดระวังมากกว่านี้ เรื่องนโยบายให้พนักงานเสนอผลิตภัณฑ์ทำงานนอกสถานที่ ก็ควรเลือกที่ๆ มันระมัดระวังต่อข้อมูลส่วนตัวลูกค้ามากกว่านี้ หรือไม่ก็ใช้พื้นที่ private ไปดีกว่า ขอไม่แจ้งว่าธนาคารไหนนะคะ กันโดนฟ้อง โดยส่วนตัว เรารับไม่ได้จริงๆ และไม่คิดจะใช้บริการธนาคารนี้อีกเลย รู้สึกช็อคมาก ไม่คิดว่าธนาคารจะเลินเล่อขนาดนี้เลย